Chuyên mục


Hàng nghìn người được trung chuyển sau sự cố sạt lở hầm tại Phú Yên

23/05/2024 11:29 (GMT +7)

Sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh ngày 21/5 vừa qua khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Phú Yên bị tắc. Hàng nghìn người đã được trung chuyển bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để tiếp tục đi tàu.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam gửi Bộ GTVT ngày 22/5, hầm đường sắt Chí Thạnh đã xảy ra sự cố sạt lở vào lúc 10h15 ngày 21/5 tại vị trí Km1168+722, thuộc địa phận thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Khối lượng đất đá ban đầu sạt xuống khoảng 30m3, sau đó tăng lên đến 360m3 vào lúc 15h10 cùng ngày, gây lấp kín lối vào của hầm. Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản.

Hiện trường vụ sát lở hầm đường sắt Chí Thạnh, Phú Yên ngày 21/5

Hiện trường vụ sát lở hầm đường sắt Chí Thạnh, Phú Yên ngày 21/5

Tuy nhiên, sự cố đã khiến tuyến đường sắt xuyên Việt bị tắc nghẽn hoàn toàn. Hàng nghìn hành khách trên các đoàn tàu khách từ Hà Nội, Đà Nẵng vào Nam và từ Sài Gòn ra Bắc trong ngày 21/5 đã phải dừng lại ở hai ga La Hai và Tuy Hòa. Trước tình hình này, Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh đã khẩn trương triển khai phương án trung chuyển bằng ô tô để đưa hành khách vượt qua đoạn đường sắt bị ảnh hưởng, tiếp tục hành trình một cách an toàn và thuận lợi nhất.

Ông Lê Quang Chính, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, cho biết đơn vị đã huy động tối đa nhân lực từ đêm 21/5 đến sáng 22/5, bố trí xe ô tô và hỗ trợ hành khách chuyển tải hành lý. Báo cáo của Sở GTVT Phú Yên thống kê đã có 56 lượt xe trung chuyển 2.158 hành khách của 9 đoàn tàu trong khoảng thời gian từ 17h ngày 21/5 đến 7h ngày 22/5. Trong ngày 22/5 dự kiến có thêm khoảng 2.700 hành khách trên 12 đoàn tàu được đưa đi bằng ô tô để đến các ga tiếp theo.

Gần 3000 hành khách đã được trung chuyển an toàn sau sự cố sập hầm đường sắt ở tỉnh Phú Yên

Gần 3000 hành khách đã được trung chuyển an toàn sau sự cố sập hầm đường sắt ở tỉnh Phú Yên

Về công tác khắc phục sự cố, ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết hiện chưa xác định được thời gian thông hầm do địa chất phức tạp và trời mưa kéo dài gây sạt lở, khối lượng đất đá còn lại trong hầm ước tính hơn 50m3. Tuy nhiên, với bài học kinh nghiệm từ sự cố hầm Bãi Gió trước đó, đơn vị sẽ tiến hành bịt kín, khoan tạo neo và phun bê tông gia cố hai đầu hầm trước, sau đó mới dọn dẹp đất đá để đảm bảo an toàn. Các lực lượng đang tập trung nhân lực, vật lực và làm việc xuyên đêm để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất có thể.

Sở GTVT tỉnh Phú Yên cũng đã ban hành thông báo số 64/TB-SGTVT ngày 21/5 cấm các phương tiện lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 641 đoạn qua hầm đường sắt Chí Thạnh, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông, công an và chính quyền địa phương triển khai phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự tại khu vực xảy ra sự cố.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho hành khách và nỗ lực thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Hiện các đơn vị thi công đang tích cực triển khai các giải pháp như khoan neo, phun bê tông gia cố hầm và sẽ tiến hành công tác dọn dẹp đất đá khi đảm bảo an toàn.

Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Cục Đường sắt Việt Nam, sự vào cuộc của Sở GTVT, lực lượng chức năng địa phương cùng nỗ lực của các đơn vị ngành đường sắt, công tác trung chuyển hành khách đã được triển khai kịp thời, an toàn. Hàng nghìn hành khách sau nhiều giờ mắc kẹt đã có thể tiếp tục hành trình, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng và thiệt hại có thể xảy ra.

Thanh Anh
Điện Biên: Lũ quét trong đêm, 7 người chết và mất tích
Rạng sáng nay (25/7) tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 7 người chết, mất tích. Hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp.

Sơn La: Sạt lở trên QL279, giao thông ùn tắc nhiều giờ
Khối lượng lớn đất đá từ ta luy dương sạt xuống, phủ kín mặt đường trên QL279 khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. Rất may thời điểm sạt lở trên tuyến đường này không có phương tiện qua lại.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua điểm ngập úng
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã dùng xe chuyên dụng, đưa người dân lưu thông an toàn qua các điểm ngập úng, nước chảy xiết.

'Bì bõm' di chuyển qua tỉnh lộ 421B
Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngập lớn khiến nhiều phương tiện chết máy, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sơn La: 6 người chết và mất tích do sạt lở đất
Sáng sớm nay (24/7), mưa lớn và liên tục tại huyện Mai Sơn (Sơn La) đã khiến đất đá sạt lở vào 5 ngôi nhà tại xã Chiềng Nơi, Phiêng Pằn làm 6 người chết và mất tích.

Giám đốc BQL dự án giao thông TT.Huế vướng 'phốt' môi trường
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trang trại ở tiểu khu 113, thuộc tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, TP.Huế về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nguy cơ sạt lở dọc đường sắt Bắc - Nam
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam có 132 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.