Cao tốc Bắc - Nam chưa thể tới Đất Mũi
Hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi có nhu cầu vận tải chưa cao nên không thể quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn như Cao tốc Bắc - Nam
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản giải đáp hàng loạt những kiến nghị về đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh Cà Mau nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Về kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc đến mũi Cà Mau để kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ biên giới phía Bắc đến điểm cực Nam của Tổ quốc, theo đánh giá của phía Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình tổ chức lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải), hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi có nhu cầu vận tải chưa cao nên không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn (đường bộ cao tốc, đường sắt...) mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa với quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, thực hiện triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ. Dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau qua Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch, kéo dài quy hoạch tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đến Mũi Cà Mau.
Liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau và Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu-Cà Mau, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết bộ đã giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.
Bộ GTVT cho biết, cũng đã giao Ban quản lý dự án 7 cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu - Cà Mau. Hiện, các dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021. Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình điều hành kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 khi có nguồn vốn phù hợp hoặc bố trí vốn đầu tư trong kỳ trung hạn tiếp theo.
Ngoài ra, về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang, theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang (trên địa bàn tỉnh Cà Mau) trùng với đường Hồ Chí Minh; đoạn tuyến có chiều dài khoảng 39km, được quy hoạch quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2-4 làn xe.
Khẳng định đã phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến này từ năm 2010, tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên đã phải tạm dừng triển khai.
Cụ thể, năm 2021, căn cứ số vốn đầu tư dự án được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bộ đã phê duyệt điều chỉnh giảm phạm vi đầu tư, ưu tiên đầu tư trước đoạn qua nội đô thành phố Cà Mau dài khoảng 2,5km (đoạn Km110+323-Km112+783, bao gồm cầu Phụng Hiệp). Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau là chủ đầu tư đã triển khai hoàn thành giai đoạn xây dựng, đưa công trình vào khai thác. Đối với đoạn còn lại, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu thành dự án riêng để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện khi cân đối được nguồn vốn.