Hải Phòng: Siết kiểm soát trật tự an toàn giao thông đoạn tuyến QL5, QL10 đi qua thành phố
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt; giao Công an thành phố xem xét khởi tố đối tượng tự ý tháo dỡ hàng rào hành lang đường sắt gây hậu quả TNGT nghiêm trọng.
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng – Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và bàn giải pháp nhằm kiềm chế tình hình tai nạn giao thông trên hai tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và trên tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng.
Tham dự cuộc họp có sự hiện diện của lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các sở, ngành chức năng thành phố và quận huyện trực thuộc; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng.
Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng trực tiếp xuống đường chỉ đạo các tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Đoàn Lanh
Theo con số thống kê của Sở Giao thông Vận tải, năm 2023 trên 02 tuyến QL.5 và QL.10 đi qua thành phố Hải Phòng: xảy ra 40 vụ, làm 30 người chết, 23 người bị thương, chiếm 22,51% (43/191) số vụ, 30,6% (30/98) số người chết, 17% (23/136) số người bị thương trên tổng số TNGT trên địa bàn thành phố. Và chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, trên cả 2 tuyến QL.5 và QL.10 đi qua thành phố Hải Phòng: xảy ra 32 vụ, làm 12 người chết, 21 người bị thương, chiếm 21,33% (32/150) số vụ, 23,53% (12/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương trên tổng số TNGT trên địa bàn thành phố. Về TNGT đường sắt, trong năm 2023 xảy ra 04 vụ, làm chết 03 người, bị thương 03 người; tính riêng 02 tháng đầu năm 2024, xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người.
Kiểm điểm về nguyên nhân để xảy ra tình trạng TNGT, tại cuộc họp, đại diện các sở ngành chức và địa phương cho rằng, bên cạnh ý thức không chấp hành các quy định của pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thời gian qua việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến chưa được kịp thời; việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến QL.10 chưa hợp lý, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT tại nhiều khu vực trên tuyến QL.10 còn diễn ra không ít; cùng với đó còn tồn tại nhiều lối đi tự mở qua đường sắt, các vị trí lối đi này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao vì phần lớn bị khuất tầm nhìn…
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng - Trưởng Ban ATGT thành phố yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt để tập kết vật liệu, bán hàng… Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố xem xét các điều kiện để đưa ra khởi tố 01 cá nhân về hành vi tự ý tháo dỡ hàng rào hành lang đường sắt gây hậu quả TNGT nghiêm trọng. Trước mắt, giao các sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đóng 17 điểm tự mở lối đi băng qua đường sắt trong năm 2024. Trong đó, có 9 điểm tự mở thuộc thẩm quyền xử lý và UBND thành phố đã chỉ đạo trong năm 2023 nhưng chưa giải quyết dứt điểm; còn lại 8 điểm tự mở thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, thành phố giao ngành chức năng nghiên cứu bố trí kinh phí để lắp đặt cần chắn tự động.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Công an thành phố thời gian tới chỉ đạo lực lượng tăng cường xử phạt lỗi vi phạm xe đi sai làn đường, phần đường. Ảnh: Đàm Thanh
Đối với QL.10, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng đề nghị các ngành, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương rà soát toàn tuyến thực hiện điều chỉnh lại dải phân cách cứng; về hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến giao Sở Giao thông vận tải cân đối nguồn kinh phí, đầu tư theo lộ trình, cùng với đó triển khai lắp đặt hệ thống chống chói, thực hiện các giải pháp đối với tình trạng xe ô tô đang tránh Trạm thu phí hiện nay…
Đối với QL.5, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc sơn vạch kẻ đường, biển báo, cắt tỉa cây, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, cải tạo mặt đường… Đồng thời, yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường xử phạt lỗi vi phạm xe đi sai làn đường, phần đường.
Trước đó, tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ báo cáo: Trong năm 2023, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 191 vụ TNGT, làm chết 98 người, bị thương 136 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tăng 126 (+ 193,85%), số người chết tăng 47 (+ 92,16%) và số người bị thương tăng 114 (+ 518,18%).
Ông Thọ cũng đã khẳng định, năm 2024, Hải Phòng quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; cùng với đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân, nhất là đối với lứa tuổi thanh niên, học sinh, sinh viên…; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục triển khai thêm nhiều điểm phạt nguội, đảm bảo khách quan, công bằng và răn đe mạnh mẽ nhằm hạn chế tình trạng vi phạm ATGT.