Chuyên mục


Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà sớm vận hành đóng điện sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế

17/08/2023 11:21 (GMT +7)

Dự án Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà nằm trong quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2025 do Bộ Công thương phê duyệt nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy cho khu vực huyện Lộc Hà, Can Lộc và các vùng phụ cận.

Liên quan tới việc phản ánh của nhân dân thôn Báo Ân, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Thành phố Hà Tĩnh về việc nhà thầu thực hiện thi công dự án Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà làm ảnh hưởng đến môi trường, mất an toàn giao thông, có một số khu vực chưa được chính quyền bàn giao thực địa đã được Ban biên tập đăng tải trên banduong.vn, vừa qua, Ban Quản lý xây dựng điện miền Bắc (BA3) – đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc được giao nhiệm triển khai thực hiện dự án đã cung cấp thông tin làm rõ vấn đề.

Theo BA3, dự án Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao Ban QLDA Xây dựng điện miền Bắc (BA3) làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án theo quyết định số 2736/QĐ-EVNNPC ngày 08/10/2020 của EVNNPC về việc giao danh mục và tạm giao kế hoạch vốn ĐTXD năm 2020 cho các dự án ĐTXD lưới điện 110kV giai đoạn 2021-2022 xét đến 2023.

Dự án Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao Ban QLDA Xây dựng điện miền Bắc (BA3) làm đại diện chủ đầu tư

Dự án Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao Ban QLDA Xây dựng điện miền Bắc (BA3) làm đại diện chủ đầu tư

Đây là dự án nằm trong quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2025 có xét đến 2035 do Bộ Công thương phê duyệt nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy cho khu vực huyện Lộc Hà, Can Lộc và các vùng phụ cận nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Xác định sự cần thiết của dự án đối với nhu cầu phát triển trên địa bàn, mục tiêu thúc đẩy kinh tế - xã hội sớm phát triển ở vùng thôn quê còn nhiều khó khăn, dự án sớm đóng điện ngày nào, chính quyền và nhân địa phương sẽ sớm được cải thiện chất lượng điện năng và thu hút đầu tư, do vậy, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng như ngành điện miền Bắc rất quan tâm. Ngay khi giao danh mục dự án, chính quyền tỉnh và Tổng công ty đã chỉ đạo sát sao BA3 triển khai dự án với mục đích có thể đóng điện dự án vận hành đúng tiến độ.

z4610999832307_0b9fdfa9d4473f5c47c578ff71d48836

Năm 2022, tại Hội nghị về việc cung cấp điện phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giữa Lãnh đạo EVN, EVNNPC và Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các Sở, Ban, ngành cũng đã khẳng định việc sớm hoàn thành dự án Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhu cầu phát triển của địa phương. Lãnh đạo UBND tỉnh đã đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án. Do vậy, EVNNPC đã cam kết sẽ đưa dự án trên vào vận hành trọng năm 2023 và đề nghị chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc về công tác GPMB và tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án có thể đưa vào vận hành đúng tiến độ.

Để triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 8029 /UBND-KT2 ngày 29/11/2021 về việc chấp thuận hướng tuyến và vị trí đặt TBA trên địa bàn Xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, đồng thời hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án đã được thẩm định theo quy định của pháp luật tại văn bản số 2667/ĐL-LĐ&NT ngày 30/12/2021 của Cục Điện lực và năng lượng tái tạo – Bộ Công Thương, Quyết định số 1523/ QĐ-UBND ngày 29/06/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Ngay sau khi có kết quả thẩm định dự án, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 95/QĐ-EVNNPC ngày 14/01/2022 và cho triển khai các bước để triển khai dự án.

Theo đó, Ban QLDA xây dựng điện miền Bắc đã phối hợp với sở Tài nguyên Môi trường, UBND Huyện Can Lộc, Lộc Hà đăng ký quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất cho dự án. Đến tháng 6/2023, Ban QLDA phối hợp cùng Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (BT, HT&TĐC) huyện Can Lộc, Lộc Hà hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân có diện tích thu hồi trên địa bàn theo các quyết định phê duyệt phương án BT, HT&TĐC của UBND huyện Can Lộc, Lộc Hà.

Dự án Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà nằm trong quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2025

Dự án Đường dây và TBA 110kV Lộc Hà nằm trong quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2025

Phần diện tích TBA Lộc Hà thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất do UBND xã Thạch Mỹ quản lý đã được Ban QLDA, đơn vị tư vấn tiến hành lập hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất trình Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh và lấy ý kiến của các Sở, Ban, Ngành tỉnh để trình phê duyệt. Trong quá trình triển khai các bước tiếp theo của dự án, Ban QLDA đã phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã thực hiện cắm mốc để xác định ranh giới phần đất đã được bồi thường, thu hồi.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đối với công tác GPMB, qua phản ánh của người dân và báo chí, thực tế đơn vị thi công đã tranh thủ tình hình thời tiết thuận lợi tiến hành thi công san gạt phần mặt bằng diện tích trạm biến áp khi xã chưa ban hành quyết định chấp thuận. Do vậy, với vai trò là đơn vị quản lý A của dự án, ngay khi nắm được thông tin, Ban Quản lý dự án xây dựng điện miền Bắc đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu nhà thầu dừng việc thi công, chờ hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định.

Sự nóng vội với mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công của nhà thầu dẫn đến những bức xúc cho chính quyền và nhân dân xã Thạch Mỹ, Huyện Lộc Hà. Bên cạnh đó, việc các cán bộ giám sát hiện trường quản lý dự án chưa sát sao và triển khai công tác tuyên truyền, trao đổi để người dân thấu hiểu, đồng tỉnh ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ giao đất thực hiện dự án còn hạn chế.

Sau khi nhà thầu dừng thi công, dù tiến độ dự án là yêu cầu cấp bách của chính quyền tỉnh, tuy nhiên BA3 cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền và nhân dân trên địa bàn hoàn tất các thủ tục thì nhà thầu mới có thể thi công. Ban QLDA mong muốn được chính quyền tỉnh, huyện, xã và nhân dân trên địa bàn thụ hưởng dự án có sự chia sẻ, ủng hộ và kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong GPMB để dự án được thi công đúng tiến độ, có thể đóng điện trong năm 2023, đáp ứng yêu cầu cung cấp điện và phát triển kinh tế xã hội, đời sống dân sinh cho khu vực.

Bình Yến
Phú Thọ tăng cường quản lý khai thác khoáng sản
Tại các mỏ khai thác thuộc địa phận Phú Thọ được giám sát chặt chẽ, qua đó đến thời điểm hiện tại, tình hình khai thác khoáng sản trên lòng sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ quản lý ổn định và không xảy ra tình trạng khai thác trái phép.

TT.Huế 'sửa soạn' sau giông lốc
Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục hậu quả của trận mưa lớn, giông lốc xảy ra trên địa bàn.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Nội Bài
Theo Quyết định, đối với quy hoạch kết cấu hạ tầng sân bay, sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây sân đỗ máy bay của nhà ga hành khách T2.

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.