Chuyên mục


Nhóm học sinh Việt Nam giành giải nhất cuộc thi môi trường quốc tế

07/04/2022 15:05 (GMT +7)

Ba nữ sinh Trần Quỳnh Anh, Bùi Tú Uyên, và Lương Anh Khánh Huyền đã giành giải nhất trị giá 100.000 USD trong cuộc thi môi trường Earth Prize 2022 của Thụy Sĩ với ý tưởng băng vệ sinh phân hủy sinh học từ vỏ thanh long.

Nhóm Adorbsies gồm ba thành viên (từ trái qua), Lương Anh Khánh Huyền, Bùi Tú Uyên và Trần Quỳnh Anh. Ảnh Internet

Nhóm Adorbsies gồm ba thành viên (từ trái qua), Lương Anh Khánh Huyền, Bùi Tú Uyên và Trần Quỳnh Anh. Ảnh Internet

3 cô gái đã xuất sắc vượt qua 650 đội thi thuộc 516 trường học từ 114 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thành viên Bùi Tú Uyên (THPT chuyên Hanoi Amsterdam và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) cho biết, "Chúng em rất bất ngờ khi được xướng tên là nhóm thắng cuộc và cũng rất vui bởi sau 6 tháng nỗ lực đã được đền đáp".

Ban đầu nhóm nghĩ về việc làm sản phẩm như tã trẻ em, sau lại quyết định làm ra đồ dùng thân thuộc với phái nữ. Đây không phải hướng mới nhưng cách tiếp cận của nhóm hoàn toàn khác biệt đó là sử dụng thanh long - loại quả được trồng và bán rộng rãi ở Việt Nam.

Suốt quá trình xây dựng ý tưởng, 3 nữ sinh thắng giải cao nhất của cuộc thi Earth Prize 2022 Thụy Sĩ chỉ có thể liên lạc với nhau qua mạng xã hội. Ảnh Internet

Suốt quá trình xây dựng ý tưởng, 3 nữ sinh thắng giải cao nhất của cuộc thi Earth Prize 2022 Thụy Sĩ chỉ có thể liên lạc với nhau qua mạng xã hội. Ảnh Internet

"Chúng em đã tìm hiểu về nhiều loại nguyên liệu như tre, vỏ chuối, song khá ngạc nhiên khi chưa có nhiều quan tâm và khai thác về tính chất lý hóa của thanh long", Uyên nói, thêm rằng đây là nguyên liệu tiềm năng giúp giải quyết vấn đề nông sản và tận dụng chính rác thải nông nghiệp, đồ thừa.

Là người phụ trách chính kỹ thuật, Uyên cho biết nhóm tận dụng fiber và pectin có trong vỏ thanh long để tạo sản phẩm với khả năng thấm hút tốt. Cụ thể fiber dùng trong lớp chính thấm hút và pectin làm màng sinh học bọc lớp ngoài chống tràn. Nhóm nữ sinh cùng nhau phân tích tính chất lý hóa của thanh long, chiết sợi fiber để kiểm nghiệm cũng như làm sản phẩm mẫu thô.

Nhóm đã tận dụng fiber và pectin có trong vỏ thanh long để tạo sản phẩm băng vệ sinh với khả năng thấm hút tốt. Ảnh Internet

Nhóm đã tận dụng fiber và pectin có trong vỏ thanh long để tạo sản phẩm băng vệ sinh với khả năng thấm hút tốt. Ảnh Internet

Trần Quỳnh Anh (International School Ho Chi Minh City) cho biết họ đặt tên nhóm là "Adorbsies", có nghĩa là những thứ dễ thương. Quỳnh Anh giải thích, mọi người khi nhắc tới bảo vệ môi trường thường nghĩ tới những phát minh vĩ đại hoặc những điều ai cũng biết nhưng không ai làm là trồng nhiều cây. "Chúng em muốn chứng minh những sản phẩm bé dễ thương cũng có thể làm thay đổi cách nhìn nhận vấn đề của nhiều người", cô nói.

Thành viên Lương Anh Khánh Huyền (Concordia International School Hanoi) chia sẻ rằng hiện chưa có nhiều hãng cung cấp loại sản phẩm băng vệ sinh thân thiện với môi trường, nhất là dòng tái chế. Bởi vậy nhóm chưa có nhiều thông tin về thị trường do đó gặp khó khăn trong đánh giá tiềm năng tiêu thụ sản phẩm và tầm ảnh hưởng.

Dù vậy, nhóm các nữ sinh Adorbsies dự định sử dụng tiền thưởng để sản xuất thử băng vệ sinh thân thiện này. Nhóm cũng mong muốn trích tiền để thực hiện dự án khuyến khích phụ nữ, các em gái dân tộc thiểu số dùng băng vệ sinh và vệ sinh thân thể để tránh bệnh phụ khoa. "Chúng em muốn thử sức bản thân và thực hiện một dự án cộng đồng có ý nghĩa để sử dụng thật tốt số tiền chúng em may mắn nhận được", Huyền nói.

Thanh Hoa
Bắc Ninh đã khởi tố 28 bị can về tội tham nhũng
Trong quý I, cơ quan điều tra 2 cấp ở tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố mới 3 vụ với 28 bị can, kết thúc điều tra 7 vụ với 56 bị can liên quan tội tham nhũng.

HLV Park Hang Seo chính thức làm cố vấn cấp cao cho Bắc Ninh FC
Ngày 27/3, tại TP Bắc Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh phối hợp với CLB Bóng đá Bắc Ninh tổ chức chương trình lễ xuất quân Bóng đá Bắc Ninh tham gia thi đấu giải hạng nhì Quốc gia 2024 và ra mắt Cố vấn cấp cao Park Hang Seo.

Làm rõ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”
Bộ Y tế giải thích trước thông tin bãi bỏ thủ tục hành chính "cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe", "khám sức khỏe định kì cho người lái xe ô tô”, khiến nhiều người hiểu rằng điều này đồng nghĩa với việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe nữa.

Cư dân Vinhomes Grand Park có thêm dịch vụ Y tế tận nhà
Thông tin Vinhomes Grand Park chính thức triển khai Dịch vụ y tế tận nhà đang làm nức lòng các cư dân Đại đô thị. Nhiều ý kiến đánh giá hiếm chủ đầu tư nào liên tục “chơi lớn” thăng hạng đặc quyền cho cư dân như Vinhomes.

Quảng Bình: Khai trương tủ sách thanh niên ở bến xe
Sau khi thí điểm thành công mô hình tủ sách thanh niên tại bến xe TX.Ba Đồn (Quảng Bình), mô hình này tiếp tục được nhân rộng tại bến xe TP.Đồng Hới (Quảng Bình) để phục vụ nhu cầu đọc sách của hành khách.

Bắc Ninh công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở đê hữu sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai làm sạt lở bờ sông đoạn từ K49 +750: K49+ 800 đê hữu sông Cầu, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Người dân Quế Võ (Bắc Ninh) 'khốn khổ' vì xe quá tải
Thời gian gần đây việc vận chuyển, chế biến than, cát, tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện tại bến bãi tập kết không phép ở thôn Phú Vân, xã Đức Long (Quế Võ, Bắc Ninh) khiến cuộc sống của người dân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường.