Chuyên mục


Sức sống của một mô hình tình nguyện

10/07/2024 16:18 (GMT +7)

Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội ở các trường Đại học, Cao đẳng để đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên là điều cần thiết; góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trở thành mái nhà chung để đoàn kết, giáo dục và rèn luyện sinh viên.

Trong giai đoạn hiện nay, xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của đoàn viên thanh niên theo đó cũng ngày càng cao hơn. Chính vì vậy, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội ở các trường Đại học, Cao đẳng để đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên là điều cần thiết; góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trở thành mái nhà chung để đoàn kết, giáo dục và rèn luyện sinh viên. Tuy nhiên, có không ít mô hình chỉ triển khai trong một thời gian ngắn, kém hiệu quả. Riêng mô hình Đội Thanh niên tình nguyện HueIC trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Cao đẳng Công nghiệp Huế với 25 năm tuổi đã khẳng định sức sống của một mô hình tình nguyện.

Tập thể đội TNTN HueIC với màu áo xanh truyền thống.

Tập thể đội TNTN HueIC với màu áo xanh truyền thống.

Ra đời với ký ức khó quên

Theo lời kể của Tiến sĩ Hoàng Thân, giảng viên trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, nguyên Phó Bí thư Đoàn trường, Đội Thanh niên tình nguyện HueIC được thành lập vào năm 1999, gắn với một sự kiện khó quên đối với người dân thành phố Huế là trận lũ lịch sử 1999.

Nước lũ dâng cao, thành phố Huế chìm trong biển nước. Sau lũ, bùn, cành cây, rác thải… phủ khắp các đường phố, các di tích, các trường học...

Sinh viên tình nguyện HueIC tham gia dọn vệ sinh sau cơn lũ lịch sử 1999 tại Nghinh Lương Đình (ảnh tư liệu). Đây là hoạt động nền tảng để hình thành đội TNTN HueIC.

Sinh viên tình nguyện HueIC tham gia dọn vệ sinh sau cơn lũ lịch sử 1999 tại Nghinh Lương Đình (ảnh tư liệu). Đây là hoạt động nền tảng để hình thành đội TNTN HueIC.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thành Đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Huế, Đoàn trường Trung học Công nghiệp Huế (nay là Cao đẳng Công nghiệp Huế - HueIC) thành lập một đội hình tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt. Công việc chính của đội là dọn vệ sinh, dọn bùn sau lũ. Mất gần một tuần lễ, các thanh niên HueIC ngày ấy đã hăng hái không ngại lấm bẩn, cùng với toàn thành phố trả lại vẻ đẹp nên thơ cho đất cố đô. Màu áo xanh Công nghiệp Huế hoà vào màu áo Thanh niên Việt Nam và sắc trời thu trở thành hình ảnh ấn tượng không thể quên. Từ ngày ấy, Đội tình nguyện xanh ra đời.

Tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm cho các em nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hoa Sen, TX Hương Trà, TT.Huế.

Tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm cho các em nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hoa Sen, TX Hương Trà, TT.Huế.

Những chuyển biến theo thời gian

Từ sơ khai, Đội dần có cơ cấu tổ chức. Có ban điều hành, Đội trưởng, Đội phó... Hoạt động của Đội từ chỗ thuần tuý là xung kích trong các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường tại trường và thành phố với mô hình ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh đã bắt đầu phát triển và trở thành đội hình nòng cốt trong tất cả các mảng hoạt động: văn nghệ, kỹ năng, hiến máu tình nguyện, tự quản nội trú, cờ đỏ... Mỗi mảng hoạt động hình thành các nhóm. Đội trở thành mái nhà chung hoàn toàn tự nguyện không phân biệt giáo viên hay học sinh-sinh viên, nam hay nữ, tỉnh này hay tỉnh khác. Mọi hoạt động của trường, của Đoàn trường, thành phố, Đội luôn xung kích đi đầu.

Đội TNTN HueIC tham gia chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông.

Đội TNTN HueIC tham gia chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông.

Từ Đội tình nguyện xanh, các nhóm phát triển và mạnh dần lên. Đáp ứng với nhu cầu mới, Đoàn trường quyết định chia tách Đội thành nhiều câu lạc bộ, đội nhóm khác.

Đội mang tên mới Đội Thanh niên tình nguyện, với 3 mảng hoạt động chính gồm tình nguyện vì cộng đồng, kỹ năng và cờ đỏ. Hiện tại, đội chủ yếu phát triển hoạt động ở hai mảng là tình nguyện vì cộng đồng và kỹ năng.

Những thành tựu đáng tự hào

25 năm nhìn lại, nhiều công trình đã làm được, nhiều phần việc đã triển khai, nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng và tình nguyện được thực hiện. Trên hết, những đội viên đội Thanh niên tình nguyện HueIC được sống đúng nghĩa những ngày tháng thanh xuân sôi nổi. Các bạn cùng làm việc, cùng vui chơi, cùng giúp nhau học tập. Từ mô hình này, các bạn trẻ thực sự trưởng thành. Tập thể Đội nhiều năm liền được Trung ương Đoàn và Đoàn các cấp khen thưởng. Hàng trăm lượt đội viên được vinh dự nhận bằng khen, giấy khen của trường, thành phố, tỉnh…

Đội TNTN HueIC tham gia chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền.

Đội TNTN HueIC tham gia chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền.

Anh Nguyễn Đình Thành, hiện công tác tại Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế, nguyên là đội phó của Đội cho biết thêm, chính hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện HueIC đã giúp cho bản thân anh, cũng như nhiều thế hệ các bạn trẻ HueIC rèn luyện bản lĩnh và trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, từ đó tự tin hơn khi đứng trước nhà tuyển dụng và vững vàng hơn sau khi ra trường.

Các thành viên đội TNTN HueIC thăm các gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Huế.

Các thành viên đội TNTN HueIC thăm các gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Huế.

Đánh giá về hoạt động của Câu lạc bộ, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Trọng Thi - Bí thư Đoàn thanh niên HueIC cho biết, Đội Thanh niên Tình nguyện HueIC là một mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực. Với quân số hơn 400 thành viên mỗi năm, đây là một trong số các đơn vị nòng cốt của Đoàn thanh niên HueIC góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên, trong đó có không ít các thủ lĩnh thanh niên của trường thêm môi trường để trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành.

Nguyên Bích
SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025", SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng mang đến mái ấm vững chãi cho đồng bào khó khăn tại tỉnh An Giang.

Bắc Giang: Hiệu quả từ mô hình “Làng quân - dân” tại huyện Lạng Giang
Mô hình “Làng quân, dân” được triển khai thực hiện từ tháng 5/2023. Mô hình là sự cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kết luận số 43 của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Mộc Châu - Sơn La: Xử lý thêm gần 70 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT
Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT-TT huyện Mộc Châu đã xử lý 125 trường hợp vi phạm, phạt cảnh báo 35 trường hợp với số tiền hơn 103 triệu đồng. Trong tháng cao điểm này (từ 1/10 - 15/10) đã xử lý 67 trường hợp học sinh vi phạm, phạt tiền khoảng gần 30 triệu đồng

Tài xế ngồi trên ô tô ném tiền xuống đất khi đổ xăng
Không xuống xe hay đưa tiền trực tiếp cho nhân viên trạm xăng mà tài xế ngồi trên ô tô có hành động phản cảm khi ném tiền xuống nền đất, trước mặt nhân viên trạm xăng.

Quảng Bình có tân Giám đốc Công an tỉnh
Ngày 11/10, Bộ Công an đã tổ chức lễ công bố quyết định của bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình.

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp Đại uý, kỹ sư Phạm Gia Nghi cũng như bao người dân nhớ đến giây phút hạnh phúc khi là nhân chứng lịch sử vẻ vang năm ấy.

Vai trò của thế hệ trẻ trong công tác phòng chống thiên tai
Sáng ngày 11/10, tại Trường THPT chuyên Quốc Học (Huế), Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024.