Hải Phòng tiếp tục siết kiểm soát trật tự ATGT đoạn tuyến QL5, QL10 và đường sắt qua địa bàn
Chiều qua, 01 tháng sau chỉ đạo lập lại trật tự ATGT đoạn tuyến QL5, QL10 và đường sắt qua địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng - Trưởng Ban ATGT TP và đoàn công tác đã kiểm tra thực địa các tuyến đường này.
Thời gian qua, trên QL5, QL10 và đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng, tình hình tai nạn giao thông có diễn biến rất phức tạp và tăng cao so. Chỉ tính riêng hai tháng đầu năm 2024, đã xảy ra 34 vụ, làm 14 người chết, 21 người bị thương, chiếm 22,67% (34/150) tổng số tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng – Trưởng Ban ATGT thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt các quận, huyện, các sở ban ngành liên quan “ra quân” kiểm tra, xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông các tuyến đường nói trên.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng và đoàn công tác kiểm tra tình hình TTATGT trên QL5. Ảnh: Cổng TTĐT TP
Qua kiểm tra, vẫn còn tồn tại hiện tượng ô tô đỗ trên vỉa hè, chiếm dụng lối đi dành cho người đi bộ như đoạn chân cầu vượt nút giao đường Hồ Sen (hướng đi Hà Nội - Hải Phòng); tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi tập kết máy móc, phương tiện tại khu vực dốc cầu An Đồng, đoạn nút giao lối rẽ vào khu dân cư PG An Đồng, điểm đen về nguy cơ mất ATGT tại ngã ba Quán Toan (quận Hồng Bàng).
Tương tự, đoạn Ga đường sắt Dụ Nghĩa, đoàn kiểm tra ghi nhận có nhiều nhà tạm lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi rửa xe ô tô. Hàng loạt vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT chưa được xử lý dứt điểm tại các khu vực đường nối QL5 với QL10, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, nút giao QL10 với QL37 tại chân cầu Mục, đoạn thuộc huyện Vĩnh Bảo, nút giao giữa QL10 ( đoạn chân cầu Quý Cao) và đường đê Tả sông Hoá thuộc xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo.
Do vậy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã có chỉ đạo “nóng” UBND huyện An Dương, giải toả nhà tạm, bãi đỗ xe, rửa xe trên đoạn ngã 3 đường nối QL5 và QL10 thuộc xã Bắc Sơn.
Đối với huyện An Lão, các xưởng chế tác đá nằm dọc QL10 cần sắp xếp vật tư, hàng hóa, lùi vào khoảng 15m và không đỗ xe hàng chiếm dụng lòng lề đường. Tiến hành đóng dải phân cách giữa QL10 ở 2 dốc cầu Trạm Bạc …
Sau đây, TP Hải Phòng sẽ có văn bản yêu cầu cơ quan quản lý Ga Dụ Nghĩa dừng việc cho thuê đất lưu không hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ lều quán, nhà tạm trong khu vực. Trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành, sẽ thực hiện trình tự cưỡng chế theo quy định.
Trước đó, như Banduong.vn đã thông tin, tại cuộc họp nghe báo cáo và bàn giải pháp nhằm kiềm chế tình hình tai nạn giao thông trên hai tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và trên tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng ngày 13/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng - Trưởng Ban ATGT thành phố yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt để tập kết vật liệu, bán hàng…
Đóng lối đi tự mở ngang qua đường sắt đoạn thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện (huyện An Dương). Ảnh: Đinh Huyền
Thông tin từ Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng – Đại tá Bùi Trung Thành, sau những giải pháp rất quyết liệt để kiềm chế tai nạn giao thông, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã giảm rõ rệt. Ban đầu, tuy có tăng về số vụ tai nạn, song số người bị thương thì tương đương còn số người chết đã bắt đầu giảm 7%.
Tiếp theo, so với liền kề, đã giảm hẳn 22,7% số vụ, người chết giảm 18,4% số người bị thương giảm 31%. Riêng trong tháng 3/2024, xảy ra 40 vụ, làm chết 16 người và bị thương 25 người (số người bị chết giảm 23,8%, số người bị thương giảm 7,4% so cùng kỳ).
Đồng thời, giao Công an thành phố xem xét các điều kiện để đưa ra khởi tố 01 cá nhân về hành vi tự ý tháo dỡ hàng rào hành lang đường sắt gây hậu quả TNGT nghiêm trọng. Trước mắt, giao các sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đóng 17 điểm tự mở lối đi băng qua đường sắt trong năm 2024. Trong đó, có 9 điểm tự mở thuộc thẩm quyền xử lý và UBND thành phố đã chỉ đạo trong năm 2023 nhưng chưa giải quyết dứt điểm; còn lại 8 điểm tự mở thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, thành phố giao ngành chức năng nghiên cứu bố trí kinh phí để lắp đặt cần chắn tự động.
Đối với QL.10, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng đề nghị các ngành, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương rà soát toàn tuyến thực hiện điều chỉnh lại dải phân cách cứng; về hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến giao Sở Giao thông vận tải cân đối nguồn kinh phí, đầu tư theo lộ trình, cùng với đó triển khai lắp đặt hệ thống chống chói, thực hiện các giải pháp đối với tình trạng xe ô tô đang tránh Trạm thu phí hiện nay…
Đối với QL.5, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc sơn vạch kẻ đường, biển báo, cắt tỉa cây, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, cải tạo mặt đường… Đồng thời, yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường xử phạt lỗi vi phạm xe đi sai làn đường, phần đường.