Chuyên mục


Hàng hóa thông qua cảng biển tăng

26/02/2024 11:31 (GMT +7)

Đối với hàng container, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tính theo Teu trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 4,054 triệu Teus, tăng 27% so với cùng kỳ.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 111,614 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. 

Các loại hàng có xu hướng tăng trưởng như hàng xuất khẩu ước đạt 28,684 triệu tấn, tăng 8%; hàng nhập khẩu ước đạt 33,884 triệu tấn, tăng 16%; hàng nội địa ước đạt 48,593 triệu tấn, tăng 4% và hàng quá cảnh bốc dỡ ước đạt 454 nghìn tấn.

Sản lượng hàng hóa qua cảng biển trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng so với cùng kỳ, trong đó, tháng 1/2024 tăng cao 43%.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng tàu biển (không bao gồm hàng quá cảnh không bốc dỡ) trong tháng 1/2024 đạt 47,404 triệu tấn, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng tàu biển (không bao gồm hàng quá cảnh không bốc dỡ) trong tháng 1/2024 đạt 47,404 triệu tấn, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023

Đối với hàng container, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tính theo Teu trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 4,054 triệu Teus, tăng 27% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 1,323 triệu Teus (tăng 20%), hàng nhập khẩu ước đạt 1,252 triệu Teus (tăng 19%) và hàng nội địa ước đạt 1,478 triệu Teus (tăng 40%).

Tháng 1/2024, chứng kiến sự tăng trưởng của khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển. Cụ thể, khối lượng hàng hóa trong 1 tháng đầu năm 2024 đạt 68,716 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng hàng tính theo Teu đạt 2,4 triệu Teus, tăng 52%.

Các loại hàng đều có xu hướng tăng. Hàng xuất khẩu đạt 17,383 triệu tấn, tăng 29%. Hàng nhập khẩu đạt 20,931 triệu tấn, tăng 49%. Hàng nội địa đạt 30,127 triệu tấn, tăng 47% và hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 275 nghìn tấn.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng tàu biển (không bao gồm hàng quá cảnh không bốc dỡ) trong tháng 1/2024 đạt 47,404 triệu tấn, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023. Khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt 21,312 triệu tấn, tăng 38%.

Cục Hàng hải cho biết, mức tăng trưởng của tháng 1 khá cao so với cùng kỳ do tháng 1/2023 là tháng Tết nên khối lượng hàng hóa thấp nhất. Trong khi đó, tháng 1/2024 lại là tháng giáp Tết - thời điểm khối lượng hàng hóa thường cao nhất trong năm vì để chuẩn bị cho dịp Tết.

Các khu vực có sản lượng cao nhất nước như: TPHCM, Vũng Tàu, Hải Phòng đều có mức tăng trưởng từ 43-53% so với cùng kỳ, Quảng Ninh tăng 34,2%, một số khu vực khác có sản lượng tăng như Huế tăng 200%, Thanh Hóa tăng 64,8%, Đồng Tháp và Nghệ An tăng 58%, Quảng Ngãi tăng 62%, Đồng Nai tăng 32%. Các khu vực Nha Trang, Quảng Ngãi. Quảng Nam, Cần Thơ đều tăng trên 10%. Riêng khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình, An Giang ghi nhận mức giảm thấp.

Cùng với mức tăng của khối lượng hàng hóa thông qua, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong tháng 1/2024 tăng cao là 51% với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, các khu vực có sản lượng container thông qua lớn Hải Phòng, TPHCM, Vũng Tàu đều ghi nhận mức tăng từ 40-60% so với cùng kỳ. Các khu vực Đà Nẵng, Đồng Nai, Nghệ An, Đồng Tháp, Cần Thơ đều tăng từ 49-144% và không có khu vực nào có khối lượng hàng hóa thông qua giảm.

Kim Khánh
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.