Chuyên mục


Lãi tăng trưởng mạnh ở nhóm ngân hàng

10/04/2023 13:27 (GMT +7)

Các công ty có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm ACB, ACV, BID, CTG, CTR, DBD, FPT, HDB, IMP, KBC, MBB, PVD, PVT, QNS, STB, VCB, VIB, VRE.

Kết quả kinh doanh của 32 công ty trong phạm vi nghiên cứu có 18 công ty dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý I và 14 công ty có dự kiến có lợi nhuận sụt giảm. Các công ty có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm bao gồm: BSR, DCM, DGW, DPM, FRT, GAS, HAH, HPG, HSG, MSB, QTP, TCB, TRA, VTP.

Các công ty có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm bao gồm BSR, DCM, DGW, DPM, FRT, GAS, HAH, HPG, HSG, MSB, QTP, TCB, TRA, VTP

Các công ty có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm bao gồm BSR, DCM, DGW, DPM, FRT, GAS, HAH, HPG, HSG, MSB, QTP, TCB, TRA, VTP

Cụ thể, với nhóm ngân hàng, kỳ vọng ACB tăng trưởng tín dụng trong quý I/2023 có thể giảm khoảng 1% so với đầu năm do nhu cầu tín dụng thấp. Tổng huy động dự kiến tăng trưởng tốt hơn tín dụng khoảng 2%-3% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu dự kiến tăng nhưng vẫn duy trì dưới 1%. Mặc dù lãi suất cho vay đang có xu hướng giảm với tốc độ nhanh hơn so với lãi suất huy động, NIM vẫn sẽ cao hơn so với Q1/2022 nhưng thấp hơn so với quý trước. Do đó, kỳ vọng lợi nhuận trước thuế sẽ đạt khoảng 4,8 - 5 nghìn tỷ đồng (+16,7% - 21,6% svck).

Ngân hàng thứ hai là BID, tăng trưởng huy động tăng nhẹ so với đầu năm trong khi tăng trưởng tín dụng vẫn duy trì ổn định với mức tăng 4% so với đầu năm. NIM dự kiến sẽ đi ngang so với quý trước và giảm nhẹ so với cùng kỳ. Chi phí tín dụng dự kiến giảm từ mức nền cao của quý I/2022, hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 32-39% so với cùng kỳ.

Còn CTG có thể đạt khoảng 6 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế tăng 3% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế của HDB trong quý I/2023 ước đạt 3 - 3,2 nghìn tỷ đồng (+20% - 25% so với cùng kỳ) với tín dụng tăng trưởng mạnh 10% so với đầu năm và tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát.

Lợi nhuận trước thuế MBB dự kiến đạt khoảng 6,5 - 7 nghìn tỷ đồng, tăng 10% đến 18% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng tín dụng và tiền gửi cân bằng ở mức +3,5% so với đầu năm.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của STB dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng vượt trội 57% - 70% so với cùng kỳ (2,5 - 2,7 nghìn tỷ đồng) so với mức nền thấp trong quý I/2022. Trong khi tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ thấp hơn 1% so với cuối năm 2022, tổng tiền gửi dự kiến sẽ tăng nhẹ trong quý I/2023.

Với VCB, mặc dù nhu cầu tín dụng yếu trong hơn 2 tháng đầu năm nhưng đã có dấu hiệu hồi phục vào cuối tháng 3. Theo đó, tăng trưởng tín dụng đạt +2,5% so với đầu năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 10,5 - 11 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế của VIB đạt khoảng 2,5 - 2,7 nghìn tỷ đồng (tăng từ 10% đến 18%) trong quý I/2023, đạt 22% kế hoạch được công bố tại ĐHCĐ. Kỳ vọng tăng trưởng tổng tín dụng và tổng tiền gửi sẽ gần như đi ngang so với năm 2022. Trong khi NIM ước tính thấp hơn so với quý IV/2022 còn tỷ lệ nợ xấu được dự báo sẽ tăng lên.

Ngược lại, MSB tăng trưởng tín dụng và tiền gửi ước đạt lần lượt 13,5% và 8% so với đầu năm. Tuy nhiên, áp lực từ việc chất lượng tài sản suy giảm sẽ hiện rõ hơn trong quý I/2023, gây ảnh hưởng thận trọng đến lợi nhuận cốt lõi của MSB. Do đó, kỳ vọng lợi nhuận trước thuế sẽ đạt khoảng 1,3 - 1,5 nghìn tỷ đồng (-13% - 0%).

Lợi nhuận của TCB sẽ chịu ảnh hưởng kém tích cực trong quý I/2023 do NIM giảm và chi phí tín dụng cao hơn dự kiến. Lợi nhuận trước thuế dự kiến sẽ giảm so với cùng kỳ.

Chuyên gia SSI Research
Đề xuất nâng cấp 3 tuyến quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc
Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối Việt Nam với Bắc Lào và Trung Quốc dự kiến khoảng 9.419 tỷ đồng.

Hải Phòng sẽ có thêm cảng nước sâu Nam Đồ Sơn
UBND thành phố Hải Phòng và các doanh nghiệp Việt Nam gồm: Saigontel, Kinh Bắc, ECV vừa ký kết ghi nhớ hợp tác với cảng Quốc tế Los Angelesc, Hoa Kỳ về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn.

Đề xuất làm cao tốc Nha Trang - Liên Khương
Cao tốc sẽ có 4 làn xe, rộng 17 m, bố trí làn khẩn cấp, tốc độ 80 - 100 km/h. Trong đó, 48 km trên tuyến thuộc tỉnh Khánh Hoà, 55km còn lại đi qua Lâm Đồng.

Đầu tư 65.000 tỷ đồng làm thêm đường sắt đô thị
Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài 38,43 km với 21 nhà ga.

Xây dựng cầu Bến Thủy 3 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy 3 là một trong những dự án được ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trong thời gian tới theo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt.

Đầu tư thêm cho cầu Rạch Miễu 2
Theo điều chỉnh, cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2026; tổng mức đầu tư dự án là 6.810,11 tỷ đồng, tăng 1.600 tỷ đồng so với hồi cuối năm 2020.

37.000 tỷ đồng làm 5 dự án BOT
Trong đó, có 4 dự án sẽ được triển khai theo hợp đồng BOT với phương án doanh nghiệp tham gia 46-50% vốn, phần còn lại ngân sách đầu tư. Riêng dự án xây cầu đường Bình Tiên sẽ được bố trí ngân sách với tỷ lệ 54%, phần còn lại là vốn doanh nghiệp.