Chuyên mục


Hành lang giao thông QL12 bị xâm hại nghiêm trọng tại xã Bó Sinh - Sông Mã

25/05/2024 16:49 (GMT +7)

Tại Sơn La, các hành vi đào, đắp, đổ đất đá, san lấp, cải tạo mặt bằng, xây dựng công trình không có phép, phân lô, bán nền trái pháp luật trên QL12 kéo dài gần 1km diễn ra như một đại công trường.

Mặc dù, UBND huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) đã đặt rất nhiều biển hiệu truyền thông, tuyên truyền nghiêm cấm các hành vi đào, đắp, đổ đất đá, san lấp, cải tạo mặt bằng, xây dựng các công trình không có phép, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn huyện.

UBND huyện Sông Mã có rất nhiều biển hiệu tuyên truyền trên toàn huyện

UBND huyện Sông Mã có rất nhiều biển hiệu tuyên truyền trên toàn huyện

Mất ATGT trên QL12

Những tấm biển tuyên truyền này dường như là vô tri. Theo ghi nhận của PV Banduong.vn, hàng chục ngày trở lại đây, rất nhiều hộ dân sống trên địa bàn bản Phống 2, xã Bó Sinh (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) ngang nhiên đưa máy xúc đào để hạ cốt nền, dùng xe tải vận chuyển đất sang các vị trí khác. Chưa đầy 1km nhưng không khí đang diễn ra như một đại công trường với hàng nghìn khối đất đá được san gạt xuống. Vị trí các hộ dân hạ cốt nền nằm ngay cạnh UBND xã, trên hàng lang giao thông QL12 (từ Km 291+100 – 291+900). 

Việc san tẩy mặt bằng trái phép diễn ra ngang nhiên trên QL12

Việc san tẩy mặt bằng trái phép diễn ra ngang nhiên trên QL12

Một người dân sinh sống ở bản Phống 2, xã Bó Sinh cho biết, phương tiện máy múc, xe tải chở đất ra vào các khu đất này là của các hộ dân. Những người này bắt đầu thi công hạ cốt nền vào khoảng thời gian từ đầu tháng 5/2024 đến nay. Trong suốt thời gian thi công trên đoạn đường này không hề có bất kỳ biển cảnh báo ATGT hay người chỉ dẫn nào đối với người và các phương tiện tham gia giao thông.  

Các sai phạm này diễn ra rầm rộ...

Các sai phạm này diễn ra rầm rộ...

Việc người dân thi công có được chính quyền địa phương cho phép hay không thì tôi không biết”, chị T. một người dân địa phương cho hay.

z5475093398313_b527d32498b9032d6f9b1d277739b0ea
z5475093405782_3e06608d4ef3b90456083f7db7024bf6

Hay chính quyền bất lực!

Mang sự việc này đến trao đổi với lãnh đạo xã Bó Sinh, chúng tôi được ông Vừ A Lậu, Chủ tịch UBND xã Bó Sinh, huyện Sông Mã cung cấp các thông tin liên quan. Theo ông Lậu, qua kiểm tra, xác minh, đến thời điểm hiện tại, UBND xã Bó Sinh phát hiện 3 hộ gia đình đã vi phạm trong lĩnh vực đất đai thuộc địa phận bản Phống 2, xã Bó Sinh.

z5475170798755_24f2e1b1013549276dbb5b8ebf8df552
Xã Bó Sinh đã ra quyết định đình chỉ...

Xã Bó Sinh đã ra quyết định đình chỉ...

Cụ thể, hộ gia đình ông Lò Văn Phiên (trú tại bản Phống 2, xã Bó Sinh) xúc ủi nền nhà, tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp và ông Lường Văn Quyết tự ý hủy hoại đất làm biến dạng địa hình, suy giảm chất lượng đất nông nghiệp. Còn đối với gia đình ông Lê Duy Cường, trú tại thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đã có hành vi san lấp mặt bằng làm ảnh hưởng đến kết cấu hành lang an toàn giao thông đường bộ.

“Xã phát hiện các hộ dân tự ý san ủi mặt bằng trái phép vào ngày mồng 5 và 6/5/2024. Sau đó, cơ quan chuyên môn của xã đã tham mưu, đề xuất xử lý các hành vi vi phạm hành chính, nhưng những người dân này không chấp hành”, ông Vừ A Lậu, Chủ tịch UBND xã Bó Sinh lắc đầu cho hay.

Quyết định của xã có lẽ không có tác dụng...

Quyết định của xã có lẽ không có tác dụng...

Khi sai phạm vẫn tái diễn, thậm chí còn làm mạnh hơn khi chưa có quyết định

Khi sai phạm vẫn tái diễn, thậm chí còn làm mạnh hơn khi chưa có quyết định

Khi PV đặt câu hỏi về việc người dân vi phạm về sử dụng đất đai, chính quyền địa phương đã có biện pháp ngăn chặn, xử lý như thế nào, thì ông Lậu cho rằng, những người dân này không hợp tác với cán bộ.

“UBND xã Bó Sinh đã mời các hộ dân vi phạm đến làm việc, nhưng họ không hợp tác với cán bộ. Chúng tôi đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định đình chỉ toàn bộ diện tích các hộ dân tự ý san lấp mặt bằng, buộc khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm đối với các hộ dân mà họ vẫn không chấp hành”, ông Lậu giọng ngao ngán cho hay.

Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng...

Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng...

Ngoài ra ông Lậu cũng cho biết thêm, hiện tại xã mới lập hồ sơ vi phạm của các hộ dân này chứ sự việc họ không chấp hành phía UBND xã Bó Sinh vẫn chưa báo cáo lên UBND huyện Sông Mã.

Không chỉ vi phạm đã bị lập biên bản, đình chỉ mà những hộ dân nơi đây cũng rất hiên ngang, khi PV có mặt ghi hình lại nhưng họ xem như không có chuyện gì xảy ra, vẫn cố tình đào, đục khoét những tảng đất đá xuống đưa đi san lấp. Đặc biệt, khu vực này hàng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại, trẻ con đi học về cũng đi qua con đường này nhưng gần 1km đang san gạt bên đường không một biển báo, cảnh báo giao thông nào được lắp đặt ở đây.

Hành lang giao thông và tính mạng người dân bị đe doạ...

Hành lang giao thông và tính mạng người dân bị đe doạ...

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi nhanh với PV, ông Lò Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết: “Tôi đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý vi phạm này theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đã được người dân tự ý san ủi làm thay đổi kết cấu đất sẽ được xử lý như thế nào? Phải chăng, chính quyền địa phương, UBND huyện Sông Mã bất lực với những hành vi công khai vi phạm đất đai hay không có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh?

Nhóm PV
CSGT dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua điểm ngập úng
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã dùng xe chuyên dụng, đưa người dân lưu thông an toàn qua các điểm ngập úng, nước chảy xiết.

'Bì bõm' di chuyển qua tỉnh lộ 421B
Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngập lớn khiến nhiều phương tiện chết máy, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sơn La: 6 người chết và mất tích do sạt lở đất
Sáng sớm nay (24/7), mưa lớn và liên tục tại huyện Mai Sơn (Sơn La) đã khiến đất đá sạt lở vào 5 ngôi nhà tại xã Chiềng Nơi, Phiêng Pằn làm 6 người chết và mất tích.

Giám đốc BQL dự án giao thông TT.Huế vướng 'phốt' môi trường
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trang trại ở tiểu khu 113, thuộc tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, TP.Huế về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nguy cơ sạt lở dọc đường sắt Bắc - Nam
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam có 132 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.

Sơn La chiều 23/7: Nhiều tuyến đường bị sạt lở, ách tắc
Thông tin từ Sở giao thông Sơn La, nhiều nơi hiện vẫn đang bị chia cắt các phương tiện giao thông chưa thể lưu thông.

CSGT hỗ trợ phương tiện, đảm bảo giao thông sau bão số 2
Các chiến sĩ CSGT đã có mặt kịp thời, phân luồng, hỗ trợ các phương tiện lưu thông qua nhiều tuyến đường xảy ra sạt lở, ngập úng do ảnh hưởng của bão số 2.