Vi phạm giao dịch cổ phiếu Vận tải và Xếp dỡ Hải An
Công ty TNHH Quỹ TM Holding đã giao dịch mua và bán cổ phiếu HAH đồng thời sau hơn 1 tháng mới Báo cáo kết quả giao dịch đến HoSE.
Ngày 3/3/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) nhận được báo cáo kết quả giao dịch của nhóm cổ đông lớn tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã: HAH) thực hiện giao dịch ngày 31/1 và 1/2/2023.
Cụ thể, ngày 31/1/2023, Công ty TNHH Quỹ TM Holding đã mua 330.000 cổ phiếu HAH để nâng sở hữu từ 3,41% lên 3,88% vốn điều lệ. Sau giao dịch, Công ty TNHH Quỹ TM Holding và nhóm cổ đông liên quan đã nâng sở hữu lên 14,78% vốn điều lệ tại HAH (nhóm cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn điều lệ).
Ngày 1/2/2023, Công ty TNHH Quỹ TM Holding đã bán ra 471.200 cổ phiếu HAH để giảm sở hữu từ 3,88% về còn 3,21% vốn điều lệ. Như vậy, sau giao dịch, nhóm cổ đông liên quan Công ty TNHH Quỹ TM Holding chỉ còn sở hữu 13,99% vốn điều lệ tại HAH (nhóm cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn điều lệ).
Đáng lưu ý, trước giao dịch diễn ra ngày 1/2, nhóm cổ đông liên quan và Công ty TNHH Quỹ TM Holding sở hữu 14,66% vốn điều lệ. Sau giao dịch, nhóm cổ đông cùng Công ty TNHH Quỹ TM Holding chỉ sở hữu 13,99% vốn điều lệ tại HAH. Như vậy, nhóm cổ đông cùng với Công ty TNHH Quỹ TM Holding đã bán ra làm thay đổi tại ngưỡng 14%.
Ngoài ra, với việc báo cáo phiên giao dịch tới HoSE ngày 3/3, Công ty TNHH Quỹ TM Holding đã giao dịch mua và bán đồng thời sau hơn 1 tháng mới báo cáo. Trong khi, theo Điều 31 của Thông tư 96/2020/TT-BTC quy định khi nhóm cổ đông liên quan sở hữu trên 5% và nếu giao dịch vượt ngưỡng 1% phải báo cáo kết quả giao dịch sau 5 phiên giao dịch.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Quỹ TM Holding có địa chỉ tại Lô đất KB2.11, KCN Minh Phương Đình Vũ, Phường Đông Hải 2, Quận Hải An, Thành phố Hải Phòng. Đây là tổ chức liên quan của CTCP Đầu tư Sao Á D.C, cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn điều lệ tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Được thành lập từ năm 2002, Sao Á D.C hoạt động trong lĩnh vực khai thác Depot. Hiện, doanh nghiệp có 01 depot diện tích 154.437 m2 với sức chứa 12.000 teus. Các dịch vụ Công ty Cổ phần Đầu Tư Sao Á D.C đang cung cấp như lưu bãi và cấp Container rỗng cho khách hàng; lưu bãi Container hàng; đóng rút, vận chuyển hàng hóa; vận tải trong nước và quốc tế; kho CFS, kho ngoại quan; dịch vụ Logistics/ Shipside...
Về tình hình tài chính của HAH, trong năm 2022, doanh nghiệp có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021. Đặc biệt, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng mạnh, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng cũng tăng cao. Cụ thể, doanh thu thuần của HAH đạt 3.206 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Đây là một tăng trưởng đáng kể và cho thấy rằng công ty đang có sự phát triển mạnh mẽ trong kinh doanh.
Lợi nhuận gộp đạt 1.422 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2021, và biên lợi nhuận gộp cũng tăng lên mức 44,35% so với 36,5% của năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của HAH đạt 1.041 tỷ đồng, tăng 89% và EPS năm 2022 đạt 11.306 đồng.
Trước đó, HAH thông qua kết quả kinh doanh năm 2022 với tổng doanh thu gần 2.388 tỷ đồng, lãi sau thuế là 550 tỷ đồng. Như vậy kết thúc năm 2022, HAH đã vượt 34% mục tiêu về doanh thu và vượt 89% kế hoạch LNST.
Theo HAH, kết quả kinh doanh năm nay tăng so với năm trước chủ yếu từ hoạt động khai thác tàu: doanh thu khai thác tàu tăng do giá cước vận tải đường biển và giá cho thuê tàu tăng cao, trong năm công ty đưa vào khai thác tàu Hải An City từ ngày 3/4/2022, đồng thời nhận thêm kết quả kinh doanh của tàu An Biên Bay từ CTCP Vận tải An Biên - công ty liên kết của HAH.
Cùng với sự tăng trưởng của đội tàu Hải An trong năm, dịch vụ cảng và dịch vụ hỗ trợ vận tải cũng tăng theo. Đồng thời, lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên kết cũng tăng hơn 50% so với năm trước.
Hoạt động kinh doanh của HAH trong năm 2022 cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố tàu Hải An City bị tàu Orion Express va chạm tại vùng biển vịnh Bengal vào ngày 14/4/2022. Đến thời điểm hiện tại các bên vẫn đang xử lý khắc phục sự cố. Công ty ước tính giá trị tổn thất phát sinh từ việc khắc phục sự cố này khoảng 200 tỷ VND.
Đến thời điểm 30/6/2022, Công ty đã chỉ các khoản chi phí khắc phục sự cố, sửa chữa tàu tại Chitagong ("sửa chữa tạm thời") hơn 53 tỷ VND.
Tính đến ngày 31/12/2022, các khoản chi phí khắc phục sự cố, sửa chữa tàu Công ty đã chi trả khoảng 200 tỷ VND. Công ty ước tính chi phí không được bồi thường khoảng 50 tỷ VND và đã hạch toán vào chi phí trong năm 50 tỷ. Tổng Công ty Bảo hiểm PVI đã tạm ứng tiền bồi thường tương đương khoảng 16 tỷ VND. Số còn lại (khoảng 134 tỷ VND) Công ty vẫn đang làm việc với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI để thống nhất số tiền bồi thường.
Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của HAH đạt mức 5.049 tỷ đồng, tăng 56% so với thời điểm đầu năm. Vốn chủ sở hữu của HAH đạt mức 2.887 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2022.
Có thể thấy, HAH đã có một sự mở rộng đáng kể về quy mô hoạt động kinh doanh. Số liệu trên cũng giúp Hải An khẳng định tiềm năng của công ty này khi vốn chủ sở hữu càng cao thì tỷ lệ tài sản được tài trợ bởi vốn chủ sở hữu càng lớn, đồng nghĩa với việc Hải An đang có khả năng thanh toán các khoản nợ và tiếp cận các nguồn vốn khác để phát triển kinh doanh.
Tuy nhiên, HAH lại đặt ra kế hoạch đi lùi trong năm 2023. Tổng sản lượng dự kiến của HAH trong năm 2023 là 973.000 TEU, giảm 18% so với thực hiện năm 2022 cho thấy rằng HAH dự đoán sẽ có sự giảm trưởng trong sản lượng kinh doanh của mình trong năm nay.
Tổng doanh thu dự kiến của HAH trong năm 2023 là 2.631 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2022. Lợi nhuận dự kiến sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 300 tỷ đồng trong năm 2023, giảm đáng kể so với năm 2022. Trên thị trường, HAH giao dịch quanh mức 33.450 đồng/cổ phiếu.