Miễn phí thêm 30 ngày đi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Theo đơn vị quản lý, sau khi hết hạn 7 ngày thu phí thử nghiệm, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho các phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày.
Sau 6 ngày vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ 14h00 ngày 23/6 đến 14h00 ngày 29/6), đơn vị quản lý vận hành đã phục vụ hơn 186.700 lượt xe, trung bình khoảng 31.100 lượt xe mỗi ngày.
Theo đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, những ngày cuối tuần lưu lượng xe đông, nhưng thường gia tăng đột ngột, tập trung vào giờ cao điểm nên gây dồn ứ phương tiện ở đầu vào và ra 2 trạm thu phí trên tuyến chính là Thân Cửu Nghĩa và An Thái Trung.
Đơn vị vận hành đã tổ chức điều tiết giao thông, phối hợp với lực lượng chức năng điều tiết, hướng dẫn cho các xe qua trạm, tuy nhiên do lưu lượng quá lớn nên chỉ làm giảm mức độ tắc nghẽn chứ không hoàn toàn triệt để.
Sau thời gian vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền), đơn vị quản lý vận hành và các bên liên quan sẽ tổ chức họp tổng kết, đánh giá và kiến nghị với các cơ quan chức năng của địa phương về cơ chế phối hợp để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước khi đưa dự án vào thu phí chính thức.
Theo đơn vị quản lý, sau khi hết hạn 07 ngày thu phí thử nghiệm, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho các phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè). Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung, tất cả các trạm đều đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung, tất cả các trạm đều đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.
Hiện nay, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe theo thiết kế của Bộ Giao thông vận tải và theo đúng hợp đồng BOT đã ký. Tuy nhiên, do lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, thiết kế được lập cách đây 13 năm không còn phù hợp, tuyến cao tốc sẽ nhanh chóng mãn tải, ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian tới.
Theo hợp đồng BOT, đến nay dự án đã đủ điều kiện thu phí chính thức, nhưng để chia sẻ khó khăn với người dân, các doanh nghiệp vận tải…Nhà đầu tư đã thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang kéo dài thời gian lưu thông miễn phí thêm 30 ngày, đồng thời báo cáo đề xuất cấp có thầm quyền bổ sung các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.