Chuyên mục


Bắt buộc lấy ý kiến cộng đồng về tác động của công trình khai thác nước

20/05/2024 17:57 (GMT +7)

Chính phủ đã có quy định về việc lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư và tổ chức, cá nhân có liên quan về tác động của các công trình khai thác nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 54/2024/NĐ-CP quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Một trong những nội dung quan trọng của nghị định là quy định về việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân liên quan về tác động của công trình khai thác nước.

Bắt buộc lấy ý kiến cộng đồng về tác động của công trình khai thác nước

Bắt buộc lấy ý kiến cộng đồng về tác động của công trình khai thác nước

Theo khoản 8 Điều 52 của Luật Tài nguyên nước, đại diện cộng đồng dân cư và tổ chức, cá nhân có liên quan trong khai thác nước bao gồm: Trưởng thôn, làng, ấp, bản, bon, buôn, phum, sóc, tổ trưởng tổ dân phố và điểm dân cư tương tự hoặc người được cộng đồng dân cư thỏa thuận cử ra; Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Đơn vị quản lý, vận hành công trình khai thác, sử dụng nước chịu ảnh hưởng của việc khai thác nước của dự ánNghị định quy định các dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác nước có ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, đời sống người dân trên địa bàn và thuộc trường hợp phải có giấy phép khai thác tài nguyên nước thì phải lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư như nêu trên.

Ngày 16/5/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 54/2024/NĐ-CP quy định về việc lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân có liên quan về tác động của các dự án công trình khai thác nước có ảnh hưởng lớn đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân trên địa bàn.

Theo đó, các dự án bắt buộc phải lấy ý kiến bao gồm: Các hồ chứa, đập dâng xây dựng trên sông, suối, kênh, mương, rạch; Công trình ngăn sông, suối để tạo nguồn nước, ngăn mặn, chống ngập, tạo cảnh quan; Công trình khai thác nước mặt quy mô từ 10 m3/giây trở lên cho mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; từ 300.000 m3/ngày đêm trở lên cho mục đích sinh hoạt, kinh doanh, dịch vụ, sản xuất; Công trình khai thác nước dưới đất có quy mô từ 12.000 m3/ngày đêm trở lên.

Thời điểm lấy ý kiến đối với các công trình khai thác nước mặt là trước khi xây dựng và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ xin cấp phép. Riêng đối với công trình khai thác nước dưới đất, việc lấy ý kiến được thực hiện trong quá trình thăm dò.

Nội dung thông tin cung cấp để lấy ý kiến gồm: Thông tin tổng thể về dự án; phương án khai thác tài nguyên nước; dự kiến tác động và các biện pháp giảm thiểu tác động đến nguồn nước, môi trường và các đối tượng khai thác, sử dụng nước khác; các số liệu, tài liệu liên quan đến việc khai thác nước.

Cơ quan chủ trì tổ chức lấy ý kiến là UBND cấp tỉnh (đối với công trình khai thác nước mặt liên tỉnh, liên quốc gia) hoặc UBND cấp huyện (đối với công trình khai thác nước mặt nội tỉnh và nước dưới đất). Các cơ quan này có trách nhiệm tổ chức các buổi làm việc, đối thoại, lấy ý kiến trực tiếp hoặc bằng văn bản với các bên liên quan trong thời hạn 42-56 ngày kể từ khi nhận được đề nghị của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, báo cáo, giải trình tại các cuộc họp, đồng thời tổng hợp và tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép khai thác. Toàn bộ kinh phí tổ chức lấy ý kiến do chủ đầu tư chi trả theo quy định.

Việc lấy ý kiến cộng đồng là một bước quan trọng nhằm đánh giá tác động, đảm bảo sự tham gia và quyền lợi của người dân, tăng tính minh bạch trong quá trình cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước đối với các dự án lớn, có ảnh hưởng sâu rộng.

Thanh Anh
Chờ mặt bằng sạch, rút ngắn thời gian thi công cao tốc
Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột sẽ rút ngắn tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2026 trong trường hợp các địa phương hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 7/2024.

Ngày 26 - 27/7, Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng
Dự báo, hôm nay (26/7), khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn 37 độ C. Thời gian có nắng nóng trong ngày từ 11-17 giờ.

Điện Biên: Lũ quét trong đêm, 7 người chết và mất tích
Rạng sáng nay (25/7) tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 7 người chết, mất tích. Hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp.

Sơn La: Sạt lở trên QL279, giao thông ùn tắc nhiều giờ
Khối lượng lớn đất đá từ ta luy dương sạt xuống, phủ kín mặt đường trên QL279 khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. Rất may thời điểm sạt lở trên tuyến đường này không có phương tiện qua lại.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua điểm ngập úng
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã dùng xe chuyên dụng, đưa người dân lưu thông an toàn qua các điểm ngập úng, nước chảy xiết.

'Bì bõm' di chuyển qua tỉnh lộ 421B
Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngập lớn khiến nhiều phương tiện chết máy, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sơn La: 6 người chết và mất tích do sạt lở đất
Sáng sớm nay (24/7), mưa lớn và liên tục tại huyện Mai Sơn (Sơn La) đã khiến đất đá sạt lở vào 5 ngôi nhà tại xã Chiềng Nơi, Phiêng Pằn làm 6 người chết và mất tích.