Nhập khẩu xăng dầu giảm
Theo thống kê Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 10 vừa qua, nhập khẩu xăng dầu đạt 602.000 m3, trị giá 556 triệu USD, giảm 4% về lượng và giảm 10% về giá trị so với tháng 9.
Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, nước ta đã nhập khẩu 7,1 triệu m3 xăng dầu các loại, tương đương kim ngạch 7,3 tỷ USD, tăng 23% về lượng và tăng gần 2,2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Giá dầu thế giới tăng trở lại
Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch biến động ngày hôm qua, khi thị trường đón nhận được tín hiệu tích cực từ tình hình lạm phát tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 0,75% lên 86,47 USD/thùng trong khi giá dầu Brent tăng 1,1% lên 93,67 USD/thùng.
Trong phiên, đã có lúc giá dầu giảm sâu do các tin tức tiêu cực từ dịch COVID-19 tại Trung Quốc tiếp tục làm ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Số ca nhiễm liên tục tăng đã dập tan mọi kỳ vọng về sự mở cửa một cách nhanh chóng của nước này, bất chấp một số tín hiệu về việc nới lỏng các quy định về thời gian tự cách ly hay các chuyến bay quốc tế.
Tuy vậy, giá đã phục hồi trong phiên tối, khi thị trường nhận được thông tin tích cực là lạm phát tại Mỹ đang trên đà giảm. Chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 10 chỉ tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng 6,5% của thị trường. Lạm phát tăng thấp hơn dự đoán có thể khiến cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm tốc trong quá trình tăng lãi suất, đồng thời kéo mức đỉnh lãi suất dự kiến xuống, có thể không cao như mức 5% mà giới phân tích đang kỳ vọng.
Đồng Dollar Index đang giảm mạnh cũng hỗ trợ cho sức mua trong phiên tối. Dollar Mỹ giảm giá trị so với các tiền tệ khác trong rổ, khiến cho chi phí nắm giữ hợp đồng dầu trở nên rẻ hơn so với người mua.
Bên cạnh đó, việc Nga dự kiến sản lượng sẽ sụt giảm từ 9,9 triệu thùng dầu/ngày xuống còn 9 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian tới cũng là một yếu tố hỗ trợ cho giá dầu. Lệnh cấm vận nhập khẩu dầu Nga của châu Âu càng đến gần, thì khả năng thị trường rơi vào thiếu hụt càng lớn.