Chuyên mục


Giả mạo nhân viên giao hàng để lừa đảo

06/07/2024 12:30 (GMT +7)

Nhiều người dân Hà Nội phản ánh với Banduong.vn về việc liên tục nhận các cuộc gọi lừa đảo từ kẻ giả danh nhân viên giao hàng, yêu cầu chuyển tiền thanh toán cho đơn hàng không hề đặt. Đáng nói, chúng nắm rõ thông tin cá nhân và thói quen mua sắm của nạn nhân.

Chị L.H.T, một người dân sinh sống tại chung cư S.E (Hà Nội) chia sẻ về trải nghiệm suýt trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Khi đang làm việc tại cơ quan, chị nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên giao hàng. Đối tượng thông báo có đơn hàng cần thanh toán và giao đến địa chỉ chính xác tại sảnh M., chung cư nơi chị T đang sinh sống.

Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo giao hàng trá hình

Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo giao hàng trá hình

Điều đáng nói là kẻ lừa đảo còn nắm rõ các mặt hàng chị T hay mua là đồ dùng cho em bé như đồ ăn dặm, men tiêu hóa... Rất may, với sự cảnh giác, chị T đã kịp thời kiểm tra lại các đơn hàng mình đã đặt và phát hiện ra đây là cuộc gọi lừa đảo. Đây cũng là lần thứ 2 trong tuần chị nhận được cuộc gọi với nội dung tương tự.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như chị T. Trường hợp của chị T.M.P là một minh chứng. Khi đang bận rộn với chuyến công tác, chị P nhận được cuộc gọi yêu cầu thanh toán cho một đơn hàng có giá trị không lớn, kèm theo địa chỉ nhận hàng đầy đủ và chính xác. Do không hề nghi ngờ về tính xác thực của cuộc gọi, chị P đã nhanh chóng thực hiện việc chuyển khoản cho đối tượng.

Sau khi chuyển tiền, người thân của chị P đã không nhận được bất kỳ món hàng nào như thông báo. Lúc này, chị P mới nhận ra mình đã bị lừa. Khi cố gắng liên lạc lại với số điện thoại của người giao hàng, chị P phát hiện số máy đã bị khóa, không thể kết nối. Sự việc khiến chị P vô cùng hoang mang và lo lắng.

Trước đó, vào tháng 6/2024, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này. Theo thông tin từ cơ quan công an, các đối tượng thường tham gia vào các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, TikTok để lấy thông tin liên hệ và đơn hàng của khách từ phần bình luận hoặc tin nhắn công khai.

Sau khi có được những thông tin cần thiết, chúng sẽ gọi điện giả danh nhân viên giao hàng, chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nhà, thường là giờ hành chính, để thông báo về đơn hàng online. Nếu nạn nhân cho biết không thể trực tiếp nhận hàng tại nhà, các đối tượng sẽ dẫn dắt để lấy địa chỉ gửi hàng khác như nơi làm việc, nhà người thân, bạn bè. Chúng sau đó sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán với lý do không thể giao hàng nếu chưa nhận được tiền. Ngay khi nạn nhân thực hiện chuyển khoản, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền và cắt đứt hoàn toàn liên lạc.

Để phòng ngừa trước thủ đoạn tinh vi này, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi mua hàng online trên mạng xã hội. Trước khi thanh toán, cần kiểm tra và xác nhận kỹ thông tin từ phía đơn vị bán hàng, dịch vụ giao hàng chính thức. Tuyệt đối không chuyển tiền khi chưa trực tiếp nhận và kiểm tra hàng, tránh giao dịch vào các tài khoản cá nhân hoặc tài khoản không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, người dân cũng nên chủ động bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế chia sẻ địa chỉ, số điện thoại một cách công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream mua sắm. Thay vào đó, nên ưu tiên sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư, có bảo mật để liên hệ, trao đổi thông tin đặt hàng với shop một cách an toàn.

Khi gặp những yêu cầu chuyển khoản đột ngột, có tính chất gấp gáp và thiếu rõ ràng, người dân cần hết sức cảnh giác. Tốt nhất nên xác nhận lại qua các kênh chính thức với người bán hàng trước khi thực hiện bất cứ giao dịch tài chính nào.

Trong trường hợp không may phát hiện bản thân trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo nói trên, người dân cần bình tĩnh và nhanh chóng trình báo đến cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ và xử lý kịp thời, tránh để kẻ gian có cơ hội tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với những nạn nhân khác.

Thanh Minh
Hàng nghìn vé tàu, máy bay Tết  miễn phí
Khoảng 2.000 vé tàu 2 chiều từ Chương trình “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” và 400 vé máy bay một chiều từ Chương trình “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” được dành cho người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025.

Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.

Quảng Bình có tân Giám đốc Sở Giao thông vận tải
Chiều 1/10, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT).

Quảng Bình: Bà Đặng Bích Hà an nghỉ bên cạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Lễ An táng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà đã được tổ chức bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Bắt khẩn cấp nhân viên ngân hàng ở Phú Quốc
Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Lê Văn Đức (sinh năm 1988, thường trú: ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc) vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắc Ninh: Hơn 2.000 người tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn
Ngày 27/9, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Công an tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Khu công nghiệp Yên Phong.

Fahasa khai trương nhà sách thứ 2 tại Huế
Sáng 27/9, tại Tầng 2, Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế (số 8 đường Võ Nguyên Giáp - TP. Huế), Công ty CP Phát hành sách TP.HCM – Fahasa đã tổ chức Lễ Khai trương Nhà sách Fahasa Huế.