Chuyên mục


Khôi phục đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm trước 2030

19/08/2023 12:51 (GMT +7)

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua thành phố Phan Rang, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) rồi qua huyện Đơn Dương, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Toàn bộ tuyến đường sắt có chiều dài hơn 83 km dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Kế hoạch đề ra mục tiêu phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại phù hợp với quy hoạch tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Trong đó, đến năm 2030, tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt hiện có; phấn đấu khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm phục vụ du lịch.

Đến năm 2045, phấn đấu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt (bao gồm cả các tuyến đường sắt đô thị monorail) theo hướng hiện đại, đồng bộ theo các quy hoạch được phê duyệt.

Tháp Chàm - Đà Lạt là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới

Tháp Chàm - Đà Lạt là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới

Được biết, đầu năm 2023, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trước đó vào tháng 7/2022, Bộ GTVT chấp thuận giao đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP (đối tác công - tư).

Theo Báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua thành phố Phan Rang, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) rồi qua huyện Đơn Dương, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Toàn bộ tuyến đường sắt có chiều dài hơn 83km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ.

Đường khổ rộng 1m, tốc độ thiết kế 30-60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2025 đến 6/2029.

Dự án có hai hợp phần gồm hợp phần khôi phục đoạn tuyến từ Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến Ga Trại Mát (Đà Lạt- Lâm Đồng) dài hơn 76km; khôi phục và xây dựng mới cầu, hầm, ga...

Hợp phần thứ hai là nâng cấp đoạn tuyến từ Ga Trại Mát đến Ga Đà Lạt. Đoạn tuyến này hiện đang khai thác dài 6,7km và tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát.

Theo ước tính của nhà đầu tư, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 28.980 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 4.510 tỷ đồng và thiết bị 9.240 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia dự án khoảng 2.160 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự kiến vay khoảng 22.800 tỷ đồng.

Tháp Chàm - Đà Lạt là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới, được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932. Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn. Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7 km khai thác tàu du lịch.

Theo nhà đầu tư, dự án sẽ khôi phục tính độc đáo của tuyến đường sắt răng cưa, với khí hậu thay đổi dọc tuyến từ đồng bằng đến trung du và vùng núi cao. Việc tổ chức chạy tàu sẽ góp phần đưa lượng khách du lịch lớn từ các miền đến với Ninh Thuận, Lâm Đồng.

Khánh Uyên
27 tổ chức tài chính được chấp thuận tăng vốn điều lệ
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận cho 21 ngân hàng và 6 công ty tài chính được tăng vốn điều lệ.

SHB tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp chỉ từ 6,97%/năm
Từ nay đến ngày 30/5/2024, khách hàng doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh tại Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được hưởng lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 6,97%/năm.

Hải Phòng đột phá về thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp
9 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI với 3 tỷ USD. Địa phương này luôn giữ vị trí top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Có được kết quả đó phải kể đến vai trò của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ ở đây.

'Chìa khóa' mở ra những cơ hội và nguồn lực mới cho tăng trưởng bền vững của Việt Nam
Nâng cao năng lực và hiệu quả của thể chế “Nhà nước kiến tạo phát triển”, đề cao trách nhiệm cá nhân, tinh thần kỷ luật công vụ,... như thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, chính là “chìa khóa” để mở ra những cơ hội và nguồn lực mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam trong thời gian tới.

Nhiều ưu đãi dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB
Nhằm gia tăng trải nghiệm vượt trội và lợi ích tối đa cho khách hàng, từ nay đến 31/12/2023, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình “Quẹt thẻ chi tiêu – Cashback ngập nhà” với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho các chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB.

Xếp dỡ Hải An hạ mục tiêu lãi
HĐQT CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) vừa thông qua kết quả sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Phương án đầu tư vành đai 5 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang
Theo quy hoạch, tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48 km) quy mô cao tốc 6 làn xe.