Người đàn ông ‘dẫn đường chỉ lối’ Xiaomi
Đối với thị trường công nghệ điện tử tiêu dùng, Xiaomi đã trở thành thương hiệu tạo tiếng vang lớn trên toàn cầu với những thành tựu đột phá và hệ sinh thái đang ngày càng nở rộ.
CEO hiện tại của Xiaomi, ông Lei Jun (phiên âm tiếng Việt là Lôi Quân), đã từng phát biểu tại một sự kiện thương mại điện tử Alibaba năm 2017 rằng, “Xiaomi muốn trở thành một Muji của công nghệ”. Khi nhắc tới việc xây dựng thương hiệu, ông chia sẻ rằng bản thân đã học hỏi cách thức xây dựng thương hiệu từ hãng công nghệ đình đám Apple của Mỹ. Hiện nay, nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi Lei Jun đứng thứ 26 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2021 của Forbes, và đứng thứ 75 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản đạt khoảng 11,7 tỷ USD.
Người xây dựng thương hiệu của thời đại
Ngày nay, không chỉ là nhà sản xuất điện thoại thông minh cùng những phát minh tân tiến về công nghệ sạc nhanh nhất thế giới và các thiết bị điện tử tiêu dùng, Xiaomi cũng tạo nên bước ngoặt lớn khi công bố sẽ sản xuất dòng ô tô điện độc quyền của hãng.
Một chiếc điện thoại Xiaomi chính là trung tâm của hệ sinh thái thiết bị gia dụng và các thiết bị điện tử đồng thương hiệu, do đó máy có thể dùng để điều khiển các thiết bị gia dụng khác như tai nghe, đèn, bộ định tuyến Wifi, nồi cơm điện... Điều này khiến khách hàng sẽ có xu hướng mua nhiều thiết bị gia dụng của hãng hơn để có thể kết nối với điện thoại Xiaomi. Chính chiến lược của ông Lei Jun đã định hình hoạt động kinh doanh của Xiaomi trong 8 năm qua, khẳng định vị thế của Xiaomi không chỉ là một thương hiệu điện thoại thông minh mà còn là một tập đoàn điện tử tiêu dùng.
Khi được so sánh với các tập đoàn lớn khác của Trung Quốc như Tencent hay Alibaba, Xiaomi trở nên vượt trội khi vừa là thương hiệu thống trị mảng sản phẩm tiêu dùng lại cũng là một nhà đầu tư tiềm năng ươm mầm cho các dự án phát triển mới. Các công ty trong danh mục đầu tư của Xiaomi thường hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo sản phẩm của những công ty này phù hợp với mục tiêu của Xiaomi. Chính điều này đã đưa Xiaomi trở thành một trong những thương hiệu IoT lớn nhất trên thế giới.
Người tiên phong độc lập
Thời điểm bắt đầu xây dựng Xiaomi vào đầu những năm 2010, ông Lei Jun không dựa vào các đại lý tìm nguồn cung ứng bên ngoài để liên lạc với các nhà cung cấp, mà chính nhân viên của ông đã tự mình làm việc này. Điều này cho phép ông định giá điện thoại của Xiaomi ở mức khoảng 2.000 NDT, tương đương 310 USD vào năm 2011, và chất lượng của sản phẩm tương đương với các thiết bị cầm tay hàng đầu đến từ Motorola, Nokia và Samsung có giá khoảng 3.500 NDT, tương đương 550 USD.
Vào thời điểm đó, ông Lei Jun đã có kế hoạch đa dạng hóa dòng sản phẩm của công ty mình. Cuối năm 2013, vị doanh nhân bắt đầu thực hiện kế hoạch với mục tiêu để Xiaomi đầu tư vào 100 nhà sản xuất điện tử tiêu dùng và phát triển mạng IoT toàn diện với điện thoại Xiaomi là thiết bị trung tâm.
Trong các lần xuất hiện trước công chúng và các buổi đào tạo nội bộ, vị tổng giám đốc đầu tiên của hệ sinh thái Xiaomi, ông Liu De cho biết, Xiaomi đã theo đuổi các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực được gọi là "thị trường kiến". Ông Liu De định nghĩa, "thị trường kiến" là lĩnh vực điện tử tiêu dùng mà bất kỳ thương hiệu nào không chiếm hơn 10% thị trường, ví dụ như pin sạc dự phòng, đèn, đồng hồ thông minh... Trước đó trong những năm 2010, những sản phẩm trên thường có giá thành cao nhưng chất lượng lại không đảm bảo.
Vào đầu những năm 2010, những loại sản phẩm này có giá thành cao hoặc chất lượng kém. Điều này đã cho Xiaomi cơ hội để hãng giới thiệu các dòng sản phẩm điện tử tiêu dùng chất lượng với giá cả phù hợp. Để mở rộng hệ sinh thái Xiaomi, các giám đốc điều hành của Xiaomi đã săn lùng khắp nơi để tuyển dụng một hàng loạt vị trí lãnh đạo và phân bổ nguồn lực sản xuất cho các nhóm phát triển sản phẩm, Xiaomi thường phân bổ nguồn lực sản xuất cho các nhóm phát triển sản phẩm.
Người kiến tạo cho sự nở rộ của hệ sinh thái Xiaomi
Ngày nay, sản phẩm Xiaomi đã nở rộ trở thành lựa chọn ưu tiên của đa số người tiêu dùng. Điều khiến các sản phẩm có thể gây ấn tượng với người tiêu dùng đó là thiết kế nổi bật, chất lượng tốt và giá thành rẻ hơn rõ rệt so với các mặt hàng tương tự từ các thương hiệu khác. Xiaomi với một hệ sinh thái sản phẩm sẽ còn lan rộng và vượt trội hơn nhiều so với các đối thủ khác như Haier, Midea, và Huawei.
Ông Lei Jun là người đã sử dụng tầm nhìn và sự quyết đoán lãnh đạo những người đứng đầu công ty kiến tạo nên thành công ban đầu của hệ sinh thái Xiaomi. Ngay từ đầu, Xiaomi đã đặt ra ba quy tắc cho các doanh nghiệp điện tử tiêu dùng IoT hoạt động dưới sự bảo trợ của mình: Đặt công nghệ làm cốt lõi của thiết kế, cung cấp các sản phẩm cho người tiêu dùng với giá cả hợp lý và tạo ra thiết bị điện tử hấp dẫn nhất.
Việc theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo đã thúc đẩy Xiaomi ngay từ những ngày đầu thành lập. Với sự tuân thủ nghiêm ngặt của Xiaomi trong việc nâng cao chất lượng của mọi sản phẩm mà công ty sản xuất, nên hãng đã thu hút được một lượng người theo dõi trung thành với hệ sinh thái Xiaomi.