Chuyên mục


Nguyên nhân nào gây bong tróc đường băng?

12/08/2023 11:21 (GMT +7)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải để báo cáo sự cố và công tác khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh tại cảng hàng không Vinh hôm 3/7.

Vào lúc 9h33 ngày 3/7, Đài Kiểm soát không lưu Vinh nhận được thông tin từ cơ trưởng chuyến bay VN1261 về việc phát hiện các mảng bê tông nhựa bị bong bật ở đầu 17 đường cất hạ cánh.

Lớp bê tông nhựa đầu 17 đường băng sân bay Vinh bị bong bật với diện tích khoảng 41,6m2

Lớp bê tông nhựa đầu 17 đường băng sân bay Vinh bị bong bật với diện tích khoảng 41,6m2

Cảng hàng không Vinh đã tổ chức kiểm tra hiện trường xác định đầu 17 đường cất hạ cánh bị bong bật lớp bê tông nhựa với diện tích khoảng 41,6m2 (chiều rộng 5,2m x chiều dài 8m), cách mép đầu 17 đường cất hạ cánh khoảng 98,4m, kéo dài từ đèn số 4 đến đèn số 5 đường cất hạ cánh.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác đến sân bay Vinh chỉ đạo khẩn trương khắc phục sự cố để đưa công trình vào khai thác.

Công tác khắc phục sự cố đường cất hạ cánh hoàn thành và đảm bảo an toàn đưa vào khai thác lúc 5h50 ngày 4/7, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã thực hiện thủ tục ban hành quyết định đưa cảng hàng không Vinh vào khai thác trở lại lúc 7h ngày 4/7.

Nguyên nhân được xác định là do sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.

Bên cạnh đó, yếu tố bất lợi của thời tiết (nhiệt độ cao kỷ lục tại TP Vinh trên 40⁰C, nhiệt độ mặt đường băng cao nhất trong ngày có thể lên trên 50⁰C) đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin rằng các yếu tố trên được kết hợp cùng với vị trí hư hỏng tại điểm máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí chịu lực kéo ngang yếu, đối mặt với tải trọng lớn trong quá trình cất cánh), gây tác động tiêu biểu đến khả năng hỏng hóc, biến dạng và bong tróc lớp bê tông nhựa trên mặt đường.

Hơn nữa, việc khai thác băng đường với tần suất vượt quá tính toán dẫn đến tăng tốc quá trình hỏng hóc, rút ngắn tuổi thọ của hạng mục và làm giảm thời gian cần thiết cho các công việc bảo trì định kỳ (chu kỳ từ 5 năm có thể giảm xuống còn 2-3 năm). ACV khẳng định mặt đường băng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, phù hợp với thời điểm phải tiến hành sửa chữa theo Thông tư 37 năm 2017 của Bộ GTVT.

Trong báo cáo này, ACV cũng lưu ý chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên chỉ là đánh giá sơ bộ.

Hoài Linh
Nâng cao ý thức bảo vệ đàn khỉ xuất hiện tại Sơn La
Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã và đàn khỉ xuất hiện trên địa bàn.

Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh
Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh. Hai bên sẽ chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động thiết thực nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng theo hướng xanh hóa, góp phần hoàn thành các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi xanh.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vướng mặt bằng
Hiện nay, tại một số vị trí của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhà thầu phải thi công cầm chừng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây
Ngày 12/6, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.

Hàng nghìn ô tô phơi nắng mưa chờ người mua
Tại Thanh Hóa, hàng nghìn ô tô trị giá hơn 800 tỷ đồng của Nhà máy ô tô VEAM đang phải đối mặt với cảnh "ế ẩm" kéo dài. Dù liên tục được đưa ra đấu giá trong nhiều năm qua, số phận của những chiếc xe này vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Âu Cơ
Sở GTVT Hà Nội cấm các phương tiện giao thông di chuyển theo 2 hướng từ ngõ 399 Âu Cơ đi cửa khẩu UBND phường Nhật Tân và ngược lại đến hết ngày 30/6/2024.

Vì sao nhiều tuyến phố Hải Phòng thoát nước chậm?
Gần một ngày sau trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hải Phòng ngập sâu trong nước, đến sáng nay (10/6), vẫn còn hiện tượng ngập úng cục bộ do khả năng tiêu thoát nước chậm tại một số khu vực.