Chuyên mục


Vũ trụ ảo metaverse sớm trở nên mờ nhạt

08/04/2022 10:34 (GMT +7)

Mặc dù nhận được sự chú ý hào hứng của mọi người từ thời điểm ra mắt, metaverse hiện nay đang ngày càng thêm trở nên mờ nhạt so với các xu hướng công nghệ.

Từng được coi là một cuộc cách mạng về công nghệ, vũ trụ ảo hay metaverse đang dần mờ nhạt chỉ sau một thời gian ngắn. Ảnh Internet

Từng được coi là một cuộc cách mạng về công nghệ, vũ trụ ảo hay metaverse đang dần mờ nhạt chỉ sau một thời gian ngắn. Ảnh Internet

Giấc mơ biến công ty mạng xã hội Facebook thành vũ trụ ảo của CEO Mark Zuckerberg có thể gặp phải bước cản dừng chân sớm nếu ông không thể khiến mọi người hào hứng trở lại với thuật ngữ mới này. Theo Cointelegraph, dữ liệu từ xu hướng kết quả tìm kiếm cho thấy sự quan tâm đến metaverse đã giảm mạnh kể từ đầu năm nay.

Metaverse được biết đến như một không gian mà thế giới vật lý và kỹ thuật số kết hợp với nhau. Đó là nơi mỗi nhân vật đại diện (avatar) của mọi người tương tác qua lại trong không gian ảo như ngoài đời thực.

Trong quý IV/2021, Zuckerberg khiến cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào thuật ngữ metaverse khi ông quyết định chuyển trọng tâm từ các ứng dụng mạng xã hội sang một thế giới hoàn toàn mới, nơi mọi người không chỉ có thể giao tiếp mà còn có thể làm việc và giải trí. Ông cũng đổi tên Facebook thành Meta để thể hiện quyết tâm của mình.

Metaverse khiến Facebook bốc hơi 11,5 triệu tỷ chỉ sau nửa năm. Ảnh Meta

Metaverse khiến Facebook bốc hơi 11,5 triệu tỷ chỉ sau nửa năm. Ảnh Meta

Sự thay đổi lớn của một “gã khổng lồ” công nghệ đủ để lôi kéo sự hứng thú của mọi người. Thực tế, theo thống kê từ Google Trends, trong nửa đầu năm 2021, mức độ quan tâm của công chúng đến metaverse khá thấp nhưng bật tăng mạnh khi Zuckerberg công bố tham vọng với vũ trụ ảo. Đáng ngạc nhiên là sự quan tâm đến từ bên ngoài nước Mỹ, cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu rồi đến Trung Quốc và Singapore.

Điều này khá đáng lo ngại đối với Meta, công ty không chỉ rót hàng chục tỷ USD vào metaverse trong hai quý vừa qua mà còn đã mở cửa thế giới ảo cho khách hàng ở Mỹ và Canada. Ngay cả khi tiềm năng đầu tư của metaverse tiếp tục tăng, sự quan tâm đang dần nguội lạnh.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau thông báo của Meta, mức độ quan tâm đối với vũ trụ ảo đã giảm đáng kể. Dù một số người cho rằng, đây là tác động của vòng xoáy tin tức, xu hướng giảm không chỉ diễn ra trên toàn cầu mà còn tại Mỹ, nơi rất nhiều doanh nghiệp tiếp tục công bố kế hoạch tiến vào metaverse.

Khi nhìn vào dữ liệu Google Trends tại Mỹ, metaverse và NFT đều có mức quan tâm bị giảm đi trong năm 2021. Ảnh Google Trends

Khi nhìn vào dữ liệu Google Trends tại Mỹ, metaverse và NFT đều có mức quan tâm bị giảm đi trong năm 2021. Ảnh Google Trends

Điều này cũng ảnh hưởng đến các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Trên thực tế, NFT đã vượt qua tiền điện tử trong các tìm kiếm toàn cầu vào năm ngoái, trong khi OpenSea, một thị trường NFT đạt khối lượng giao dịch cao nhất mọi thời đại vào đầu năm nay. Từ đó trở đi, sự quan tâm đến NFT cũng giảm xuống, còn chưa đến 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao của nó.

Linh Trần
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

NHNN yêu cầu các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.

TP.HCM: Kiến nghị quyền tra cứu thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn lừa đảo
Hiện nay, phải mất 15-20 ngày mới nhận được phản hồi về thông tin trường hợp lừa đảo qua thuê bao di động, không gian mạng. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kiến nghị được cấp phép tra cứu dữ liệu để kịp thời xử lý vi phạm.

Triển khai hệ thống giao thông thông minh cao tốc
Theo Bộ GTVT, hệ thống giao thông thông minh (ITS) giúp tăng khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Làm thế nào để bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thời đại số?
Khi cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới ngày càng phụ thuộc vào Internet, khối lượng thông tin cá nhân mà mỗi người lưu trữ trên không gian số cũng ngày một khổng lồ, thì bảo vệ dữ liệu cá nhân trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế số toàn cầu.

Bắt giam “Tuấn Phò mã”
Công an huyện Yên Phong vừa bắt giam Hoàng Đình Tuấn - đối tượng thường quay lại quá trình làm việc của CSGT, hướng dẫn cách "né" CSGT, giải thích về luật giao thông đường bộ...

Gần 60% người dùng sử dụng mạng xã hội để quyết định mua hàng
Theo một nghiên cứu vừa công bố, tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.