Chuyên mục


Nhiều giải pháp việc làm cho sinh viên, kỹ sư xây dựng

03/04/2022 20:36 (GMT +7)

VMC Work - Viện đào tạo, cung cấp nhân lực cùng với Trường Đại học Điện lực tổ chức thành công tọa đàm “Nâng cao trình độ cho sinh viên, kỹ sư trẻ ngành xây dựng: Thực trạng và giải pháp” vào sáng ngày 2/4/2022.

Tham dự tọa đàm, có các khách mời là các chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực Tư vấn thiết kế, Quản lý dự án, Tư vấn đấu thầu, Thi công xây dựng. Đặc biệt, có sự tham gia của Tiến sỹ Lê Thanh Toàn - Trưởng khoa xây dựng trường Đại học Điện lực cùng các giảng viên và sinh viên trong trường; Trường Đại học công nghệ Giao thông vận tải (cơ sở Hà Nội) và các bạn đồng nghiệp trong ngành.

be9d0bdcd5db1b8542ca

Ngoài ra, còn có sự tham gia của nhiều đơn vị tuyển dụng, lãnh đạo các đơn vị là Chủ đầu tư; Nhà thầu thi công xây dựng, Tư vấn giám sát, Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế và các bạn kỹ sư đang công tác trong ngành xây dựng.

41c11b1dc51a0b44520b

Tại tham luận về “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư xây dựng” của mình, Tiến sỹ Lê Thanh Toàn đã nêu bật được những điểm mạnh mà thế hệ sinh viên hiện nay của trường đang có như: Sự nhiệt tình, trung thực, nắm vững kiến thức cơ bản của ngành nghề, sử dụng thành thạo các phần mềm trong xây dựng, ... Và sau khi tốt nghiệp thì có tỷ lệ nhận được việc cao, được doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì các bạn sinh viên và kỹ sư trẻ vẫn còn nhiều nhược điểm như ngại đi làm xa, thiết kỹ năng thực hành, chưa nắm sâu về các phần mềm áp dụng, chưa chủ động trong việc học thêm kiến thức (về phần mềm, về ngoại ngữ, về kỹ năng mềm, ...).

552f84145a13944dcd02

Các đơn vị tham gia Tọa đàm đồng tình với quan điểm mà Tiến sỹ Toàn đưa ra, đều nhận thấy vấn đề nổi cộm hiện nay đối với sinh viên ngành xây dựng đó là: Chưa có sự đam mê với nghề, quá trình học chưa gắn với thực tiễn sản xuất, nắm vững các kiến thức về nghề chưa sâu, thiếu kỹ năng mềm, ... Sau khi ra trường, nhiều kỹ sư không theo nghề do lo ngại vất vả, thu nhập không đảm bảo đời sống, cơ hội phát triển nghề không cao, ...

Cũng tại buổi tọa đàm, các chuyên gia hàng đầu và các khách mời đã có sự trao đổi, bàn luận về các giải pháp để nâng cao chất lượng kỹ sư hành nghề hoạt động xây dựng ở các lĩnh vực quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn đấu thầu, thi công xây dựng, tư vấn giám sát.

Điều này, thực sự là thách thức với nguồn nhân lực trong xây dựng hiện nay và trong tương lai, đó cũng là điều mà VMC Works cần có lời giải phù hợp.

Bên cạnh đó, chuyên gia cấp cao của VMC Works, nguyên PTGĐ Công ty CP Tập đoàn Lã Vọng, ông Nguyễn Huy Thắng đã trình bày tham luận “Cách thức phát triển dự án trong xây dựng”. Đây cũng là tham luận mang tính giới thiệu tới các thầy cô của trường và các bạn sinh viên một công việc hết sức cuốn hút, mới mẻ, thu nhập cao mà hiện nay đang được nhiều nhà tuyển dụng đặt hàng. Điều này như một sự minh chứng cho sự khả thi nếu giữa nhà trường và VMC Works có sự phối hợp tốt trong khâu thực hiện các định hướng kể trên, thì cơ hội cho các bạn sinh viên là hết sức cao.

3130ee743173ff2da662

Tọa đàm đã thu hút được sự quan tâm của hơn 350 khách mời theo dõi qua Livestream trên trang của VMC Work tại nhiều điểm trên cả nước. Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi và thảo luận về những khó khăn mà kỹ sư hành nghề hoạt động xây dựng gặp phải, về các giải pháp áp dụng để nâng cao chất lượng kỹ sư hành nghề trong xây dựng.

Kết thúc buổi tọa đàm, các đại biểu cùng nhau thống nhất, quá trình nâng cao chất lượng kỹ sư hành nghề hoạt động xây dựng cần bắt đầu từ khi các bạn còn là sinh viên và phải gắn thực tiễn với quá trình sản xuất tại các đơn vị cũng như tại các dự án đang triển khai thi công xây dựng.

VMC Works và Trường Đại học Điện Lực cùng thống nhất một số định hướng sau:

 1.    Kết nối nhà trường với doanh nghiệp sản xuất: Để sinh viên có cơ hội thực tập/ thực hành/ làm việc tại các công trường/ tổ chức về các lĩnh vực mình yêu thích (tư vấn thiết kế, quản lý dự án, ...). Trên hết là sinh viên có cơ hội được làm việc mình yêu thích, tại nơi mình thích sau khi ra trường.

 2.    Tổ chức các khóa đào tạo định hướng cho các sinh viên về các lĩnh vực của ngành xây dựng, theo đó các em sẽ hiểu và lựa chọn lĩnh vực mình làm sau khi tốt nghiệp.

 3.    VMC Works sẽ cùng với khoa rà soát các môn học sao cho tăng tính thực tiễn, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành xây dựng, đồng thời tăng sự đam mê của sinh viên với các môn học.

 4.    Tăng cường đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên.

  

Diệu An
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.