Chuyên mục


Nhật Bản hướng tới ‘Xã hội 5.0’ với IoT và AI

05/04/2022 11:01 (GMT +7)

Chính phủ và các công ty Nhật Bản đang hợp tác để vươn tới thời đại ‘Xã hội 5.0’ bằng việc tập trung chủ lực vào phát triển công nghệ, đặc biệt là AI, IoT (Internet vạn vật) và tự động hóa.

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, các phiên bản xã hội này gắn liền với các bước ngoặt xã hội và kinh tế lớn trong lịch sử loài người. Trong đó, phiên bản 1.0 bắt đầu với việc săn bắn trước khi con người bắt đầu cuộc sống trồng trọt định cư ở phiên bản 2.0. Cuộc cách mạng công nghiệp đã chính thức đánh dấu cho phiên bản xã hội 3.0, và thời đại thông tin hiện nay của chúng ta là 4.0. Tuy nhiên hiện nay, chúng ta hiện đang ở đỉnh cao của một cuộc cách mạng này với phiên bản khoảng chừng 4.7 hoặc 4.8.

Về mặt thực tiễn, Xã hội 5.0 là một chương trình với chủ đề chính xoay quanh hai xu hướng công nghệ hiện tại đang diễn ra trên thế giới nói chung là IoT và AI. Ảnh i-SCOOP

Về mặt thực tiễn, Xã hội 5.0 là một chương trình với chủ đề chính xoay quanh hai xu hướng công nghệ hiện tại đang diễn ra trên thế giới nói chung là IoT và AI. Ảnh i-SCOOP

Xã hội 5.0 còn đề xuất một mô hình khác trong việc phát triển và quan trọng hơn là sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề của xã hội. Trong khi hầu hết các công ty công nghệ sẽ tuyên bố rằng các sản phẩm của họ hướng đến việc cải thiện tình trạng của loài người, thì Xã hội 5.0 sẽ hướng tới mục đích hội tụ không gian ảo ảo với thế giới thực để giải quyết các vấn đề như tăng nhu cầu năng lượng và thực phẩm, bất bình đẳng trong khu vực và đặc biệt là đất nước và xã hội già hóa.

Cấu trúc Xã hội 5.0 sẽ dựa trên dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến trong thế giới thực được gửi đến thế giới ảo trên đám mây để được phân tích bằng AI. Sau đó, các dữ liệu này quay trở lại thế giới thực ở dạng vật lý thông qua robot, máy móc, xe tự hành hay thậm chí là máy tính. Các công nghệ của Xã hội 5.0 được thiết kế nhằm đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu và sử dụng dữ liệu của công ty được thu thập.

Sáng kiến và công nghệ AI và IoT sẽ không chỉ được sử dụng cho lợi ích doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Ảnh IPI

Sáng kiến và công nghệ AI và IoT sẽ không chỉ được sử dụng cho lợi ích doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Ảnh IPI

Trong khi Nhật Bản đang làm việc để trở thành quốc gia đầu tiên hiện thực hóa tầm nhìn này, hiệu ứng của nó có thể lan rộng đến các khu vực khác trên thế giới và thậm chí hy vọng sẽ trở thành một mô hình chi tiết cho các quốc gia khác tham khảo. 

Đinh Hoàn
TP.HCM tìm giải pháp phát triển kinh tế số
Theo Giám đốc Sở TT-TT, TP.HCM được giao chỉ tiêu năm 2024, kinh tế số sẽ đóng góp 22% vào chỉ số GRDP của thành phố, đến năm 2030 là 40%.

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.

Ra mắt mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại Phù Chẩn, Bắc Ninh
Ngày 19/4, UBND thành phố Từ Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)” tại phường Phù Chẩn. Đây là đơn vị được thành phố Từ Sơn chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023
Với 46,0415 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tăng 5 bậc so với năm 2022.

Công an vào cuộc vụ tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM
Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đã phối hợp với Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TPHCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.