Chuyên mục


Khẩn cấp xử lý ổ dịch bạch hầu ở Bắc Giang

08/07/2024 17:03 (GMT +7)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết đã cách ly ngay cô gái 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu, đồng thời đang rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh để thực hiện cách ly…

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, ngày 7/7, trường hợp Moong Thị B (18 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; thường trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) có kết quả xét nghiệm dương tính với Bạch hầu. Đây là 1 trong 2 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh Bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Trước tình hình trên, Giám đốc Sở Y tỉnh Bắc Giang yêu cầu cách ly ngay ca bệnh, thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao; tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thực hiện cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm vi khuẩn hai lần âm tính (mỗi mẫu bệnh phẩm được lấy cách nhau 24 giờ và không quá 24 giờ sau khi điều trị kháng sinh). 

Tiêm vắc-xin là giải pháp hữu hiệu nhất phòng bệnh bạch hầu.

Tiêm vắc-xin là giải pháp hữu hiệu nhất phòng bệnh bạch hầu.

Đồng thời, cơ sở y tế phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm các thủ tục chuyển ngay ca bệnh trên lên Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương (do hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không còn huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.

Các đơn vị y tế trong tỉnh Bắc Giang chuẩn bị đầy đủ khu vực cách ly, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh Bạch hầu xảy ra; giám sát chặt chẽ các trường hợp đi, đến, về từ vùng đang có dịch Bạch hầu; phát hiện sớm các ca nhiễm/nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý triệt để các trường hợp không để dịch bệnh Bạch hầu lây lan ra diện rộng.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, theo điều tra ban đầu, trong lịch trình di chuyển từ ngày 1/7 đến ngày 6/7, ngoài một số quán karaoke trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, ca bệnh có di chuyển đến quán karaoke 1990 ở thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội vào khoảng 19h30’ đến 23h00’ ngày 4/7.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Giang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh Bạch hầu trong nước và trên địa bàn tỉnh, phát hiện sớm, hướng dẫn cách ly kịp thời không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức cho các đơn vị y tế trên toàn tỉnh về công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh Bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng; tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin có thành phần Bạch hầu.

UBND huyện Hiệp Hòa thông tin ngay cho các địa phương ngoài huyện có trong lịch trình di chuyển của ca bệnh để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời; rà soát, quản lý chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn và xử lý môi trường theo quy định.

UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp đi, đến, về từ vùng đang có dịch Bạch hầu; phát hiện sớm các ca bệnh, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Thanh Tuyền
Cháy lớn thiêu rụi xưởng bạt ở Bắc Ninh
Lửa từ kho chứa bạt của một gia đình ở huyện Tiên Du bùng lên, lan sang ngôi nhà bên cạnh và bốc cháy ngùn ngụt, tối 20/10.

30 tòa nhà bị thiêu rụi do cháy lớn tại Incheon, Hàn Quốc
Gió mạnh gây khó khăn cho công tác chữa cháy và đẩy khói dày đặc lan rộng đến các thành phố lân cận.

Hải Phòng tôn vinh phụ nữ xuất sắc tiêu biểu giải thưởng Lê Chân
Kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thành phố Hải Phòng vừa tổ chức trao Giải thưởng Lê Chân lần thứ 13 và trao tặng 20 danh hiệu cán bộ Hội Phụ nữ tiêu biểu lần thứ nhất.

Ông Mai Sơn được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang
Ngày 18/10/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các quyết định về việc phê chuẩn kết quả miễn nhiệm và giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026.

TT.Huế: Hiến tặng tóc cho bệnh nhân nữ mắc bệnh ung thư
Ngày 18/10, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Chi hội Nữ trí thức bệnh viện phối hợp với Công đoàn cơ sở bệnh viện, Ban Nữ công bệnh viện tổ chức chương trình “Hiến - Tặng tóc - Lan tỏa yêu thương” cho nữ bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025", SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng mang đến mái ấm vững chãi cho đồng bào khó khăn tại tỉnh An Giang.

Bắc Giang: Hiệu quả từ mô hình “Làng quân - dân” tại huyện Lạng Giang
Mô hình “Làng quân, dân” được triển khai thực hiện từ tháng 5/2023. Mô hình là sự cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kết luận số 43 của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.