Chuyên mục


Khởi công ngay 8 dự án giao thông trọng điểm đầu tháng 1/2022

24/12/2021 21:09 (GMT +7)

Có 6 dự án đường bộ và 2 dự án đường thuỷ, hàng hải với tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng sẽ được khởi công ngay cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022.

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố 8 dự án giao thông trọng điểm dự kiến triển khai thi công sớm với tổng mức đầu tư 25.113 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác nhau. Cụ thể:

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài 147km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi và 53km đường cấp IV miền núi, nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối 3 tỉnh miền núi phía bắc gồm Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Khi hoàn thiện sẽ giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua.

Nguồn vốn đầu tư là hơn 5.339 tỷ đồng, gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Nguồn vốn đầu tư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là hơn 5.339 tỷ đồng. Gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Việt Nam

Nguồn vốn đầu tư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là hơn 5.339 tỷ đồng. Gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Việt Nam

Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài 14,3km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h.

Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau nhằm giảm tải cho Quốc lộ 1A đoạn đi qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương. Dự án được thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 là chủ đầu tư.

Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên với quy mô cấp III Đồng bằng, có vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án đi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang, chiều dài 15,3km. Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Việc đầu tư dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên khi hoàn thiện nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km.

Mục tiêu từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.681 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.

Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sử dụng vốn Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) nhằm xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối giai đoạn I trên các hệ thống đường Quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.

Qua đó, tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khác, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội nói chung. Nguồn vốn từ Qũy EDCF và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.

Dự án cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án.

Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 9.203 tỷ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hợp phần cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu giai đoạn 2, đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác.

Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Hàng hải quản lý.

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo.

Kênh Chợ Gạo là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng đồng bằng Sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.

Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh.

Dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng, do Ban Quản lý các Dự án đường thủy quản lý thực hiện.

Ánh Sa
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.