Chuyên mục


Cao tốc Bắc - Nam chưa thể tới Đất Mũi

16/08/2023 17:00 (GMT +7)

Hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi có nhu cầu vận tải chưa cao nên không thể quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn như Cao tốc Bắc - Nam

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản giải đáp hàng loạt những kiến nghị về đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh Cà Mau nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát, xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch, kéo dài quy hoạch tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đến Mũi Cà Mau.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát, xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch, kéo dài quy hoạch tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đến Mũi Cà Mau.

Về kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc đến mũi Cà Mau để kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ biên giới phía Bắc đến điểm cực Nam của Tổ quốc, theo đánh giá của phía Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình tổ chức lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải), hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi có nhu cầu vận tải chưa cao nên không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn (đường bộ cao tốc, đường sắt...) mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa với quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, thực hiện triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ. Dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau qua Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch, kéo dài quy hoạch tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đến Mũi Cà Mau.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau và Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu-Cà Mau, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết bộ đã giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.

Bộ GTVT cho biết, cũng đã giao Ban quản lý dự án 7 cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu - Cà Mau. Hiện, các dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021. Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình điều hành kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 khi có nguồn vốn phù hợp hoặc bố trí vốn đầu tư trong kỳ trung hạn tiếp theo.

Ngoài ra, về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang, theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang (trên địa bàn tỉnh Cà Mau) trùng với đường Hồ Chí Minh; đoạn tuyến có chiều dài khoảng 39km, được quy hoạch quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2-4 làn xe.

Khẳng định đã phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến này từ năm 2010, tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên đã phải tạm dừng triển khai.

Cụ thể, năm 2021, căn cứ số vốn đầu tư dự án được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bộ đã phê duyệt điều chỉnh giảm phạm vi đầu tư, ưu tiên đầu tư trước đoạn qua nội đô thành phố Cà Mau dài khoảng 2,5km (đoạn Km110+323-Km112+783, bao gồm cầu Phụng Hiệp). Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau là chủ đầu tư đã triển khai hoàn thành giai đoạn xây dựng, đưa công trình vào khai thác. Đối với đoạn còn lại, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu thành dự án riêng để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện khi cân đối được nguồn vốn.

Trang Anh
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.