Chuyên mục


Nghiên cứu vốn đầu tư cho cầu Cẩm Lý

07/03/2023 14:50 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải cũng đang rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn để thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư bổ sung các đoạn cao tốc lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh nên chưa thể cân đối, bố trí vốn để triển khai đầu tư cầu Cẩm Lý trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT vừa trả lời cử tri tỉnh Bắc Giang về đề nghị sửa chữa, nâng cấp cầu Cẩm Lý đồng thời nghiên cứu xây mới tách riêng cầu đường bộ với đường sắt...

Khuyến khích Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác

Khuyến khích Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác

Theo đó, Bộ GTVT cho biết Cầu Cẩm Lý trên Quốc lộ 37 và tuyến đường sắt Kép - Hạ Long được xây dựng từ năm 1979, dùng chung cho đường bộ và đường sắt gây khó khăn cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì. Việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý mới để tách riêng đường bộ với đường sắt là cần thiết. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số là 304.105 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn thực tế của Bộ Giao thông vận tải còn lại là 287.011 tỷ đồng để triển khai các dự án trong danh mục dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 đã được Chính phủ báo cáo, Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15.

Hiện nay, thực hiện Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đang cố gắng cân đối nguồn vốn trung hạn đã bố trí cho Bộ từ các dự án dự kiến sẽ thi công hoàn thành trong kỳ để bố trí đủ khoảng 4.450 tỷ đồng thực hiện nối thông đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cũng đang rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn để thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư bổ sung các đoạn cao tốc lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh nên chưa thể cân đối, bố trí vốn để triển khai đầu tư cầu Cẩm Lý trong giai đoạn 2021 - 2025.

Để có thể sớm đầu tư cầu Cẩm Lý, tại Thông báo số 199/TB-VPCP ngày 09/7/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận về việc đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý, trong đó yêu cầu “Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang phối hợp các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính rà soát kỹ khả năng cân đối, bố trí các nguồn vốn trung ương, địa phương, vốn ODA để nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp. Trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay để bảo đảm an toàn giao thông, Tỉnh xác định khả năng bố trí vốn để thực hiện (sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai). Khuyến khích Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn nhanh, kịp thời, hiệu quả".

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang có ý kiến đến Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang để chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án đầu tư cầu Cẩm Lý. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án.

Cầu Cẩm Lý bắc qua sông Lục Nam thuộc tuyến quốc lộ 37 nằm trên địa bàn huyện Lục Nam. Đây là cây cầu cuối cùng của cả nước dùng chung đường sắt và đường bộ. Cầu Cẩm Lý dài 272 mét, gồm 4 nhịp giàn thép, mỗi nhịp dài 64 mét, tải trọng 9 tấn/trục, lòng cầu chỉ rộng 3,8 mét, hai bên có làn cho xe máy và xe thô sơ. Xe tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đến Lạng Sơn, Cao Bằng chọn qua đường này thay cung đường khác bởi vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí. Việc cõng các xe quá khổ, quá tải đi qua đây mỗi ngày khiến nguy cơ mất an toàn ở cây cầu này ngày càng hiện hữu. 

Với tình trạng xe container và xe trọng tải lớn qua cầu với số lượng lớn mỗi ngày, Công ty Đường sắt Hà Lạng, đơn vị quản lý cầu đường sắt Cẩm Lý cho biết, đơn vị đã liên tục phải sửa chữa, thay mới thanh nan, bảo dưỡng hệ thống thanh sắt và ốc vít nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, cầm chừng. 

Đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng cho hay, ước tính kinh phí xây dựng cầu đường bộ mới để giải tỏa áp lực cho cầu Cẩm Lý cần khoảng 900 tỷ đồng nhưng nay chưa bố trí được vốn nên giải pháp duy nhất là tăng cường bảo trì, tổ chức giao thông phù hợp với hiện trạng.

Hồng Thơ
Chỉ bán vàng khi đã đăng ký online
Mới đây, cả 4 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV đều thông báo chỉ bán vàng khi khách đăng ký mua trực tuyến. Trong khi đó, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng ra thông báo khách có nhu cầu mua vàng phải đăng ký qua tin nhắn điện thoại.

Kinh tế Bắc Ninh lấy lại đà tăng trưởng
Trong 6 tháng đầu năm, dưới sự chỉ đạo điều hành chủ động linh hoạt, phù hợp, quyết liệt và sát thực tiễn, tăng trưởng của tỉnh được thúc đẩy ở cả 3 khu vực kinh tế. Trong đó, GRDP 6 tháng đầu năm tỉnh Bắc Ninh tăng 2,32% so với cùng kỳ năm 2023.

Sắp có thêm gần 7.000 căn nhà ở xã hội
Theo báo cáo Bộ Xây dựng về nhà ở và thị trường quý II, cả nước có 503 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 418.200 căn, tăng 4 dự án và 6.950 căn so với thời điểm báo cáo ngày 15/3/2024.

Giá vàng nhẫn tăng áp sát vàng SJC
Sáng nay 17/6, giá vàng nhẫn vẫn duy trì trên mốc 75 triệu đồng/lượng, trong khi đó vàng miếng SJC đứng bất động ngày thứ 10 liên tiếp.ở mốc 76,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn hiện chỉ còn thấp hơn vàng miếng hơn 1 triệu đồng/lượng thay vì hơn 10 triệu đồng/lượng như cách đây 1 tháng.

Novaland và Hòa Bình khởi động triển khai hoàn thiện khách sạn Novotel
Khách sạn Novotel tiêu chuẩn 5 sao quốc tế tại NovaWorld Phan Thiết được triển khai hoàn thiện, kỳ vọng đưa vào vận hành, phục vụ du khách từ quý I/2025

VPBank đứng đầu thị trường về tổng doanh số sử dụng thẻ tín dụng
Năm 2023, VPBank tiếp tục giữ vững “ngôi vương” về doanh số sử dụng thẻ tín dụng. Vị trí này có được nhờ chiến lược không ngừng đổi mới, cho ra đời nhiều dòng thẻ đáp ứng tối ưu nhu cầu thanh toán của người dùng.

SHB ưu đãi lãi suất vay USD chỉ từ 4,5%/năm, miễn/giảm 66 loại phí dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
SHB triển khai chương trình ưu đãi lãi suất USD dành cho khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với quy mô lên đến 50 triệu USD, lãi suất chỉ từ 4,5%/năm; đồng thời miễn, giảm tới 66 loại phí dịch vụ, ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ.