Chuyên mục


Nhà xe phấn khởi dán phản quang, tăng giải pháp cảnh báo

15/03/2024 09:32 (GMT +7)

Theo các doanh nghiệp vận tải, và lái xe, việc dán phản quang, mang theo chóp nón để cảnh báo khi xe gặp sự cố sẽ mang lại hiệu quả tích cực về nhiều mặt, góp phần giảm thiểu TNGT vào ban đêm.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ vào khung giờ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Đặc biệt, TNGT thường xảy ra tại những đoạn đường cong cua, bị hạn chế tầm nhìn và một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp, chưa trang bị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Mới đây, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt thuộc Cục CSGT đề nghị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm mọi quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Trong đó cần tuân thủ các quy định như: Tránh, vượt xe đúng quy định; Đi đúng phần đường, làn đường; Chạy đúng tốc độ quy định; Không vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, CSGT khuyến cáo nên dán giấy phản quang vào phía sau phương tiện (phần đuôi xe), giúp các xe nhận diện rõ hơn khi tham gia giao thông ban đêm.

Trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu ba chóp nón hoặc ba biển tam giác phản quang (có hình minh họa); Trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối.

Hãng xe Việt Nam triển khai dán phản quang cho các phương tiện kinh doanh vận tải sau khuyến cáo của Cục CSGT.

Hãng xe Việt Nam triển khai dán phản quang cho các phương tiện kinh doanh vận tải sau khuyến cáo của Cục CSGT.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”

Ông Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc Công ty TNHH X.E Việt Nam, khẳng định rất ủng hộ khuyến cáo này của lực lượng CSGT. Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, doanh nghiệp đã triển khai dán phản quang cho gần 100 đầu phương tiện đang hoạt động. Ngoài ra, công ty cũng trang bị cho lái xe các biển cảnh báo, áo phản quang để sử dụng khi có sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

Cùng với việc dán decal phản quang, đơn vị cũng hướng dẫn cho lái xe về quy trình đặt cảnh báo khi xe gặp sự cố; đồng thời quán triệt đến người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm một số quy định như: Tránh, vượt xe đúng quy định; Đi đúng phần đường, làn đường; Chạy đúng tốc độ quy định; Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường...

Empty

Ông Bùi Văn Phương - quản lý hãng xe khách Bằng Phấn (Hà Giang) cũng nhận định việc trang bị phản quang, vật dụng cảnh báo trên xe là việc làm hết sức cần thiết và hiệu quả. “Nếu như trước đây, khi xe gặp sự cố trên đường, bản thân các lái xe chỉ biết bẻ cành cây, dùng xô hoặc va li của hành khách đặt ra đường, chứ việc trang bị sẵn các vật cảnh báo như: Phản quang, chóp nón... trên xe thì chưa có.

“Sau khi được lực lượng CSGT tuyên truyền, anh em lái xe đều đánh giá cao về tác dụng của việc dán phản quang và tuân thủ tốt quy định về an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Theo phản hồi của các lái xe, việc dán phản quang và tăng cường các biện pháp cảnh báo giúp các tài xế không chỉ dễ dàng nhận diện các phương tiện khác trên đường mà còn giúp họ hình dung ra được hình khối của phương tiện khác, do đó giúp họ chủ động trong các tình huống” – ông Phương cho biết.

Hãng xe khách Bằng Phấn (Hà Giang) trang bị bộ nhận diện phản quang giúp lái xe kịp thời xử lý các tình huống sự cố trên đường

Hãng xe khách Bằng Phấn (Hà Giang) trang bị bộ nhận diện phản quang giúp lái xe kịp thời xử lý các tình huống sự cố trên đường

Về phía các tài xế hầu hết cũng đồng tình. Anh Lê Duy Thạo, tài xế nhà xe Anh Khoa (tuyến Hà Nội -Thanh Hoá), chia sẻ: “ Các loại loại phương tiện khổ lớn hạn chế về khả năng quan sát so với ô tô khác, vì vậy việc cảnh báo và dán dải phản quang trên xe và các biện pháp cảnh báo theo tôi là cần thiết. Hiện nay xe tôi cũng đã dán để khi di chuyển trên đường, các xe phía sau giữ được khoảng cách an toàn. Khi dừng/đỗ dọc đường, những phương tiện đang lưu thông sẽ dễ dàng nhận diện và tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra".

Nhân viên nhà xe Anh Khoa được phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cũng như quy trình đặt cảnh báo an toàn khi lưu thông trên đường

Nhân viên nhà xe Anh Khoa được phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cũng như quy trình đặt cảnh báo an toàn khi lưu thông trên đường

 

Năm 2016, Bộ GTVT triển khai thí điểm một nghiên cứu với Tập đoàn 3M và Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng trong việc dán phản quang cho 115 xe tải và xe container của 12 doanh nghiệp. Kết quả cho thấy tài xế, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá rất tốt về mặt ATGT bởi giảm được rất nhiều va chạm. Từ đó nhiều người rất muốn giải pháp này được triển khai rộng khắp để tránh tai nạn đáng tiếc.

Kỳ vọng giảm thiểu TNGT

Ngày 14/3, trao đổi với PV Banduong.vn, Thượng tá Phạm Đức Đông - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, cho biết, theo nghiên cứu, hiện có khoảng 70% xe tải, xe khách thường xuyên hoạt động từ 20 giờ đêm đến 5 giờ sáng. Trong khoảng thời gian này, tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, đặc biệt tại những đoạn đường thiếu ánh sáng. Hơn nữa, tuổi tác cũng làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của lái xe.

Tại các quốc gia phát triển, các phương tiện lưu thông bắt buộc phải có thiết bị phản quang cảnh báo trên xe. Màu sắc và vị trí phản quang cũng được quy định rất rõ. Tại Việt Nam, hiện đã có quy định về việc gắn thiết bị phản quang lên các phương tiện giao thông, tuy nhiên việc cụ thể hóa còn hạn chế.

Các thiết bị phản quang, cảnh báo rất hữu dụng trong việc hạn chế tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm đối với phương tiện dừng đỗ, lưu thông trong điều kiện sương mù, tầm nhìn hạn chế... Một phần nguyên nhân nữa là do một số tuyến đường cao tốc, quốc lộ thường không đủ ánh sáng vào ban đêm, vạch kẻ đường bị mờ và khi các xe chuyển làn thường không mở tín hiệu.

Như vậy, có thể khẳng định đây là một giải pháp hữu hiệu nhằm giảm TNGT. Chủ phương tiện có thể chủ động thực hiện; không tốn nhiều kinh phí nhưng hiệu quả rất lớn.

Thượng tá Phạm Đức Đông hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống khi xe gặp sự cố cho tài xế.

Thượng tá Phạm Đức Đông hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống khi xe gặp sự cố cho tài xế.

Cũng theo thượng tá Đông, các giải pháp này đang được Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt triển khai ở tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước.

"Hiện quy trình này đang thực hiện dưới hình thức vận động. Sau đó, Cục CSGT sẽ đánh giá hiệu quả để nghiên cứu, đề xuất bổ sung vào các quy định vào luật. Nhất là tới đây sẽ bổ sung vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với các quy định như: dán phản quang ở đuôi xe, trang bị trên xe thiết bị cảnh báo", thượng tá Đông cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng khẳng định, lái xe, một nghề đặc thù với công việc có nhiều áp lực về thời gian và nhiều nguy hiểm luôn tiềm ẩn, có thể xuất hiện trên mỗi cung đường, nhất là ban đêm. Do vậy, trên các phương tiện nếu được trang bị đầy đủ những thiết bị cảnh báo an toàn sẽ góp phần mang lại những chuyến đi an toàn cho bác tài và mọi người.

Lê Minh
Bắc Giang kiểm soát xe quá khổ, quá tải
Tình trạng xe quá khổ, chở quá tải, cơi nới thành thùng xe ở tỉnh Bắc Giang không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xẩy ra TNGT.

Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.