Quảng Bình: Tăng cường quản lý đường ngang, lối mở qua đường sắt
Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường sắt, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình tăng cường thực hiện nhiều giải pháp, không để xảy ra vi phạm trong việc mở đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt.
Ngày 11/4, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã có Công văn đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại đường ngang và lối đi tự mở ngang qua đường sắt trên địa bàn tỉnh này.
Theo đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị của địa phương tăng cường việc kiểm tra và kịp thời sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ nếu bị hư hỏng, mất mát; chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Bình phát quang, giải tỏa đảm bảo tầm nhìn cho cả 02 phía đường bộ và đường sắt đối với đường ngang, lối đi giao cắt giữa tuyến đường bộ (thuộc huyện, thị xã, thành phố quản lý) với đường sắt; quản lý chặt chẽ đối với lối đi tự mở; bảo vệ công trình rào thu hẹp lối đi, công trình rào đóng xóa bỏ lối đi tự mở, hệ thống báo hiệu và công trình liên quan đến ATGT tại lối đi tự mở đã được lắp đặt; tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông sau khi rào đóng các lối đi tự mở theo lộ trình; không để phát sinh lối đi tự mở mới ngang qua đường sắt.
Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện biện pháp giải tỏa, bảo đảm tầm nhìn và sửa chữa êm thuận lối đi tự mở đảm bảo ATGT trong thời gian chờ xây dựng hạ tầng, đường gom để đóng lối đi; chỉ đạo lực lượng chức năng thực thi pháp luật về trật tự ATGT của địa phương tăng cường thực hiện và phối hợp với lực lượng Thanh tra chuyên ngành đường sắt, đường bộ trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường sắt tại các khu vực nhà ga, đường ngang, lối đi tự mở ngang qua đường sắt có lưu lượng người, phương tiện qua lại lớn; cảnh giới hoặc chốt gác tại các lối đi tự mở là điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phối hợp với ngành Đường sắt hướng dẫn nghiệp vụ cho người được địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới, nâng cao hiệu quả cảnh giới, bảo đảm an toàn tại các lối đi.
Bên cạnh đó, đối với các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ kiểm tra thường xuyên và kịp thời sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ nếu bị hư hỏng, mất mát; cập nhật, báo cáo Sở GTVT về tình trạng kỹ thuật của đường và gờ giảm tốc tại vị trí đường ngang để có kế hoạch sửa chữa kịp thời, đúng quy định.