Chuyên mục


Hàng nghìn người được trung chuyển sau sự cố sạt lở hầm tại Phú Yên

23/05/2024 11:29 (GMT +7)

Sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh ngày 21/5 vừa qua khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Phú Yên bị tắc. Hàng nghìn người đã được trung chuyển bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để tiếp tục đi tàu.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam gửi Bộ GTVT ngày 22/5, hầm đường sắt Chí Thạnh đã xảy ra sự cố sạt lở vào lúc 10h15 ngày 21/5 tại vị trí Km1168+722, thuộc địa phận thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Khối lượng đất đá ban đầu sạt xuống khoảng 30m3, sau đó tăng lên đến 360m3 vào lúc 15h10 cùng ngày, gây lấp kín lối vào của hầm. Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản.

Hiện trường vụ sát lở hầm đường sắt Chí Thạnh, Phú Yên ngày 21/5

Hiện trường vụ sát lở hầm đường sắt Chí Thạnh, Phú Yên ngày 21/5

Tuy nhiên, sự cố đã khiến tuyến đường sắt xuyên Việt bị tắc nghẽn hoàn toàn. Hàng nghìn hành khách trên các đoàn tàu khách từ Hà Nội, Đà Nẵng vào Nam và từ Sài Gòn ra Bắc trong ngày 21/5 đã phải dừng lại ở hai ga La Hai và Tuy Hòa. Trước tình hình này, Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh đã khẩn trương triển khai phương án trung chuyển bằng ô tô để đưa hành khách vượt qua đoạn đường sắt bị ảnh hưởng, tiếp tục hành trình một cách an toàn và thuận lợi nhất.

Ông Lê Quang Chính, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, cho biết đơn vị đã huy động tối đa nhân lực từ đêm 21/5 đến sáng 22/5, bố trí xe ô tô và hỗ trợ hành khách chuyển tải hành lý. Báo cáo của Sở GTVT Phú Yên thống kê đã có 56 lượt xe trung chuyển 2.158 hành khách của 9 đoàn tàu trong khoảng thời gian từ 17h ngày 21/5 đến 7h ngày 22/5. Trong ngày 22/5 dự kiến có thêm khoảng 2.700 hành khách trên 12 đoàn tàu được đưa đi bằng ô tô để đến các ga tiếp theo.

Gần 3000 hành khách đã được trung chuyển an toàn sau sự cố sập hầm đường sắt ở tỉnh Phú Yên

Gần 3000 hành khách đã được trung chuyển an toàn sau sự cố sập hầm đường sắt ở tỉnh Phú Yên

Về công tác khắc phục sự cố, ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết hiện chưa xác định được thời gian thông hầm do địa chất phức tạp và trời mưa kéo dài gây sạt lở, khối lượng đất đá còn lại trong hầm ước tính hơn 50m3. Tuy nhiên, với bài học kinh nghiệm từ sự cố hầm Bãi Gió trước đó, đơn vị sẽ tiến hành bịt kín, khoan tạo neo và phun bê tông gia cố hai đầu hầm trước, sau đó mới dọn dẹp đất đá để đảm bảo an toàn. Các lực lượng đang tập trung nhân lực, vật lực và làm việc xuyên đêm để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất có thể.

Sở GTVT tỉnh Phú Yên cũng đã ban hành thông báo số 64/TB-SGTVT ngày 21/5 cấm các phương tiện lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 641 đoạn qua hầm đường sắt Chí Thạnh, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông, công an và chính quyền địa phương triển khai phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự tại khu vực xảy ra sự cố.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho hành khách và nỗ lực thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Hiện các đơn vị thi công đang tích cực triển khai các giải pháp như khoan neo, phun bê tông gia cố hầm và sẽ tiến hành công tác dọn dẹp đất đá khi đảm bảo an toàn.

Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Cục Đường sắt Việt Nam, sự vào cuộc của Sở GTVT, lực lượng chức năng địa phương cùng nỗ lực của các đơn vị ngành đường sắt, công tác trung chuyển hành khách đã được triển khai kịp thời, an toàn. Hàng nghìn hành khách sau nhiều giờ mắc kẹt đã có thể tiếp tục hành trình, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng và thiệt hại có thể xảy ra.

Thanh Anh
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.