Chuyên mục


Kinh tế 5 tháng phục hồi tích cực

03/06/2024 17:28 (GMT +7)

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024 vừa qua đã dành nhiều thời gian để thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô của đất nước.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, bất chấp bối cảnh thế giới và khu vực còn nhiều khó khăn, bất ổn, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được xu hướng phục hồi tích cực trong 5 tháng đầu năm, với động lực tăng trưởng mạnh hơn qua từng tháng, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Kinh tế vĩ mô 5 tháng cơ bản ổn định, nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước

Kinh tế vĩ mô 5 tháng cơ bản ổn định, nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước

Báo cáo chỉ rõ, các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được giữ ổn định, lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý I đạt mức cao nhất trong khu vực ASEAN. Các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế như xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nông nghiệp đều duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Việc hoàn thiện thể chế kinh tế, cải cách thủ tục hành chính cũng được đẩy mạnh hơn, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế đang phải đối mặt. Theo đó, áp lực gia tăng lạm phát, đồng thời bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế đang là vấn đề nan giải, đặt ra yêu cầu phải có những giải pháp điều hành linh hoạt và phối hợp nhịp nhàng hơn giữa các bộ, ngành. Sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, sức mua trong nước giảm. Ngoài ra, diễn biến nắng nóng, hạn hán gay gắt ở nhiều địa phương đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân, đặc biệt là nhóm dân cư có thu nhập thấp.

Để nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh "kết hợp nhuần nhuyễn giữa ổn định và phát triển", Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất với Chính phủ tập trung ưu tiên vào một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6 và quý III/2024:

Thứ nhất, cần khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị cần thiết để có thể thực hiện chính sách tiền lương mới theo lộ trình từ 1/7/2024, góp phần cải thiện thu nhập và điều kiện sống của người lao động.

Thứ hai, các bộ, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ để sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn chi tiết, tạo cơ sở pháp lý để thi hành đồng bộ và hiệu quả các luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản ngay từ ngày 1/8/2024. Đây là những lĩnh vực đang tồn tại nhiều điểm nghẽn cần sớm được tháo gỡ để thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh hơn.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh, làm sâu sắc hơn nữa các động lực tăng trưởng truyền thống về đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Song song với đó, đẩy mạnh khai thác các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... để tạo ra những nguồn lực phát triển mới cho đất nước.

Thứ tư, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát cần được xác định là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh nền kinh tế chịu sức ép lớn từ bên ngoài. Điều này đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và linh hoạt hơn nữa giữa chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác, nhằm sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi có thể xảy ra.

Thứ năm, cần quyết liệt hơn nữa trong việc cải cách thể chế, hoàn thiện môi trường pháp lý theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, mạnh dạn giao quyền, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho các bộ, ngành, địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, cũng cần chấn chỉnh, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm, chây ỳ trong thực thi công vụ. Các cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá cần tiếp tục được cụ thể hóa để tạo động lực cho cải cách, đổi mới.

Kết luận báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, để nền kinh tế có thể "vừa đẩy mạnh phát triển, vừa bảo đảm ổn định", đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước và sự đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp, Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch tăng trưởng đã đề ra và giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô trong cả năm 2024.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Hải Phòng yêu cầu di chuyển hàng hoá ra khỏi Cảng Hoàng Diệu
UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng yêu cầu các Đại lý/Hãng tàu và chủ hàng chủ động liên hệ tới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu để thực hiện di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.