Chuyên mục


Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ngập

03/06/2024 14:41 (GMT +7)

Để tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong công tác thoát nước, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 166 với các giải pháp toàn diện cả trước mắt và lâu dài.

Theo đó, tại những khu vực đã có hệ thống thoát nước đồng bộ như lưu vực sông Tô Lịch bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, một phần quận Tây Hồ và Thanh Xuân, thành phố sẽ tập trung phát huy tối đa công suất của hệ thống, vận hành hiệu quả các trạm bơm và nguồn tiêu. Mục tiêu là đảm bảo khả năng thoát nước nhanh với cường độ mưa 310mm/2 ngày hoặc 70mm/giờ, nhất là tại những nơi đã được cải tạo theo dự án thoát nước Hà Nội.

Tình trạng ngập úng cục bộ kéo dài mỗi khi mưa lớn đang là vấn đề nhức nhối tại Hà Nội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, sinh hoạt của người dân

Tình trạng ngập úng cục bộ kéo dài mỗi khi mưa lớn đang là vấn đề nhức nhối tại Hà Nội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, sinh hoạt của người dân

Đối với các khu vực chưa có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh như lưu vực sông Nhuệ thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hà Đông và lưu vực sông Đuống thuộc quận Long Biên, Hà Nội sẽ ưu tiên triển khai các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, huy động tối đa nguồn vốn ngân sách theo quy định của Luật Đầu tư công. Đồng thời, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện để sớm hoàn thiện các dự án thoát nước tại những khu vực này.

Về giải pháp lâu dài, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh Quy hoạch thoát nước thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để đồng bộ với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đang được điều chỉnh. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ lập Kế hoạch phát triển hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải cho giai đoạn 2026-2030, đảm bảo tính khả thi và đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị.

Trong giai đoạn tới, Hà Nội phấn đấu hoàn thành 3 dự án thoát nước trọng điểm đang triển khai gồm hệ thống thoát nước, hồ điều hòa và trạm bơm Vĩnh Thanh, trạm bơm Phương Trạch (huyện Đông Anh), cải tạo hệ thống tiêu nước phía Tây thành phố. 5 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng sẽ sớm được khởi công bao gồm hệ thống thoát nước lưu vực Tả Nhuệ, Hữu Nhuệ, trạm bơm Gia Thượng, dự án chống úng ngập cục bộ cho nội đô và một số huyện ven đô.

Đáng chú ý, để giải quyết triệt để điểm ngập nặng tại khu vực trung tâm, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề xuất xây dựng hệ thống bể điều tiết ngầm tại ngã tư Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa - Phùng Hưng. Dự án này đã được UBND thành phố đồng ý về chủ trương và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.

Hiện tại, hệ thống thoát nước của Hà Nội mới chỉ có lưu vực sông Tô Lịch được cải tạo cơ bản, có thể đáp ứng tiêu thoát với lượng mưa 310mm/ngày. Các lưu vực khác vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, đặc biệt thiếu các trạm bơm đầu mối dẫn đến việc tiêu thoát nước bị động. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nêu trên được kỳ vọng sẽ từng bước khắc phục những bất cập của hệ thống, giúp giảm thiểu tình trạng ngập úng gây bức xúc trong nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị.

Ngoài nỗ lực đầu tư hạ tầng, Hà Nội cũng đang tăng cường các giải pháp quản lý, vận hành như xây dựng phương án ứng trực 24/24 để xử lý kịp thời các điểm úng ngập, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, điều hành hệ thống thoát nước. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân sẽ là yếu tố then chốt để Thủ đô sớm hoàn thiện mạng lưới thoát nước, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Đan Thanh
Chờ mặt bằng sạch, rút ngắn thời gian thi công cao tốc
Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột sẽ rút ngắn tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2026 trong trường hợp các địa phương hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 7/2024.

Ngày 26 - 27/7, Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng
Dự báo, hôm nay (26/7), khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn 37 độ C. Thời gian có nắng nóng trong ngày từ 11-17 giờ.

Điện Biên: Lũ quét trong đêm, 7 người chết và mất tích
Rạng sáng nay (25/7) tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 7 người chết, mất tích. Hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp.

Sơn La: Sạt lở trên QL279, giao thông ùn tắc nhiều giờ
Khối lượng lớn đất đá từ ta luy dương sạt xuống, phủ kín mặt đường trên QL279 khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. Rất may thời điểm sạt lở trên tuyến đường này không có phương tiện qua lại.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua điểm ngập úng
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã dùng xe chuyên dụng, đưa người dân lưu thông an toàn qua các điểm ngập úng, nước chảy xiết.

'Bì bõm' di chuyển qua tỉnh lộ 421B
Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngập lớn khiến nhiều phương tiện chết máy, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sơn La: 6 người chết và mất tích do sạt lở đất
Sáng sớm nay (24/7), mưa lớn và liên tục tại huyện Mai Sơn (Sơn La) đã khiến đất đá sạt lở vào 5 ngôi nhà tại xã Chiềng Nơi, Phiêng Pằn làm 6 người chết và mất tích.