Chuyên mục


Hết cơ hội cho doanh nghiệp trúng thầu đất Thủ Thiêm?

06/07/2022 11:04 (GMT +7)

Hôm nay 6/7 sẽ là hạn cuối cùng mà hai doanh nghiệp phải nộp đủ tiền, nếu không sẽ mất tiền đặt cọc.

Đến thời điểm hiện tại, trong bốn doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm thì hai doanh nghiệp đã xin bỏ cọc, còn lại hai doanh nghiệp Dream Republic và Sheen Mega có khả năng mất cọc nếu không nộp đủ hơn 8.000 tỉ đồng gồm cả tiền trúng đấu giá đất và tiền chậm nộp vào ngày mai.

ndt--thm-lieu-co-bo-coc-1841

Cơ quan thuế cho biết cũng đã ban hành quyết định cưỡng chế thuế hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm với số tiền phải nộp đợt 1, nhưng Chi cục Thuế TP Thủ Đức vẫn chưa cưỡng chế được do tài khoản của hai doanh nghiệp này không có tiền.

Trước đó, Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3 - 5 (diện tích 6.446m2) nên phải đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ. Và công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3 - 8 (diện tích 8.568,1m2), đóng 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Đến nay khoản phải nộp của đợt thanh toán đợt 1 và đợt 2 của hai doanh nghiệp này đều đã quá hạn và thời hạn 180 ngày phải thanh toán cũng đã hết.

Vì vậy, căn cứ hợp đồng đã ký kết, kể từ ngày 6/1, quá thời hạn 180 ngày mà bên trúng đấu giá không nộp tiền thì vi phạm hợp đồng đã ký kết với UBND TP HCM. Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM sẽ thực hiện thủ tục thông báo về việc không nộp tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở Tài nguyên và môi trường. Sở sẽ hoàn tất hồ sơ, trình UBND TP ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá. Tiền cọc các doanh nghiệp đã nộp sẽ bị xử lý, nộp vào ngân sách nhà nước.

Về tiền cọc, khi tham gia đấu giá, các doanh nghiệp phải đóng tiền đặt trước bằng 20% giá khởi điểm của các lô đất. Số tiền đặt trước này sẽ chuyển thành tiền cọc khi các doanh nghiệp trúng đấu giá ký hợp đồng mua các lô đất. Như vậy, Dream Republic và Sheen Mega sẽ bị mất số tiền cọc tương ứng đã đóng lần lượt là hơn 115 tỉ đồng và hơn 203 tỉ đồng.

Đồng thời, Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega còn bị cơ quan thuế TP phạt tiền chậm nộp theo quy định 0,03%/ngày cho 2 đợt phải nộp tiền (đợt 1 từ ngày 6/2 và đợt 2 từ ngày 7/4). Với số tiền chậm nộp phải trả hơn 2,3 tỉ đồng/ngày, đến nay tiền chậm nộp của mỗi doanh nghiệp đã lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Vào tháng 4/2022, hai doanh nghiệp này có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022 nhưng không được chấp nhận.

Sau đó, Dream Republic và Sheen Mega cũng có văn bản cam kết sẽ thanh toán một khoản tiền 100 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/4 để thể hiện thiện chí tiếp tục thực hiện dự án. Thế nhưng hai doanh nghiệp này vẫn không nộp tiền theo cam kết.

Tại văn bản số 03 và 04 của Công ty Dream Republic và Sheen Mega gửi Cục Thuế TP.HCM, hai doanh nghiệp này cho biết đã gặp nhiều khó khăn phát sinh nằm ngoài dự đoán như phản ứng trái chiều của thị trường, các thông tin tiêu cực được "tung hứng", hay việc bỏ cọc của hai công ty trúng đấu giá thật sự gây nhiều khó khăn cho việc đàm phán của công ty với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, hai công ty cũng cho rằng do diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 và tình hình kinh tế chính trị đang diễn biến khá phức tạp ở Đông Âu, mà đã có nhiều nhà đầu tư quay lưng với dự án. Tất cả những điều này đã tác động không khiến cho dòng vốn của dự án trong giai đoạn hiện tại gặp không ít khó khăn.

Mỹ Diệu
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.