Chuyên mục


Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng

17/08/2023 11:49 (GMT +7)

Ưu tiên thực hiện giải pháp khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng như: xe buýt, đường sắt đô thị,…; các phương tiện giao thông thân thiện như: xe buýt điện, taxi điện,…; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Đó là một trong những mục tiêu Bộ Giao thông vận tải đặt ra trong Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Kế hoạch).

Phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia

Theo Kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng hàng không, cảng cạn, cảng bến đường thủy nội địa, ga đường sắt, bến xe hàng hóa; từng bước cơ cấu thị phần vận tải, ưu tiên phát triển thị phần các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ. 

Ưu tiên, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng

Ưu tiên, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng

Bố trí các trung tâm logistics tại cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm; các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên. Đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng các công nghệ tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.

Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp tăng cường đầu tư phương tiện chở công ten nơ trên đường sắt, đường thuỷ nội địa; nâng cao năng lực xếp dỡ công ten nơ tại các đầu mối tập kết hàng hoá; đổi mới, hiện đại hóa các phương tiện vận tải, thiết bị xếp dỡ và nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo tiện nghi, an toàn và bảo vệ môi trường; kiểm soát chất lượng phương tiện và nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện và nhiên liệu sạch.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành hoạt động vận tải

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành hoạt động vận tải, đặc biệt là công nghệ thông tin và các xu hướng công nghệ mới trong vận tải và logistics như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật... để có những bước phát triển đột phá cả trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của thị trường vận tải, nâng cao năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành giao thông vận tải.

Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe, tuyên truyền, phổ biến nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông vận tải.

Thúc đẩy kết nối giữa các loại hình vận tải hiện có tại Hà Nội

 Ưu tiên thực hiện giải pháp khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng như: xe buýt, đường sắt đô thị,…; các phương tiện giao thông thân thiện như: xe buýt điện, taxi điện,…; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân (ô tô, mô tô hai bánh,…).

Thúc đẩy kết nối hoạt động vận tải giữa các loại hình vận tải hiện có trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành phố trong vùng Thủ đô, các tỉnh trong cả nước nhằm tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô.

Tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách bằng đường bộ kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về Trung tâm Thủ đô, điểm du lịch, ga đường sắt; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách và bảo đảm an toàn giao thông.

Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra các giải pháp chủ yếu như: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải...

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Giảm giá cho 6.000 vé tàu
Sau khi giảm giá, giá vé tàu TPHCM - Nha Trang chỉ từ 180.000 đồng/vé; TPHCM - Đà Nẵng chỉ từ 340.000 đồng/vé; giá vé từ TPHCM - Hà Nội chỉ từ 615.000 đồng/vé.

Nhiều công trình thủy điện ở Lâm Đồng chưa nghiệm thu đã vận hành
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện đối với 3 công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

Ngập úng, sạt lở trên QL.70, giao thông ùn tắc
Do ảnh hưởng của mưa lớn, quốc lộ 70 đoạn qua tỉnh Lào Cai đã xảy ra ngập úng, sạt lở khiến giao thông ùn tắc cục bộ.

30 tỷ nạo vét luồng đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam liên quan đến tình trạng tuyến luồng, lạch cửa biển Cửa Đại (Hội An) bị bồi lấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ra vào của tàu thuyền, cần được nạo vét khai thông.

Phú Quốc cưỡng chế 14 căn biệt thự trái phép
Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã tiến hành cưỡng chế thi hành quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 14 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên đảo tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm
Hiện toàn tỉnh có 21 dự án lớn, Trong đó, 10 dự án đầu tư công, 9 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách và 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Thời gian qua, các địa phương đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, nhưng vẫn còn một số vướng mắc cần lộ trình để tháo gỡ.

Phong tỏa các tuyến đường bị sạt lở dẫn vào khu dân cư tại Bảo Lộc, Lâm Đồng
Ngày 14/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai biện pháp an toàn tại đường số 3 và số 4 đang bị sạt lở ở thành phố Bảo Lộc. Đây là các tuyến đường dẫn vào khu Tái định cư có nhiều hộ dân sinh sống.