Chuyên mục


Ninh Thuận cần các dự án giao thông trợ lực

27/07/2023 18:13 (GMT +7)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng với vai trò là Trưởng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Ninh Thuận, đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ GTVT cân đối nguồn vốn đầu tư dự án từ cảng Cà Ná đến các tỉnh Nam Tây Nguyên.

Sáng 26/7, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Ninh Thuận về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Ninh Thuận sáng ngày 26/7

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Ninh Thuận sáng ngày 26/7

Đề xuất dự án kết nối từ cảng Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên

Thông tin tại cuộc họp, ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận cho biết 6 tháng đầu năm dù gặp nhiều khó khăn, song, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá.

Nhiều dự án có quy mô lớn, có tính lan tỏa đã được triển khai như: đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná; đường nối từ thị trấn Tân Sơn (Ninh Thuận) đi ngã tư Tà Năng (Lâm Đồng) góp phần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, tạo điều kiện thu hút phát triển mạnh mẽ công nghiệp; Cảng biển Cà Ná, Trung tâm Điện lực LNG...

Đặc biệt, đại diện tỉnh Ninh Thuận kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ tỉnh đầu tư dự án động lực hạ tầng giao thông kết nối từ cảng biển Cà Ná lên các tỉnh khu vực Nam Tây Nguyên.

“Đây là dự án rất quan trọng đối với tỉnh Ninh Thuận và khu vực Nam Tây Nguyên, kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn qua tỉnh Ninh Thuận), phát triển hành lang các trục Đông - Tây phục vụ vận chuyển hàng hóa, quặng bauxit Tân Rai, Nhân Cơ với lượng hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn/năm cũng như với hàng nông sản xuất nhập khẩu của các tỉnh Tây Nguyên về cảng”, ông Kim phân tích.

Tỉnh Ninh Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT cân đối nguồn vốn, hoàn thiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn còn lại của Quốc lộ 27 qua địa tỉnh; bổ sung đường gom dân sinh tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam; giải quyết nứt nhà do ảnh hưởng thi công quốc lộ 1; bổ sung chức năng tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu bến cảng Cà Ná; bổ sung 2 vị trí cảng cạn Cà Ná (huyện Thuận Nam) và cảng cạn Du Long (huyện Thuận Bắc) vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam…

Việc xây dựng đường gom dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam và các cầu vượt đường sắt Phước Dân và Tháp Chàm; đầu tư khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt; đầu tư tuyến đường sắt nối ga Cà Ná đến cảng tổng hợp Cà Ná tạo động lực thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía nam cũng được địa phương kiến nghị.

Cân đối lộ trình đầu tư, tìm nguồn vốn phù hợp

Đối với đề xuất bổ sung chức năng tiếp nhận tàu ở cảng Cà Ná, ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết hiện tại, cập nhật Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam để phù hợp với Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng hải đã rà soát và bổ sung lượng hành khách để khu vực cảng Cà Ná có thêm cầu cảng hành khách.

Do đó, tỉnh Ninh Thuận cũng cần có cơ chế chính sách thu hút khách du lịch tăng so với hiện nay, đảm bảo hiệu quả trong triển khai quy hoạch. Đồng thời, để tạo động lực thu hút hàng hoá cho cảng Cà Ná, quy hoạch của tỉnh cũng cần xác định rõ lộ trình đầu tư các tuyến đường kết nối để có cơ sở xây dựng kế hoạch vốn phù hợp. 

Về kiến nghị ở lĩnh vực đường sắt, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam cho biết hiện nay, việc đầu tư khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đã được giao cho một nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cục Đường sắt đã lấy ý kiến, đề nghị nhà đầu tư hoàn thiện, sau đó sẽ tham mưu trình Bộ GTVT thẩm định để triển khai các bước tiếp theo.

“Ở dự án này, địa phương đã thống nhất sẽ hỗ trợ phần giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó, địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 50 km, kinh phí GPMB hơn 1.000 tỷ đồng. Số vốn này cần được sớm cân đối để phục vụ việc triển khai dự án nếu được phê duyệt”, ông Cảnh nói và cho biết riêng tuyến đường sắt kết nối ga Cà Ná với cảng Cà Ná dài khoảng 7 km đã được Cục Đường sắt đưa vào quy hoạch.

Tuy nhiên, tính toán cho thấy, khối lượng hàng hoá trên tuyến chưa cao, ga Tháp Chàm hiện nay đã được đầu tư hạ tầng đủ năng lực giải quyết sản lượng hàng hoá thông qua ở thời điểm hiện tại. Nếu có nhu cầu, địa phương cần cân đối, kiếm tìm nhà đầu tư thực hiện sớm hơn quy hoạch (đầu tư sau năm 2030).

Với đề xuất bổ sung đường gom dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam, theo ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), trên tuyến cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương bổ sung đầu tư đường gom qua địa bàn huyện Ninh Sơn và Phúc Sơn. Tuy nhiên, địa phương chưa bàn giao được mặt bằng để triển khai.

Đối với các đoạn tuyến đường gom cần bổ sung, địa phương kiến nghị, Bộ GTVT sẽ đề nghị tư vấn và đơn vị liên quan vào đánh giá để có đề xuất phù hợp.

Việc xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cà Ná với khu vực Nam Tây Nguyên là cần thiết với sự phát triển của tỉnh Ninh Thuận.

Việc xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cà Ná với khu vực Nam Tây Nguyên là cần thiết với sự phát triển của tỉnh Ninh Thuận.

Riêng đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cà Ná với khu vực Nam Tây Nguyên, ông Trịnh Đức Trọng, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá việc đầu tư là cần thiết. Song, thời điểm này, nguồn vốn trung hạn đã phân bổ hết, việc cân đối nguồn vốn cho dự án sẽ gặp khó khăn. Trường hợp cần thiết để chớp thời cơ phát triển, địa phương cần chủ động tìm kiếm nguồn lực đầu tư. 

Nhất trí với đề xuất của Ninh Thuận

Đánh giá 7 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu của tỉnh Ninh Thuận có nhiều điểm sáng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị địa phương cần tiếp tục giải pháp toàn diện, khả thi khai thác tiềm năng, lợi thế, nhất là khi các tuyến cao tốc đã được đưa vào sử dụng, tiềm năng hiện tại cần được hiện thực hoá thành của cải, vật chất cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhất trí đề xuất của địa phương trong việc rà soát, bổ sung đường gom tại các công trình cao tốc như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đảm bảo tính thiết yếu và đề nghị Ninh Thuận phải tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các đơn vị trong khảo sát, thiết kế dự án.

“Với các dự án hiện nay, ngay ở bước khảo sát thiết kế, Bộ GTVT đã làm việc với ban, ngành, địa phương thống nhất hạng mục đường gom, đường dân sinh, cầu vượt. Việc bổ sung các hạng mục sau này sẽ làm tăng tổng mức đầu tư và phát sinh thời gian đàm phán, điều chỉnh hợp đồng. Hạn chế tình trạng này, địa phương cần xem xét trách nhiệm đơn vị liên quan trong công tác phối hợp thiết kế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Ninh Thuận cân đối nguồn vốn, hoàn thiện đầu tư đoạn tuyến còn lại (4,5km) của QL27, xử lý dứt điểm vướng mắc trong đền bù GPMB dự án nâng cấp Quốc lộ1.

Riêng đối với đề xuất xây dựng đường gom dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam và các cầu vượt đường sắt theo đề xuất của tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng cho biết hiện nay, việc bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là rất khó. Tới đây, Bộ GTVT sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ cho kéo dài thời gian thực hiện quyết định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xoá lối đi tự mở đường sắt; đề xuất Chính phủ cố gắng cân đối nguồn vốn trung hạn 2026 - 2030 để hỗ trợ các địa phương chưa có điều kiện tự cân đối kinh phí làm đường gom.

Với vai trò là Trưởng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ liên quan cùng với Bộ GTVT cân đối nguồn vốn đầu tư dự án từ cảng Cà Ná đến các tỉnh Nam Tây Nguyên.

Cùng với đó, cần phối hợp hỗ trợ địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề lớn như: Đầu tư đường dây 500 kV Ninh Sơn - Chơn Thành; xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết Nghị quyết 115 của Chính phủ về thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế-xã hội; ban hành kế hoạch và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện cơ chế, chính sách để sớm triển khai từ khâu cơ chế giá điện, đấu thầu, đấu giá, đầu tư hạ tầng truyền tải bảo đảm Quy hoạch phát triển Điện VIII sớm thực thi theo lộ trình đề ra...

Theo Báo Điện tử Chính phủ Theo
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.