Phát triển vận tải Thủ đô theo hướng đồng bộ
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký ban hành Kế hoạch số 8926/KH-BGTVT về Phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 15-NQ/TW); Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 07/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW (sau đây gọi là Nghị quyết 12/NQ-CP); Chương trình hành động số 28-CTr/BCSĐ ngày 07/4/2023 của Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải (Ban Cán sự đảng Bộ GTVT) thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW và Nghị quyết 12/NQCP (sau đây gọi tắt là Chương trình hành động số 28-CTr/BCSĐ).
Để thúc đẩy phát triển vận tải Thủ đô Hà Nội theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông, Bộ GTVT ban hành Kế hoạch Phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch Phát triển vận tải Thủ đô Hà Nội).
Kế hoạch nhằm thực hiện tốt các mục đích, yêu cầu của Chương trình hành động số 28- CTr/BCSĐ của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã đề ra; Tiếp tục phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng hàng không, cảng cạn, cảng bến đường thủy nội địa, ga đường sắt, bến xe hàng hóa; từng bước cơ cấu thị phần vận tải, ưu tiên phát triển thị phần các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Bố trí các trung tâm logistics tại cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm; Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên. Đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng các công nghệ tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.
Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp tăng cường đầu tư phương tiện chở công ten nơ trên đường sắt, đường thuỷ nội địa; nâng cao năng lực xếp dỡ công ten nơ tại các đầu mối tập kết hàng hoá; đổi mới, hiện đại hóa các phương tiện vận tải, thiết bị xếp dỡ và nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo tiện nghi, an toàn và bảo vệ môi trường; kiểm soát chất lượng phương tiện và nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện và nhiên liệu sạch.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành hoạt động vận tải, đặc biệt là công nghệ thông tin và các xu hướng công nghệ mới trong vận tải và logistics như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật... để có những bước phát triển đột phá cả trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của thị trường vận tải, nâng cao năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành giao thông vận tải; triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe, tuyên truyền, phổ biến nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông vận tải.
Ưu tiên thực hiện giải pháp khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng như: xe buýt, đường sắt đô thị,…; các phương tiện giao thông thân thiện như: xe buýt điện, taxi điện,…; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân (ô tô, mô tô hai bánh,…); Thúc đẩy kết nối hoạt động vận tải giữa các loại hình vận tải hiện có trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành phố trong vùng Thủ đô, các tỉnh trong cả nước nhằm tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô; tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách bằng đường bộ kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về Trung tâm Thủ đô, điểm du lịch, ga đường sắt; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách và bảo đảm an toàn giao thông.
Đẩy mạnh triển khai thực hiện các thỏa thuận, điều ước quốc tế về vận tải đã ký kết, tham gia; nghiên cứu sửa đổi thỏa thuận, điều ước quốc tế đã ký kết (nếu cần thiết) nhằm tăng cường kết nối, tạo thuận lợi qua biên giới. 8. Đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình nêu tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các - bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.
Kế hoạch đề ra các giải pháp chủ yếu gồm: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; Phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; Tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải; phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của các hiệp hội chuyên ngành; Nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về vận tải; Công tác thanh tra, kiểm tra;
Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai, thực hiện các giải pháp chủ yếu trong Kế hoạch này và nhiệm vụ được giao tại các Đề án, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành (trước Kế hoạch này và đang triển khai thực hiện) nhằm xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp; đồng thời phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Vụ Vận tải đôn đốc việc triển khai thực hiện và là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này từ các cơ quan, đơn vị gửi Bộ GTVT. Trong tổ chức, triển khai thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc thì chủ động giải quyết, hướng dẫn thực hiện; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo về Bộ GTVT để chỉ đạo giải quyết kịp thời.