Chuyên mục


Hợp tác hàng hải, đường thủy Việt Nam - Vương quốc Bỉ

14/09/2023 12:10 (GMT +7)

Bộ GTVT và Vùng Flanders (Vương quốc Bỉ) thống nhất tăng cường hợp tác lĩnh vực hàng hải, đường thủy.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa có buổi làm việc với ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất Vùng Flanders, Vương quốc Bỉ.

Thủ hiến Jan Jambon cho biết, các doanh nghiệp của Vùng Flanders luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của chính quyền, do đó đã phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, ông bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp của Bỉ, của Vùng Flanders đang hoạt động tại Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ phía Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT để có thể hoạt động có hiệu quả, phát triển tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và Thủ hiến Vùng Flanders Jan Jambon chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Văn phòng Thủ hiến và Đối ngoại Flanders. Ảnh: mt.gov

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và Thủ hiến Vùng Flanders Jan Jambon chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Văn phòng Thủ hiến và Đối ngoại Flanders. Ảnh: mt.gov

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, hiện Chính phủ Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba trụ cột nhằm đưa Việt Nam sớm trở thành một nước công nghiệp hiện đại. 

Để triển khai định hướng chính sách này, ngành GTVT Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai các dự án cơ sở hạ tầng lớn như: Xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam; xây dựng mới sân bay quốc tế Long Thành và nâng cấp các sân bay hiện có; tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển một số cảng biển thành trung tâm trung chuyển hàng hải của khu vực với khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải lớn.

Việt Nam - Bỉ đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ ngày 22/3/1973. Trong 50 năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ được thực hiện qua nhiều kênh gồm chính phủ liên bang, các vùng.

Lĩnh vực đường sắt, nghiên cứu trình Quốc hội dự án xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đồng thời đẩy mạnh phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Vì vậy, Bộ GTVT hoan nghênh các doanh nghiệp của Bỉ tham gia tìm hiểu khả năng đầu tư vào các dự án trọng điểm này của Việt Nam.

Thứ trưởng cũng điểm lại hợp tác giữa Việt Nam và Vùng Flanders. Theo đó, Hiệp định Hợp tác hữu nghị giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông Công chính Vùng Flanders, Bỉ ký ngày 23/5/1995, đang được triển khai rất hiệu quả.

Hai bên thực hiện hợp tác trên các lĩnh vực như quy hoạch, quản lý và phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển; đào tạo nguồn nhân lực; an ninh cảng biển; thực thi công ước quốc tế về hàng hải; pháp chế hàng hải; khai thác cảng biển; ứng dụng khoa học công nghệ.

Hai bên cũng đã ký các Ý định thư theo định kỳ 2 năm/lần để triển khai các chương trình hợp tác. Tính đến nay đã có 10 Ý định thư được ký kết và thực hiện. 

Trên cơ sở các Ý định thư, hằng năm phía Bỉ hỗ trợ cung cấp các chương trình đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam về kết nối vận tải thủy, công nghệ nạo vét, hậu cần cảng, quản lý logistics, cấp học bổng toàn phần các khóa đào tạo thạc sĩ tại Bỉ.

Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển cảng biển xanh

Thứ trưởng đề nghị phía Bỉ xem xét chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn về: Xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng hàng hải; khai thác cảng biển, kết nối giữa cảng biển và cảng nội địa, kết nối cảng biển Flanders với cảng nước sâu của Việt Nam, qua đó giúp hình thành cảng trung chuyển cho các quốc gia lân cận; chuyển đổi số và phát triển cảng xanh. Đồng thời tiếp tục cung cấp các chương trình tài trợ học bổng ngắn và dài hạn chuyên ngành hàng hải và đường thủy tại Bỉ.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định, Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện, ủng hộ các doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư tại Việt Nam. Mong rằng hai bên phối hợp, triển khai các diễn đàn doanh nghiệp nhằm tăng cường hiểu biết và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt là ngành hàng hải và đường thủy. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang và Thủ hiến Jan Jambon đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Văn phòng Thủ hiến và Đối ngoại Flanders.

Với mục tiêu thiết lập các hợp tác song phương trong tương lai, Biên bản ghi nhớ hợp tác gồm các nội dung liên quan đến trao đổi thông tin; quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp Việt Nam và Flanders; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Flanders tìm hiểu, khai thác thị trường; quảng bá, giới thiệu công nghệ và chuyên môn của Flanders trong lĩnh vực hàng hải.

Phát triển nền tảng "chia sẻ dữ liệu thông minh" trong hàng hải

Chiều cùng ngày, Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty NxtPort châu Á Thái Bình Dương ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

NxtPort châu Á Thái Bình Dương thuộc NxtPort International là một công ty của Bỉ cung cấp nền tảng "chia sẻ dữ liệu thông minh" hiện đại và sáng tạo, góp phần số hóa các quy trình hậu cần, hàng hải và công nghiệp.

Công ty CP Giao dịch dịch vụ hàng hải VSSE là một công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực hàng hải. VSSE mong muốn áp dụng những phát minh, sáng chế mới nhất trong lĩnh vực công nghệ để xây dựng, triển khai các giải pháp, ứng dụng nhằm góp phần phát triển ngành hàng hải Việt Nam một cách hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường.

NxtPort cùng với VSSE đã thiết lập nền tảng chia sẻ dữ liệu thông minh trong lĩnh vực hàng hải và cảng biển dùng cho Việt Nam với tên gọi V-Platform.

Với mục tiêu hỗ trợ các bên liên quan trong nghiên cứu và ứng dụng nền tảng V-platform tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho ngành hàng hải Việt Nam, Biên bản ghi nhớ hợp tác gồm các nội dung liên quan đến hợp tác của NxtPort và VSSE trong thiết lập ứng dụng V-platform; quảng bá, giới thiệu chuyên môn và các cơ hội chia sẻ dữ liệu thông qua nền tảng V-platform cho cộng đồng vận tải biển; nghiên cứu các cơ hội ứng dụng V-platform cho ngành hàng hải Việt Nam.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Hà Nội - Nhiều dự án giao thông trọng điểm sắp khởi công
Nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm.

Nền kinh tế giữ đà phát triển tích vực trong 4 tháng đầu năm
Ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024. Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong 4 tháng đầu năm 2024, đồng thời xem xét nhiều nội dung quan trọng khác.

Du lịch Điện Biên khởi sắc trong dịp Lễ
Trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, tỉnh Điện Biên đã đón khoảng 180.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Trong đó có 123 lượt khách quốc tế, 35.000 lượt khách du lịch có lưu trú.

Thẩm định liên ngành Dự án cao tốc do Geleximco đề xuất
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 378/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình do Tập đoàn Geleximco đề xuất đầu tư.

Tìm nhà tư vấn cho Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khi triển khai Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần mời tư vấn uy tín, chất lượng.

Không hỗ trợ dự án BOT do lỗi của doanh nghiệp
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG, nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.