Chuyên mục


Nguyên nhân nào gây bong tróc đường băng?

12/08/2023 11:21 (GMT +7)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải để báo cáo sự cố và công tác khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh tại cảng hàng không Vinh hôm 3/7.

Vào lúc 9h33 ngày 3/7, Đài Kiểm soát không lưu Vinh nhận được thông tin từ cơ trưởng chuyến bay VN1261 về việc phát hiện các mảng bê tông nhựa bị bong bật ở đầu 17 đường cất hạ cánh.

Lớp bê tông nhựa đầu 17 đường băng sân bay Vinh bị bong bật với diện tích khoảng 41,6m2

Lớp bê tông nhựa đầu 17 đường băng sân bay Vinh bị bong bật với diện tích khoảng 41,6m2

Cảng hàng không Vinh đã tổ chức kiểm tra hiện trường xác định đầu 17 đường cất hạ cánh bị bong bật lớp bê tông nhựa với diện tích khoảng 41,6m2 (chiều rộng 5,2m x chiều dài 8m), cách mép đầu 17 đường cất hạ cánh khoảng 98,4m, kéo dài từ đèn số 4 đến đèn số 5 đường cất hạ cánh.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác đến sân bay Vinh chỉ đạo khẩn trương khắc phục sự cố để đưa công trình vào khai thác.

Công tác khắc phục sự cố đường cất hạ cánh hoàn thành và đảm bảo an toàn đưa vào khai thác lúc 5h50 ngày 4/7, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã thực hiện thủ tục ban hành quyết định đưa cảng hàng không Vinh vào khai thác trở lại lúc 7h ngày 4/7.

Nguyên nhân được xác định là do sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.

Bên cạnh đó, yếu tố bất lợi của thời tiết (nhiệt độ cao kỷ lục tại TP Vinh trên 40⁰C, nhiệt độ mặt đường băng cao nhất trong ngày có thể lên trên 50⁰C) đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin rằng các yếu tố trên được kết hợp cùng với vị trí hư hỏng tại điểm máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí chịu lực kéo ngang yếu, đối mặt với tải trọng lớn trong quá trình cất cánh), gây tác động tiêu biểu đến khả năng hỏng hóc, biến dạng và bong tróc lớp bê tông nhựa trên mặt đường.

Hơn nữa, việc khai thác băng đường với tần suất vượt quá tính toán dẫn đến tăng tốc quá trình hỏng hóc, rút ngắn tuổi thọ của hạng mục và làm giảm thời gian cần thiết cho các công việc bảo trì định kỳ (chu kỳ từ 5 năm có thể giảm xuống còn 2-3 năm). ACV khẳng định mặt đường băng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, phù hợp với thời điểm phải tiến hành sửa chữa theo Thông tư 37 năm 2017 của Bộ GTVT.

Trong báo cáo này, ACV cũng lưu ý chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên chỉ là đánh giá sơ bộ.

Hoài Linh
Bùn thải từ Dự án Nobu Đà Nẵng cao dần bên sông Cẩm Lệ
Ở thành phố đáng sống bậc nhất (đường Trần Hữu Dực, phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn và sân vận động 40.000 chỗ ngồi, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ,) liên tục nhận bùn thải có chứa bentonite chuyển đến từ công trình Dự án Khu phức hợp thương mại, khách sạn và căn hộ du lịch – Nobu Đà Nẵng.

Tuyến Metro số 1 đủ điều kiện vận hành thương mại
Các hạng mục công trình thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã đủ điều kiện chấp thuận kết quả nghiệm thu để được đưa vào khai thác vận hành thương mại theo quy định.

Hải Phòng khởi công xây cầu 6.235 tỷ đồng
UBND thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và nhấn nút khởi công Dự án.

Khẩn trương khởi công mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án Nobu Đà Nẵng mang bùn thải khoan cọc nhồi đổ trái phép
Thay vì mang đi xử lý bùn bentonite từ khoan cọc nhồi, đơn vị thi công dự án Nobu Đà Nẵng đã chở số lượng lớn đi chôn lấp trái quy định. Việc làm này gây nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý rốt ráo.

Hà Nội duyệt phương án xây cầu Thượng Cát
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, tỷ lệ 1/500, tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Sun Group cam kết hoàn thành xây dựng sân bay Gia Bình trong 12 tháng
Sáng 10/12, phát biểu tại Lễ khởi công dự án xây dựng sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, sân bay đã hoàn thiện thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng nhanh, được xây dựng theo tiêu chí “3 nhất”: “thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất”.