Chuyên mục


Hà Nội thông xe hầm chui 700 tỷ đồng

05/10/2022 11:25 (GMT +7)

Sau 2 năm thi công, vào 8h sáng 5/10, hầm chui Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) chính thức được thông xe. Công trình trọng điểm này sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông quanh nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu - Vành đai 3.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đây là công trình trọng điểm của TP Hà Nội, khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô 10/10.

Nút giao có tổng cộng 10 làn xe (bổ sung 2 làn) theo hướng Lê Văn Lương – Tố Hữu và ngược lại sẽ góp phần giải quyết xung đột giao thông tại ngã tư này. Do mới thông xe buổi đầu nên lúc 8h sáng, hầm chui đã xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Theo ghi nhận, lượng xe cộ tăng đột biến đi từ đường Tố Hữu đi xuống hầm chui Lê Văn Lương để vào nội đô, đã khiến hàng loạt người tham gia giao thông phải "nghỉ chân" dưới hầm trong giờ cao điểm buổi sáng.

Hàng dài ôtô, xe máy nhích từng chút một từ theo hướng di chuyển từ Tố Hữu - Lê Văn Lương

Hàng dài ôtô, xe máy nhích từng chút một từ theo hướng di chuyển từ Tố Hữu - Lê Văn Lương

 
Nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu - Khuất Duy Tiến là một trong những điểm ùn tắc nổi tiếng ở Hà Nội. Vào giờ cao điểm hằng ngày, các tuyến đường quanh nút giao này thường xuyên ùn tắc kéo dài khiến người tham gia giao thông vật vã tìm đường tới nơi làm việc hoặc quay trở về nhà.

Theo thiết kế, hầm chui Lê Văn Lương có tổng chiều dài khoảng 475m với 10 làn xe. Mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Sau khi thông xe, các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi theo hai chiều trên nút giao hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 theo hướng đường Lê Văn Lương đi Tố Hữu và ngược lại.

Dự án được khởi công tháng 10/2020, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Fecon - Công ty cổ phần Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng.

Sở GTVT Hà Nội cấm các phương tiện như xe thô sơ và người đi bộ, các loạt phương tiện có chiều cao quá 4,75m đi qua hầm chui Lê Văn Lương. Người đi bộ và xe thô sơ lưu thông qua khu vực nút giao trên hầm chui Lê Văn Lương theo hướng dẫn của hệ thống biển báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông theo quy định.

Hầm chui Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) chính thức được thông xe

Hầm chui Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) chính thức được thông xe

Theo hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện lưu thông trên đường Khuất Duy Tiến (Vành đai 3) không được phép rẽ trái đi đường Lê Văn Lương hoặc đường Tố Hữu. Các phương tiện lưu thông trên đường Khuất Duy Tiến (Vành đai 3) đi theo thẳng qua nút giao, quay đầu tại 2 điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến và rẽ phải đi đường Lê Văn Lương hoặc đường Tố Hữu.

Sở GTVT hướng dẫn phương tiện từ đường Lê Văn Lương, Tố Hữu đi đường Khuất Duy Tiến (Vành đai 3) lưu thông qua khu vực nút giao theo hướng dẫn của hệ thống biển báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông theo quy định.

Với xe buýt nhanh BRT, Sở GTVT Hà Nội tổ chức làn đường dành riêng trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu theo hiện trạng trước khi thi công hầm chui. Sở GTVT Hà Nội yêu cầu thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an hướng dẫn phương tiện đi qua nút giao hầm chui Lê Văn Lương theo đúng phương án phân làn.

Đây là hầm chui thứ tư của Hà Nội đi vào hoạt động, trước đó hầm Kim Liên - Xã Đàn khánh thành năm 2009, kết nối đường Trần Khát Chân và Kim Liên, Xã Đàn thuộc vành đai 1. Hầm chui Trung Hòa kết nối đường Trần Duy Hưng với đại lộ Thăng Long và hầm nút giao Thanh Xuân (giữa đường Nguyễn Trãi với vành đai 3) cùng đưa vào sử dụng năm 2016.

Mỹ Diệu
Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.

Sập hầm Đèo Cả
Trần hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ sạt hơn 100m3 đất, đá bịt kín cửa hầm. Vụ sạt lở khiến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Phú Yên - Khánh Hòa tê liệt.

Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững
Ngày 11/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” đã chính thức khai mạc, kỳ vọng thúc đẩy du lịch có trách nhiệm gắn với gìn giữ môi trường để phát triển.

Vingroup và FPT ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện
Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các công ty thành viên hợp tác cùng phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Xây dựng Nghị quyết quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.