Chuyên mục


Tổng kho nước ngoài xây ở đường biên và bài học logistics cần suy ngẫm

22/02/2024 12:10 (GMT +7)

Không chỉ xây dựng các kho hàng kiểu này sát biên giới Việt Nam mà Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng hay các khu vực biên giới khác, doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã xây các hệ thống kho hàng tương tự.

Thế cạnh tranh của doanh nghiệp đường biên đang mạnh lên

Trung Quốc xây một loạt các tổng kho GIGA sát biên giới Việt Nam và trực tiếp cạnh tranh với hàng hóa Việt bởi chi phí vận chuyển của họ đến tay người mua là rất thấp, thậm chí chỉ bằng không và đương nhiên còn rẻ hơn cả chi phí vận chuyển của hàng nội địa tại Việt Nam.

Nhưng quan trọng hơn, việc giao hàng nhanh giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ và giảm giá thành sản phẩm, giúp cho sản phẩm nông nghiệp được tươi mới khi đến tay khách hàng qua đó giúp cho khách hàng hài lòng hơn. Nó đáp ứng ngay lập tức nhu cầu của khách hàng khi họ vẫn đang còn nóng lòng muốn sở hữu mặt hàng đó.

Mục đích đầu tiên của các kho hàng này của Trung Quốc là làm tối ưu hóa hệ thống giao hàng nội địa Trung Quốc sao cho hiệu quả hơn, dự kiến thời gian rút ngắn còn 12 giờ thay vì hiện tại họ đang có mốc thời gian là 24 giờ. Không chỉ xây dựng các kho hàng kiểu này sát biên giới Việt Nam mà Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng hay các khu vực biên giới khác cũng họ cũng đã xây các hệ thống kho hàng tương tự.

Một tổng kho GIGA của Trung Quốc mới xây dựng. Ảnh: TL

Một tổng kho GIGA của Trung Quốc mới xây dựng. Ảnh: TL

Không những phát triển ở nội địa Trung Quốc hay các nước xung quanh mà logistics Trung Quốc còn mang hàng hóa của họ đi khắp nơi trên thế giới với giá thành cực kỳ rẻ. Họ có thể giao những gói hàng có trị giá vài chục USD đến thị trường các nước châu Âu, châu Mỹ miễn phí và trong thời gian kỷ lục. Một khách hàng đã từng mua những món hàng khá nhỏ từ các trang thương mại điện tử từ Trung Quốc giao đến Canada miễn phí vận chuyển và thời gian giao hàng khoảng 15 ngày. Người này cho biết, đó là do khu vực anh ta ở không thuận lợi phát triển logistics, còn ở những thành phố đông dân thì thời gian còn nhanh hơn nhiều.

Phải thừa nhận, logistics Trung Quốc quy mô khổng lồ và nhanh chóng. Trong khi, Logistics của ta còn sơ khai và ăn xổi ở thì nên khó mà theo kịp láng giềng được.

Nhìn ở góc tích cực để tìm giải pháp mới hiệu quả hơn!

Việc xây dựng các kho hàng này gây bất lợi cho hàng hóa Việt trong việc cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc tại thị trường Việt Nam là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng hệ thống kho hàng này để đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc thì cũng là lợi thế lớn, giúp doanh nghiệp Việt bành trướng tại thị trường siêu lớn này là một điều rất đáng để ý.

Không những vậy, việc các kho hàng đó dù muốn dù không cũng giúp ích khá nhiều cho người tiêu dùng Việt. Bởi lâu nay thị trường Việt Nam luôn sử dụng hàng hóa Trung Quốc, có những kho hàng này sẽ giúp cho người Việt Nam mua được hàng hóa Trung Quốc với chất lượng tốt hơn và với giá thành rẻ hơn.

Điều này còn kích thích hệ thống logistics trong nội địa Việt Nam phát triển. Bởi không thể nào các nhà quản lý hay các doanh nghiệp trong nước Việt Nam vẫn cứ mãi chấp nhận chuyện cạnh tranh trong thế yếu ngay trên sân nhà một cách vô lý như vậy. Nếu có ý thức của một người Việt Nam yêu nước và có tâm với sự phát triển của đất nước thì chúng ta buộc phải thay đổi chính mình.

Phải nhìn nhận thực tế rằng, hệ thống logistics Việt Nam hãy còn khá nhiều bất cập. Đó là sự phiền hà trong các khâu hải quan cửa khẩu cũng như trên lưu thông của lực lượng bảo đảm an toàn giao thông. Cùng với đó, có quá nhiều trạm thu phí, phát sinh quá nhiều chi phí không tên, không chính thức. Rồi việc kẹt xe thường xuyên cũng gây nhiều trở ngại cho logistics Việt Nam phát triển. Các vấn đề này đang là cấp thiết cần sớm giải quyết thì mới mong có được sự phát triển kinh tế bền vững. Đó chính là một lực cản cực kỳ lớn, làm tăng cao giá thành sản phẩm. Do đó các sản phẩm Việt Nam sản xuất khó cạnh tranh trên trường quốc tế. Trừ các sản phẩm nguyên liệu thô (các nước khác không có hay ít) hoặc các sản phẩm của các doanh nghiệp FDI vì họ có nhiều ưu đãi so với các doanh nghiệp tư nhận Việt Nam.

Xin nói thêm ngoài lề, ý thức làm việc của không ít người gác cửa ở các cửa khẩu cả đường bộ và đường hàng không được phản ánh đến mức báo động trên nhiều các group của các công dân nước ngoài từng đến Việt Nam du lịch hay làm việc. Cũng như các group người Việt ở nước ngoài thường ca thán về việc họ bị mất cắp đồ, làm khó dễ khi gửi hàng về. Có cả những group chia sẻ bí quyết làm sao để lót tay cho hàng hóa đi được êm xuôi. Rất tiếc những thông tin như vậy ít được những nhà quản lý để mắt tới.

Có thể làm những so sánh khá khập khiễng nhưng nên kể ra đây mới đầy đủ cho bài viết này. Đó là mỗi đơn hàng của một doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển từ Canada về đến kho Việt Nam chỉ mất 3-5 ngày. Trong khi đó để giao từ kho ở Việt Nam phải mất hơn 10 ngày mới đến tay người nhận hàng tại Việt Nam. Nên thường tổng thời gian giao hàng của doanh nghiệp lên đến 12-18 ngày. Trong khi đó, khi vận chuyển hàng hóa từ Canada về Singapore thì chỉ mất khoảng 7-12 ngày. Chi phí cho tuyến này thường chỉ bằng 75% so với việc vận chuyển từ Canada về Việt Nam.

Trở lại vấn đề chính, cuối cùng chúng ta nên nhìn nhận việc Trung Quốc xây các tổng kho thương mại điện tử như vậy không chỉ là đe dọa đến nền kinh tế Việt Nam, mà ở góc độ khác, nó có thể còn là cú hích giúp cho những nhà quản lý, những doanh nghiệp trong ngành nâng cao ý thức, tư duy để làm sao cho logistics Việt có thể cạnh tranh tốt hơn theo hướng có lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp Việt Nam.

La Quang Trí – Tâm Vũ
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.