Chuyên mục


Triển vọng nào cho cổ phiếu thép?

10/04/2023 10:33 (GMT +7)

Các doanh nghiệp thép Việt Nam tại thời điểm hiện tại cũng đã kiểm soát hàng tồn kho về mức thấp, do đó, có thể kiểm soát biên lợi nhuận gộp trong thời gian tới tốt hơn so với giai đoạn 2022.

Nhu cầu tiêu thụ thép tiếp tục suy giảm trong quý I/2023 và dự phóng sẽ đi ngang trong quý II/2023. Sản lượng tiêu thụ trong 2 tháng đầu năm 2023 suy giảm so với cùng kỳ, trong đó thép xây dựng giảm 28% YoY, HRC giảm 23% YoY trong bối cảnh thị trường bất động sản nội địa gặp khó khăn.

Cổ phiếu ngành thép đã tăng trung bình 10-20% trong quý I/2023 sau mức suy giảm mạnh trong quý IV/2022 khi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. Sự suy giảm trong hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thép cũng đã phản ánh một phần vào giá cổ phiếu

Cổ phiếu ngành thép đã tăng trung bình 10-20% trong quý I/2023 sau mức suy giảm mạnh trong quý IV/2022 khi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. Sự suy giảm trong hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thép cũng đã phản ánh một phần vào giá cổ phiếu

Việc ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP về quy định chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ là một động lực để thúc đẩy sự hồi phục của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong ngắn hạn doanh nghiệp vẫn sẽ gặp khó khăn về dòng tiền dưới tác động của nợ vay, vốn huy động từ trái phiếu, cũng như nhu cầu sụt giảm. Do đó, sản lượng tiêu thụ của ngành thép vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong quý II/2023.

Tại thị trường nội địa, giá thép được điều chỉnh tăng 8 lần trong quý I/2023 nhằm đảm bảo chi phí giá vốn hàng bán. Cụ thể, giá thép ước tính tăng 10% so với quý IV/2022, song song với đó, giá quặng sắt tăng 23% QoQ, giá than cốc tăng 10% QoQ, thép phế liệu tăng 31% QoQ, phôi thép tăng 11% QoQ.

Giá bán và giá nguyên vật liệu sẽ giảm dần từ giờ tới cuối năm khi nguồn cung khôi phục. Giá nguyên vật liệu sẽ hạ trong các quý tới đây nhờ các quốc giá xuất khẩu nguyên vật liệu thép lớn như Brazil, Australia có thể sẽ cần hạ giá bán để đảm bảo thu hút khách hàng khi nhu cầu tiêu thụ lớn tại Trung Quốc cũng sẽ suy giảm để phục vụ mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, doanh nghiệp tại Mỹ cũng có kế hoạch khởi động lại các nhà lò cao để phục vụ cho nhu cầu của thị trường với sự thiếu hụt nguồn cung ghi nhận trong quý I/2023. Do đó, giá thép trên thị trường quốc tế cũng sẽ có sự suy giảm trong các quý tới đây trong bối cảnh nguồn cung được khôi phục nhưng sản lượng tiêu thụ ở mức thấp khi nhu cầu về bất động sản tại trường Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng.

Hiện tượng khan hiếm HRC tại thị trường Mỹ và Châu Âu sẽ giữ cho nền giá cao trong 2 quý 2023 trước khi giảm vào cuối quý khi nguồn cung tại Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ phục vụ ổn định cho nhu cầu khu vực.

Biên lãi gộp của các doanh nghiệp thép sẽ được cải thiện so với quý IV/2022. Các doanh nghiệp thép Việt Nam tại thời điểm hiện tại cũng đã kiểm soát hàng tồn kho về mức thấp, do đó cũng sẽ có thể kiểm soát biên lợi nhuận gộp trong thời gian tới tốt hơn so với giai đoạn 2022. 

Ước tính đà tăng đột biến của giá HRC trong tháng 2/2023 và tháng 3/2023 cũng đã giúp cho HPG, HSG, NKG cải thiện được kết quả kinh doanh của mình trong quý I/2023. Tuy nhiên, trong các quý sắp tới thì các doanh nghiệp trên vẫn sẽ gặp khó khăn về sản lượng tiêu thụ do nhu cầu yếu từ lĩnh vực bất động sản.

Về triển vọng cổ phiếu, đánh giá trung lập với HPG, HSG và NKG. Cổ phiếu ngành thép đã tăng trung bình 10-20% trong quý I/2023 sau mức suy giảm mạnh trong quý IV/2022 khi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. Sự suy giảm trong hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thép cũng đã phản ánh một phần vào giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, giai đoạn phía trước vẫn còn khá nhiều rủi ro chủ yếu liên quan tới sản lượng tiêu thụ do tác động từ thị trường bất động sản nên các nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp điều chỉnh sâu khi mặt bằng P/B giảm xuống vùng thấp của lịch sử trước khi thực hiện tích lũy từng phần với mục tiêu dài hạn.

Nhóm phân tích Chứng khoán KBSV
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.