Kiến nghị chở hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt
Kiến nghị này được nêu tại hội nghị tổng kết năm 2021 của Tổng cục Hải quan nhằm giải tỏa, thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn.
Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn dự báo, tình hình ùn tắc xe hàng tại các cửa khẩu sẽ kéo dài tới Tết do tốc độ thông quan hiện nay chỉ ở mức 78 – 90 xe mỗi ngày. Trong khi, có tới vài nghìn xe cần được lưu thông, tính đến ngày 27/12.
Do đó, ông Vượng cho rằng, phương thức vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt thuận lợi hơn đường bộ nhờ hạn chế số người giao – nhận hàng hóa khi Trung Quốc thực hiện chiến lược “Zero Covid”. Hơn nữa, phía Trung Quốc dự kiến tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến 15/3/2022.
“Vận chuyển nông sản theo đường sắt rất thuận lợi do không liên quan đến người, cả đoàn tàu chỉ có tổ vận hành của tàu, cho nên rất thuận lợi. Chính sách của Trung Quốc là zero Covid nên phương thức vận chuyển bằng đường sắt là thuận lợi nhất", ông Vượng đề xuất.
Phó cục trưởng Cục Hải quan cho biết, cơ quan hải quan đã khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp có biện pháp điều tiết hàng hóa ngay từ đầu nguồn, giảm bớt hàng hóa đưa lên cửa khẩu.
Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ tổ chức hội đàm cấp cao với Trung Quốc để tạo điều kiện thông quan hàng hóa, bởi các hội đàm cấp thấp đã diễn ra nhưng chưa hiệu quả.
Về phía Lạng Sơn, cơ quan hải quan đã đề xuất với UBND tỉnh chấp nhận phương án giao hàng tại cửa khẩu biên giới. Ngoài phương án này, hiện nay, Trung Quốc cũng đề nghị giao container tại cửa khẩu lái xe không phải xuống, sau đó lái đầu kéo về phía Việt Nam.
Để giải quyết vấn đề này, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong một tháng qua, tỉnh đã hội đàm 50 cuộc các cấp từ huyện, ngành để tìm hướng tháo gỡ cho nông sản. Trong đó, có rất nhiều các phương án đã được các chuyên gia, nhà quản lý đề xuất, kiến nghị nhằm tìm "lối thoát" cho hàng hóa. Đồng thời, ông Thiệu cũng đã viết thư trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Tây để đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh trong thông quan hàng hóa.
Trước đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu các bộ gồm Ngoại giao, Công Thương, các cơ quan và địa phương biên giới làm việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành, địa phương của Trung Quốc để tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa của cả hai nước đang ùn tắc tại cửa khẩu, trong đó ưu tiên cho các hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước và các xe hàng, container hiện đang ùn ứ.