Chuyên mục


Nhà xe phấn khởi dán phản quang, tăng giải pháp cảnh báo

15/03/2024 09:32 (GMT +7)

Theo các doanh nghiệp vận tải, và lái xe, việc dán phản quang, mang theo chóp nón để cảnh báo khi xe gặp sự cố sẽ mang lại hiệu quả tích cực về nhiều mặt, góp phần giảm thiểu TNGT vào ban đêm.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ vào khung giờ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Đặc biệt, TNGT thường xảy ra tại những đoạn đường cong cua, bị hạn chế tầm nhìn và một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp, chưa trang bị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Mới đây, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt thuộc Cục CSGT đề nghị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm mọi quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Trong đó cần tuân thủ các quy định như: Tránh, vượt xe đúng quy định; Đi đúng phần đường, làn đường; Chạy đúng tốc độ quy định; Không vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, CSGT khuyến cáo nên dán giấy phản quang vào phía sau phương tiện (phần đuôi xe), giúp các xe nhận diện rõ hơn khi tham gia giao thông ban đêm.

Trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu ba chóp nón hoặc ba biển tam giác phản quang (có hình minh họa); Trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối.

Hãng xe Việt Nam triển khai dán phản quang cho các phương tiện kinh doanh vận tải sau khuyến cáo của Cục CSGT.

Hãng xe Việt Nam triển khai dán phản quang cho các phương tiện kinh doanh vận tải sau khuyến cáo của Cục CSGT.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”

Ông Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc Công ty TNHH X.E Việt Nam, khẳng định rất ủng hộ khuyến cáo này của lực lượng CSGT. Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, doanh nghiệp đã triển khai dán phản quang cho gần 100 đầu phương tiện đang hoạt động. Ngoài ra, công ty cũng trang bị cho lái xe các biển cảnh báo, áo phản quang để sử dụng khi có sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

Cùng với việc dán decal phản quang, đơn vị cũng hướng dẫn cho lái xe về quy trình đặt cảnh báo khi xe gặp sự cố; đồng thời quán triệt đến người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm một số quy định như: Tránh, vượt xe đúng quy định; Đi đúng phần đường, làn đường; Chạy đúng tốc độ quy định; Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường...

Empty

Ông Bùi Văn Phương - quản lý hãng xe khách Bằng Phấn (Hà Giang) cũng nhận định việc trang bị phản quang, vật dụng cảnh báo trên xe là việc làm hết sức cần thiết và hiệu quả. “Nếu như trước đây, khi xe gặp sự cố trên đường, bản thân các lái xe chỉ biết bẻ cành cây, dùng xô hoặc va li của hành khách đặt ra đường, chứ việc trang bị sẵn các vật cảnh báo như: Phản quang, chóp nón... trên xe thì chưa có.

“Sau khi được lực lượng CSGT tuyên truyền, anh em lái xe đều đánh giá cao về tác dụng của việc dán phản quang và tuân thủ tốt quy định về an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Theo phản hồi của các lái xe, việc dán phản quang và tăng cường các biện pháp cảnh báo giúp các tài xế không chỉ dễ dàng nhận diện các phương tiện khác trên đường mà còn giúp họ hình dung ra được hình khối của phương tiện khác, do đó giúp họ chủ động trong các tình huống” – ông Phương cho biết.

Hãng xe khách Bằng Phấn (Hà Giang) trang bị bộ nhận diện phản quang giúp lái xe kịp thời xử lý các tình huống sự cố trên đường

Hãng xe khách Bằng Phấn (Hà Giang) trang bị bộ nhận diện phản quang giúp lái xe kịp thời xử lý các tình huống sự cố trên đường

Về phía các tài xế hầu hết cũng đồng tình. Anh Lê Duy Thạo, tài xế nhà xe Anh Khoa (tuyến Hà Nội -Thanh Hoá), chia sẻ: “ Các loại loại phương tiện khổ lớn hạn chế về khả năng quan sát so với ô tô khác, vì vậy việc cảnh báo và dán dải phản quang trên xe và các biện pháp cảnh báo theo tôi là cần thiết. Hiện nay xe tôi cũng đã dán để khi di chuyển trên đường, các xe phía sau giữ được khoảng cách an toàn. Khi dừng/đỗ dọc đường, những phương tiện đang lưu thông sẽ dễ dàng nhận diện và tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra".

Nhân viên nhà xe Anh Khoa được phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cũng như quy trình đặt cảnh báo an toàn khi lưu thông trên đường

Nhân viên nhà xe Anh Khoa được phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cũng như quy trình đặt cảnh báo an toàn khi lưu thông trên đường

 

Năm 2016, Bộ GTVT triển khai thí điểm một nghiên cứu với Tập đoàn 3M và Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng trong việc dán phản quang cho 115 xe tải và xe container của 12 doanh nghiệp. Kết quả cho thấy tài xế, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá rất tốt về mặt ATGT bởi giảm được rất nhiều va chạm. Từ đó nhiều người rất muốn giải pháp này được triển khai rộng khắp để tránh tai nạn đáng tiếc.

Kỳ vọng giảm thiểu TNGT

Ngày 14/3, trao đổi với PV Banduong.vn, Thượng tá Phạm Đức Đông - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, cho biết, theo nghiên cứu, hiện có khoảng 70% xe tải, xe khách thường xuyên hoạt động từ 20 giờ đêm đến 5 giờ sáng. Trong khoảng thời gian này, tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, đặc biệt tại những đoạn đường thiếu ánh sáng. Hơn nữa, tuổi tác cũng làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của lái xe.

Tại các quốc gia phát triển, các phương tiện lưu thông bắt buộc phải có thiết bị phản quang cảnh báo trên xe. Màu sắc và vị trí phản quang cũng được quy định rất rõ. Tại Việt Nam, hiện đã có quy định về việc gắn thiết bị phản quang lên các phương tiện giao thông, tuy nhiên việc cụ thể hóa còn hạn chế.

Các thiết bị phản quang, cảnh báo rất hữu dụng trong việc hạn chế tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm đối với phương tiện dừng đỗ, lưu thông trong điều kiện sương mù, tầm nhìn hạn chế... Một phần nguyên nhân nữa là do một số tuyến đường cao tốc, quốc lộ thường không đủ ánh sáng vào ban đêm, vạch kẻ đường bị mờ và khi các xe chuyển làn thường không mở tín hiệu.

Như vậy, có thể khẳng định đây là một giải pháp hữu hiệu nhằm giảm TNGT. Chủ phương tiện có thể chủ động thực hiện; không tốn nhiều kinh phí nhưng hiệu quả rất lớn.

Thượng tá Phạm Đức Đông hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống khi xe gặp sự cố cho tài xế.

Thượng tá Phạm Đức Đông hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống khi xe gặp sự cố cho tài xế.

Cũng theo thượng tá Đông, các giải pháp này đang được Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt triển khai ở tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước.

"Hiện quy trình này đang thực hiện dưới hình thức vận động. Sau đó, Cục CSGT sẽ đánh giá hiệu quả để nghiên cứu, đề xuất bổ sung vào các quy định vào luật. Nhất là tới đây sẽ bổ sung vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với các quy định như: dán phản quang ở đuôi xe, trang bị trên xe thiết bị cảnh báo", thượng tá Đông cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng khẳng định, lái xe, một nghề đặc thù với công việc có nhiều áp lực về thời gian và nhiều nguy hiểm luôn tiềm ẩn, có thể xuất hiện trên mỗi cung đường, nhất là ban đêm. Do vậy, trên các phương tiện nếu được trang bị đầy đủ những thiết bị cảnh báo an toàn sẽ góp phần mang lại những chuyến đi an toàn cho bác tài và mọi người.

Lê Minh
Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ

CSGT ghi hình, xử lý nghiêm các vi phạm trên cao tốc
Cục CSGT sẽ tiếp tục bố trí cán bộ ghi hình phương tiện vi phạm trên các tuyến cao tốc, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trạm CSGT Tân Lạc xử phạt hàng nghìn vi phạm
Sáu tháng đầu năm 2024, Trạm CSGT Tân Lạc, Phòng CSGT – Công an tỉnh Hoà Bình đã phát hiện xử lý lập biên bản 1132 trường hợp xe ô tô, xe mô tô vi phạm, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

Hoà Bình: Xe đầu kéo cháy trơ khung lúc rạng sáng
Thông tin từ Công an huyện Kim Bôi (Hoà Bình) cho biết; vào lúc 4h sáng nay 22/7, tại Km19+620 đường 12B đoạn qua xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng xảy ra vụ cháy xe ô tô đầu kéo.