Chuẩn bị xây cao tốc Nam Định - Thái Bình
Chủ tịch tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình vừa được phê duyệt với tổng chiều dài 60,9 km, trong đó đoạn qua Nam Định dài 27,6 km và đoạn qua Thái Bình dài 33,3 km. Tuyến đường có điểm đầu tại cầu vượt sông Đáy thuộc xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng, Nam Định) và điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển thuộc xã Thụy Trình (Thái Thụy, Thái Bình). Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,5m và vận tốc thiết kế 120 km/h.
Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 23 cầu, trong đó đáng chú ý nhất là cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định với chiều dài 1,1 km, cùng nhiều cầu vượt qua quốc lộ và các nút giao khác. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, dự án bố trí hai trạm dừng nghỉ tại huyện Trực Ninh (Nam Định) và huyện Kiến Xương (Thái Bình).
Tổng mức đầu tư của dự án là 19.780 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Trong đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sẽ thu xếp 52% tổng vốn để xây dựng công trình, phần còn lại 47% là vốn nhà nước để xây dựng hạ tầng và hỗ trợ tái định cư. Dự kiến tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước vào quý IV/2024, khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027.
Trong quy hoạch tổng thể, cao tốc Nam Định - Thái Bình có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh nam sông Hồng và bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đồng thời kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng. Tuyến đường này sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, liên kết đồng bộ với hệ thống cao tốc Bắc Nam, Hà Nội - Hải Phòng, các quốc lộ 10, 1, 21, 37 mới và kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và giảm chi phí logistics.