Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025
Ngày 21/12, tại TP. Cần Thơ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 3, khóa VI (mở rộng), tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Theo báo cáo tại Hội nghị, triển khai thực hiện Nghị quyết Ban Chấp hành Hiệp hội lần thứ hai Khóa VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 (Nghị quyết số 150/NQ-HHVT, ngày 13/12/2023) và Chương trình công tác năm 2024, toàn thể Hội viên và các cơ quan tham mưu thuộc Hiệp hội đã triển khai thực hiện tốt các nội dung công tác đã đề ra.
Cùng với đó, Hiệp hội đã ban hành 11 văn bản về công tác tổ chức Hội; tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên.
Cụ thể, Thường trực Hiệp hội đã gửi trên 50 văn bản kiến nghị tới các cơ quan chức năng để tham gia, góp ý vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật ban hành trong năm 2024, có hiệu thi hành từ ngày 1/1/2025 như: Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGTĐB đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2024; các Nghị định, các Thông tư và các Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia để hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Đường bộ và Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ.
Dự thảo Thông tư “Quy định về hoạt động vận tải”; Dự thảo “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe”; Dự thảo các Nghị định, Thông tư và các Quy chuẩn Việt Nam có liên quan.
Trên có sở đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, năm 2025 tình hình chính trị, an ninh trật tự xã hội ổn định, nền kinh tế đất nước tiếp tục tăng trưởng là tiền đề cho hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, đào tạo lái xe ô tô tiếp tục phục hồi và phát triển trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2024; nhiều Nghị định, Thông tư và Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia ban hành trong năm 2024 và 2025, có hiệu lực thi hành vào ngày 1/1/2025, để hướng dẫn, triển khai thực hiện 2 Bộ Luật trên và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan sẽ có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trong Hiệp hội. Bên cạnh một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi phù hợp với thực tế, thì vẫn còn một số nội dung kiến nghị của Hiệp hội chưa được tiếp thu sửa đổi, nên một số khó khăn, vướng mắc vẫn chưa giải quyết được triệt để…
Năm 2025, Hiệp hội tiếp tục chú trọng công tác tổ chức hội và hội viên, kiện toàn Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Hiệp hội Khóa VI; Chỉ đạo, hướng dẫn Ban Vận tải hành khách công cộng kiện toàn lại Ban lãnh đạo phù hợp để hoạt động hiệu quả trong năm 2025; Tiếp tục phát triển Hội viên tự nguyện, có đơn xin tham gia vào Hiệp hội.
Đối với việc tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, Thường trực, Ban Thường vụ Hiệp hội tiếp tục chủ động gửi kiến nghị để sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp với thực tế trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, hoặc tham gia, góp ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được Nhà nước ban hành trong năm 2025.
Hiệp hội tiếp tục theo dõi tình hình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2025; lắng nghe ý kiến của các Hiệp hội thành viên và Hội viên trực thuộc, các thông tin qua báo chí để có kiến nghị gửi tới các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị vận tải, các bến xe, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe;
Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật, Hiệp hội tiếp tục chỉ đạo, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền tới các Hiệp hội thành viên, các Chi hội và Hội viên trực thuộc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật ban hành năm 2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025;
Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các Hội viên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đến đội ngũ lái xe thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là có giải pháp tuyên truyền đến người điều khiển phương tiện tại các đơn vị trong Hiệp hội.
Đặc biệt, năm 2025, Hiệp hội sẽ triển khai thực hiện các giải pháp giảm khí thải độc hại ra môi trường - Tiết kiệm nhiên liệu, phối hợp và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính tại một số đơn vị kinh doanh vận tải; Phối hợp với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển môi trường xanh thế giới nghiên cứu để thực hiện thí điểm việc đưa sản phẩm công nghệ giảm phát thải khí nhà kính và tiết kiệm nhiên liệu tại một số đơn vị kinh doanh vận tải;
Đồng thời, quán triệt đến toàn thể Hội viên ủng hộ, hưởng ứng về Chủ trương giảm phát thải khí nhà kính của Chính phủ. Sau khi có đầy đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn, đề nghị các đơn vị vận tải trong Hiệp hội chủ động áp dụng các giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính và tích cực tham gia vào thị trường trao đổi hạn ngạch và Tín chỉ các bon khi các điều kiện về pháp lý cho phép.
Bên cạnh đó, Hiệp hội tiếp tục phối hợp với Tổ chức bảo vệ động, thực vật hoang dã tại Việt Nam (Traffic) triển khai một số hoạt động tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã tại một số đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách tại một số địa phương trong năm 2025.