Chuyên mục


Hà Tĩnh tập trung cao cho công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam

07/10/2022 11:58 (GMT +7)

Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu vừa có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây, thành viên đoàn công tác Bộ GTVT đã giải đáp, làm rõ một số vướng mắc, kiến nghị của Hà Tĩnh liên quan tới việc thực hiện đền bù GPMB. Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao Hà Tĩnh khi nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực cho công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam; ghi nhận kết quả khá tốt, nhất là giải ngân kinh phí đền bù GPMB đất nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao Hà Tĩnh khi nỗ lực, tập trung cao cho công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao Hà Tĩnh khi nỗ lực, tập trung cao cho công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT, thời hạn bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong Quý II/2023 đã cận kề. Do đó, Hà Tĩnh cần tiếp tục tập trung cao độ cho công tác GPMB dự án, có kế hoạch cụ thể giải ngân kinh phí đền bù GPMB từ nay tới cuối năm.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Hà Tĩnh tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc liên quan tới công tác GPMB dự án và gửi về Bộ GTVT để bộ có căn cứ báo cáo Chính phủ cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án xử lý.

Người dân thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc nhận tiền bồi thường GPMB

Người dân thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc nhận tiền bồi thường GPMB

Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thực hiện qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.

Tại giai đoạn 2017 – 2020, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km, trong đó đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là 4,84 km đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư. Tiến độ thực hiện đến nay là 122,5 tỷ đồng, đạt 10,16%.

Giai đoạn 2021 – 2025, tuyến chính cao tốc dài 102,38 km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. 3 tuyến kết nối dài 12,18 km, gồm đường nối Ngô Quyền – ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1.

Dự án cao tốc có quy mô thiết kế tại giai đoạn phân kỳ đầu tư có 4 làn xe, mặt 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền 32,25m. Thời gian thực hiện: chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km, trong đó đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là 4,84 km, đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km, trong đó đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là 4,84 km, đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư

Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu tỉnh bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong Quý II/2023.

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành bàn giao mốc GPMB tuyến chính cao tốc và 3 tuyến kết nối. Hà Tĩnh cũng đã kiểm đếm GPMB đạt 95% trên tuyến chính (huyện Đức Thọ, huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh đã hoàn thành 100%); tuyến kết nối đạt 40,22%.

Hà Tĩnh đã được bố trí nguồn vốn GPMB là 1.255,7 tỷ đồng; tiến độ giải ngân 218,63 tỷ đồng, đạt 17,41%. Về các hạ tầng kỹ thuật (đường điện, nước, cáp quang...), các địa phương (chủ đầu tư) đang chỉ đạo đơn vị tư vấn, phối hợp với Điện lực Hà Tĩnh, Truyền tải điện thực hiện công tác khảo sát, lập phương án di dời. UBND tỉnh đồng ý chủ trương khảo sát các khu tái định cư cho 6/6 huyện, thị xã. Hiện huyện Đức Thọ và TX Kỳ Anh đã được thẩm định, phê duyệt.

Tỉnh đã có văn bản về việc chấp thuận vị trí bãi chứa vật liệu thải phục vụ dự án đoạn qua địa bàn với đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng là 52 bãi đỗ thải, trữ lượng 5,82 triệu m3/nhu cầu 5,6 triệu m3; đoạn Vũng Áng – Bùng 4 bãi đỗ thải, trữ lượng 2,91 triệu m3/nhu cầu 2,5 triệu m3. Đồng thời, có ý kiến thống nhất với Sở TN&MT về nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và có văn bản gửi Bộ GTVT để chỉ đạo, triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án

Hà Tĩnh kiến nghị với với đoàn công tác Bộ GTVT một số vướng mắc trong quá trình triển khai công tác GPMB dự án: Việc đất ở, đất vườn ao cùng thửa đất ở, nhà ở, công trình nằm trong dự kiến hành lang ATGT tuyến cao tốc; thủ tục đánh giá tác động môi trường đối với các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án nhưng chưa cấp giấy phép khai thác; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 2 khu đất quốc phòng; đề xuất điều chỉnh quy mô một số cống chui và cầu vượt dân sinh đoạn qua địa phận huyện Cẩm Xuyên, điều chỉnh phương án cầu bắc qua sông Cày đường Ngô Quyền – ĐT.550.

Với đề xuất điều chỉnh quy mô một số cống chui, cầu vượt dân sinh, cầu bắc qua sông Cày..., Thứ trưởng Bộ GTVT giao các Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các địa phương để có phương án xử lý phù hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh gửi lời cảm ơn tới Bộ GTVT trong thời gian qua đã phối hợp, hỗ trợ tỉnh thực hiện công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam và mong muốn Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan tới công tác GPMB dự án để đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng theo yêu cầu của Chính phủ, của Bộ GTVT.

Diệp Bình - Hoàng Yến
Thủ tướng khảo sát một số dự án trọng điểm tại Bạc Liêu
Sáng 4/12, trong chương trình công tác tại Bạc Liêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát một số dự án hạ tầng trọng điểm.

Thủ tướng khảo sát dự án giao thông trọng điểm tại Bình Dương
Sáng 3/12, trong chương trình chuyến công tác tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát, kiểm tra, đôn đốc một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Quảng Bình sẽ có tuyến đường du lịch 2.800 tỷ đồng
Theo đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả, tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới và Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng có quy mô 6 làn xe, chiều dài 20km.

Né trạm BOT, xe quá tải ùn ùn phá đê
Dù đã có biển cấm trọng tải 12 tấn từ cầu Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) rẽ trái nhưng nhiều xe container, xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên lưu thông để không phải qua trạm thu phí BOT trên QL38.

Xử lý 30 điểm đen ùn tắc tại Hà Nội
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đưa ra 7 giải pháp như xén vỉa hè, phân luồng phương tiện, tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông...để giải quyết hơn 30 điểm đen ùn tắc.

Ùn tắc giao thông là thách thức lớn của Đông Nam Bộ
Dẫn chứng trong 10 năm qua cả vùng chỉ hoàn thành 50 km đường cao tốc, Thủ tướng cho rằng ùn tắc giao thông đang là thách thức lớn của Đông Nam Bộ.

Doanh nghiệp vận tải khẳng định trách nhiệm bảo tồn thiên nhiên hoang dã
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Traffic tuyên truyền, rộng rãi nhất đến các đơn vị kinh doanh vận tải về vấn đề trách nhiệm trong việc bảo tồn thiên nhiên hoang dã.