Chuyên mục


Liên danh thầu Đại An thi công ẩu tại tỉnh lộ 421

30/05/2024 19:06 (GMT +7)

Là nhà thầu có kinh nghiệm thi công dự án phủ khắp nhiều tỉnh thành, nhưng CTCP đầu tư xây dựng Đại An cùng 2 đơn vị liên danh thi công gây ra rủi ro an toàn giao thông kéo dài tại Dự án Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê ở huyện Phúc Thọ và Quốc Oai, Hà Nội.

Mặc dù đã được Sở GTVT Hà Nội yêu cầu lắp đặt các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông khi gia hạn giấy phép thi công vào ngày 16/5/2023, nhưng liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại An, Công ty Cổ phần xây dựng thuỷ lợi Hải Dương và Công ty cổ phần Hải Minh đến nay vẫn khiến dư luận bức xúc.

Vị trí thi công đê Hữu Đáy địa phận xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ

Vị trí thi công đê Hữu Đáy địa phận xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ

Trước đó, ngày 22/12/2023, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Quyến đã ký quyết định số 2326/QĐ-SNN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 09: Thi công xây dựng và lắp đặt cửa van, máy đóng mở cống (10 cống) thuộc Dự án thành phần số 9 nêu trên.

Theo quyết định, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại An - Công ty Cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương - Công ty cổ phần Hải Minh với giá trúng thầu là 94.837.741.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng trong 360 ngày theo hình thức đơn giá điều chỉnh.

Đơn vị thi công tự ý lắp biển cấm các phương tiện rẽ trái khiến nhiều người dân lưu thông qua tuyến hoang mang

Đơn vị thi công tự ý lắp biển cấm các phương tiện rẽ trái khiến nhiều người dân lưu thông qua tuyến hoang mang

Quyết định này nêu rõ: đơn vị trúng thầu chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật và Chủ đầu tư về các nội dung đã kê khai, đề xuất trong E-HSDT; Thực hiện các yêu cầu đối với công trường xây dựng theo quy định tại Điều 109, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của nhà thầu theo quy định tại Điều 113 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014, Luật số 62/2020/QH14 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật xây dựng, thực hiện trách nhiệm của nhà thầu theo quy định tại Điều 13, Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 và các quy định hiện hành của Nhà nước và Thành phố về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; Triển khai thực hiện thi công xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt đảm bảo an toàn, ổn định công trình, đảm bảo đúng tiến độ của dự án; Tập trung đầy đủ nhân lực kỹ thuật, công nhân, máy móc thiết bị thi công, vật tư, hệ thống quản lý chất lượng để thực hiện thi công gói thầu, lập kế hoạch tiến độ thi công trên cơ sở có biện pháp thi công phù hợp trình Ban Quản lý và Duy tu duyệt và theo dõi, kiểm tra;...

Giao thông khu vực hỗn loạn trước tình trạng thi công ẩu của nhà thầu

Giao thông khu vực hỗn loạn trước tình trạng thi công ẩu của nhà thầu

Theo ghi nhận của PV Banduong.vn, đến cuối tháng 5/2024, liên danh nhà thầu vẫn không tuân thủ các yêu cầu về đảm bảo an toàn giao thông, dẫn đến tình trạng mất an toàn kéo dài tại các điểm thi công trên đê Hữu Đáy, đoạn Km5+762, thuộc địa phận xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội (giáp với xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) và nút giao tại đê Yên Nội (xã Đồng Quang) và thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Vào thời điểm "nhá nhem" và tối ngày 27/5, PV trực tiếp lưu thông qua 2 khu vực trên, nhưng không thấy liên danh nhà thầu cũng có bố trí đèn chớp đỏ, dây phản quang để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện di chuyển.

Không dây phản quang cảnh báo, không đèn chớp đỏ, người tham gia giao thông giật mình trước 2 cọc tre được cắm giữa đường tại đê Yên Nội

Không dây phản quang cảnh báo, không đèn chớp đỏ, người tham gia giao thông giật mình trước 2 cọc tre được cắm giữa đường tại đê Yên Nội

Nhưng đến ngày 28/5, PV quay trở lại vị trí thi công tại xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ để ghi hình, nhận thấy ống kính của PV, một công nhân vội vàng mặc quần áo, cầm cờ ra đứng nhưng không biết phân luồng như thế nào. Thậm chí, nhiều công làm việc trên dự án không được trang bị bảo hộ lao động theo đúng quy định.

Công nhân vội vàng lúng túng phân luồng khi thấy PV ở hiện trường thi công

Công nhân vội vàng lúng túng phân luồng khi thấy PV ở hiện trường thi công

Anh Nguyễn Doãn C. chia sẻ, anh đã từng chứng kiến nhiều người dân phải dừng xe hỗ trợ một người chở lợn bị ngã ở khu vực này. Mật độ phương tiện lưu thông qua địa điểm trên rất cao, mặt đường thi công nhiều ổ voi ổ gà khiến việc đi lại khó khăn, mất an toàn.

Không người cảnh giới, phân luồng

Không người cảnh giới, phân luồng

Còn tại khu vực xã Đồng Quang giáp ranh thị trấn Quốc Oai, bất kể ngày hay đêm cũng không có người cảnh giới phân luồng, không có các biện pháp căng dây cảnh báo, đèn chớp đỏ theo quy định. Theo người dân khu vực, vị trí này cũng khiến nhiều người ngã khi mưa xuống. 

Công nhân thi công không có bảo hộ lao động

Công nhân thi công không có bảo hộ lao động

Theo quan sát của PV, suốt từ cuối tháng 3/2024, tình trạng mất an toàn giao thông khi thi công dự án trên không phải chỉ xuất hiện trong một vài ngày, mà việc mất ATGT trên tuyến luôn luôn tồn tại, mọi thời điểm khi PV lưu thông qua khu vực đều dễ dàng thấy những bất cập mà nhà thầu thi công "dành tặng" cho người dân.

Cụ thể, ngày 29/3, đơn vị thi công tự ý lắp biển cấm các phương tiện rẽ trái khiến nhiều người dân lưu thông qua tuyến hoang mang bởi lẽ khi chưa thi công, các phương tiện đều được phép rẽ trái từ hướng Quốc Oai sang Thạch Thất.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn T. (người dân huyện Quốc Oai) cho biết, thật bất cập khi biển cấm rẽ xuất hiện, các phương tiện không biết nên chấp hành ra sao bởi thông thường khi đi từ Quốc Oai tới vị trí trên đều được rẽ trái để về Thạch Thất, điều này gây hỗn loạn giao thông khu vực.

Các ngày sau đó, dù ban ngày hay đêm, tại các đoạn thi công không có người cảnh giới, phân luồng, đất đá ngổn ngang trên công trình, nhiều hố voi, ổ gà xuất hiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An đã tham gia tổng cộng 109 gói thầu, trong đó đạt kết quả ấn tượng với 96 gói trúng thầu, chỉ trượt 8 gói, 4 gói chưa có kết quả và 1 gói đã bị hủy. Đáng chú ý, tỷ lệ chào giá thấp nhất của công ty khi tham gia đấu thầu là 67,79% (chỉ tính dựa trên các gói có công bố giá dự toán hoặc giá gói thầu), trong khi tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán là 77,53%.

Công ty Đại An đã mở rộng địa bàn hoạt động, tham gia đấu thầu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, bao gồm Bến Tre (8 gói), Hải Dương (5 gói), Hà Nội (4 gói), Kiên Giang (3 gói), Hải Phòng (3 gói), Cà Mau (3 gói), Ninh Thuận (3 gói), Hòa Bình (2 gói), Bắc Ninh (2 gói), Thái Bình (2 gói), Bắc Giang (2 gói), Tiền Giang (2 gói), Hà Nam (2 gói), Hưng Yên (1 gói), TP. Hồ Chí Minh (1 gói), Cần Thơ (1 gói), Sơn La (1 gói), Lào Cai (1 gói), Thừa Thiên - Huế (1 gói), Long An (1 gói), Lạng Sơn (1 gói), Thái Nguyên (1 gói), Đắk Lắk (1 gói) và 66 gói thầu tại các địa phương không xác định.

Trong quá trình hoạt động, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An đã xây dựng mối quan hệ với 61 bên mời thầu. Công ty từng tham gia đấu thầu trực tiếp với 79 nhà thầu trong 48 gói thầu, kết quả thắng 35 gói, thua 8 gói, 4 gói chưa có kết quả và 1 gói đã bị hủy. Bên cạnh đó, Đại An cũng chủ động hợp tác, liên danh với 89 nhà thầu trong 73 gói thầu, qua đó thắng thầu 67 gói, chỉ thua 3 gói, 3 gói chưa có kết quả. Một điểm đáng chú ý là trong quá trình tham gia đấu thầu, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An chưa từng nhận bất kỳ quyết định xử phạt nào do vi phạm quy định về đấu thầu.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An được thành lập vào ngày 25/4/2005, có trụ sở chính tại số 7, ngõ 95 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội. Người đại diện pháp luật kiêm giám đốc hiện tại là ông Nguyễn Hữu Quế (sinh năm 1974), trước đó ông Quế nhận chức giám đốc từ ông Nguyễn Văn Quyết (sinh năm 1976) từ giữa năm 2018. Vốn điều lệ của Công ty Đại An tính đến cuối năm 2020 là 9,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, ông Quyết còn là giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Việt Tân Giang, một nhà thầu Hà Nội cũng có năng lực tài chính nhiều vấn đề cần quan tâm sâu hơn. 

Hoài Đức
Cập nhật tình hình Hải Phòng - Quảng Ninh sau bão số 2
Khi tiến vào đất liền Quảng Ninh – Hải Phòng, bão số 2 di chuyển chậm, đã suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới. Dự báo tiếp tục gây mưa lớn kéo dài cho nhiều địa phương của Bắc Bộ hết ngày mai.

Nhiều tuyến đường ở Bắc Giang ngập sâu
Mưa lớn kéo dài từ đêm 22/7 đến rạng sáng 23/7 khiến nhiều tuyến đường ở TP Bắc Giang biến thành sông, có nơi ngập sâu 50cm.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên QL.4D
Sở GTVT Lào Cai chỉ đạo các đơn vị phân luồng phương tiện, khẩn trương khắc phục sạt lở trên quốc lộ 4D.

Xếp hạng 3 di tích quốc gia đặc biệt
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 694/QĐ-TTg ngày 18/7/2024 xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 15) đối với 3 di tích.

Giao thông bình thường trên các quốc lộ miền núi phía bắc
Theo báo cáo nhanh từ các Văn phòng Quản lý Đường bộ (VPQLĐB) thuộc Khu QLĐB (Cục ĐBVN) hiện nay thời tiết tại một số tỉnh vẫn có mưa, sạt lở vẫn diễn ra nhưng không đáng kể, các phương tiện tham gia giao thông hoạt động bình thường.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ thông xe cầu Bến Rừng
Chiều nay (17/7), UBND TP Hải Phòng long trọng tổ chức lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của Quảng Ninh. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tới dự và cắt băng khánh thành.

Điều phối cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc
Để xử lý dứt điểm các vướng mắc về vật liệu cát đắp, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang,…) phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì điều phối nguồn vật liệu cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.