Chuyên mục


Hà Tĩnh: Gian nan thi công Quốc lộ 8A đoạn lên Cửa khẩu Cầu Treo

09/03/2022 22:27 (GMT +7)

Quốc lộ 8A hiện nay đang được thi công cải tạo nâng cấp, là 1 trong 3 dự án trọng điểm quốc gia. Đường lên Cửa khẩu Cầu Treo vốn dốc, hẹp, nhiều vực sâu, khúc cua gấp, cộng với thời tiết khắc nghiệt, dịch covid-2019 nên đơn vị thi công làm việc trong điều kiện vô cùng khó khăn.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 8A là một dự án vừa khai thác vận hành vừa triển khai thi công cải tạo với nguồn vốn 1600 tỷ đồng. Trên tuyến đường  dốc, hẹp, nhiều khúc cua gấp, phương tiện thường xuyên lưu thông chủ yếu xe siêu trường siêu trọng nên cả đơn vị vận tải cũng như đơn vị thi công gặp không ít khó khăn.

Dự án vừa khai thác vận hành vừa triển khai thi công cải tạo

Dự án vừa khai thác vận hành vừa triển khai thi công cải tạo

 

Phóng viên Banduong.vn có mặt trên tuyến Quốc lộ 8A đi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chứng kiến việc lưu thông khó khăn của các phương tiện giao thông và sự nỗ lực của các đơn vị thi công nhằm đảm bảo an toàn rất vất vả. Các phương tiện tải trọng lớn nối đuôi nhau ùn hàng dài, công nhân thi công công trình ở 2 đầu phải dùng bộ đàm liên lạc điều tiết cho từng đợt xe đi theo một chiều. Ở mỗi đầu đi theo lượt mới giải phóng được vì ở đó phần đường chỉ đủ rộng cho một làn xe đi.

An toàn giao thông luôn được các đơn vị quan tâm

An toàn giao thông luôn được các đơn vị quan tâm

 

Ông Lâm Quốc Tuấn - Phó Ban điều hành gói thầu LX5, LX6 dự án Quốc lộ 8A cho hay: Tuyến đường hẹp, có nhiều khúc cua gấp và dốc, đặc biệt phương tiện có trọng tải lớn di chuyển qua rất nhiều nên rất khó thi công. Việc một số xe bị lật, gặp tai nạn là do các lái xe chạy ẩu, thiếu quan sát,… Hiện tại đang thi công chủ yếu là làm khoan nhồi cọc gia cố mở rộng mái taly âm ở các vực sâu, chưa làm đến phần mặt đường. Tuy nhiên công trình vừa thi công vừa khai thác vận hành thì cũng không tránh khỏi những trở ngại khó khăn cho cả đơn vị vận tải và đơn vị thi công.

Dự án mở rộng taly âm với độ sâu hàng chục mét

Dự án mở rộng taly âm với độ sâu hàng chục mét

 

Trước đó, dự án này dự kiến được thực hiện từ 2012-2015 nhưng do không bố trí được nguồn vốn nên đến nay mới thực hiện được. Mặc dù trong điều kiện khó khăn ngay từ khi khởi công công trình đến nay trời mưa liên tục, ảnh hưởng dịch Covid-19 và đặc biệt hiện tượng sương mù dày đặc thường xuyên… Đến nay công trình dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 8A đoạn phần dưới cơ bản hoàn thành, còn đoạn phía trên gần cửa khẩu đã thực hiện được hơn 25% khối lượng.

Nhiều đoạn núi cao sạt lở đất thường xuyên rất nguy hiểm

Nhiều đoạn núi cao sạt lở đất thường xuyên rất nguy hiểm

 

Để nói đến công tác xử lý đảm bảo an toàn lưu thông trên tuyến không thể không nói đến công lao hỗ trợ to lớn của trạm Biên Phòng trong đó có chốt 4 và chốt 5. Họ đã hỗ trợ rất nhiều từ các trang thiết bị cho đến con người. có nhiều trường hợp xảy ra va chạm, mâu thuẫn các lái xe với nhau mà không có họ không biết giằng co đến bao giờ…ông Tuấn nói.”

 

Xe siêu trường siêu trọng lưu thông nhiều trên tuyến

Xe siêu trường siêu trọng lưu thông nhiều trên tuyến

 

 Không chỉ phương tiện lưu thông luôn tiềm ẩn nguy hiểm vì đường hẹp mà ngay cả những công nhân thi công công trường cũng đối mặt nguy hiểm khi địa hình thi công dốc, chật hẹp, dễ bị va chạm với các phương tiện giao thông qua lại.

Đường hẹp lượng xe lưu thông nhiều thường xuyên ùn tắc

Đường hẹp lượng xe lưu thông nhiều thường xuyên ùn tắc

 

Anh Lê Văn Đức kỹ thuật thi công của đơn vị Công ty cổ phần xây dựng 208 chia sẻ: “Do thời tiết khắc nghiệt nên đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Trên này chủ yếu là mưa, độ ẩm cao nên nhiều hôm sương mù dày đặc mà người đứng cách nhau 5m là không thấy nên dễ xảy ra va chạm. Việc người điều tiết giao thông, gắn các biến cảnh báo công trường, đèn báo hiệu,… luôn được đơn vị bố trí sẵn sàng thường xuyên. Do địa hình thi công nguy hiểm nên đơn vị luôn đặt vấn đề an toàn giao thông, an toàn lao động lên trên hết. Tuyến đường còn có nhiều điểm đã từng sạt lở và tiếp tục có nguy cơ sạt lở nên anh em công nhân cũng rất lo ngại…Nhưng chúng tôi đang cố gắng từng ngày để sớm hoàn thành đúng tiến độ dự án”.

Diệp Bình
Lộ trình để Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Cuối tháng 5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Gần 200 nhà tháo dỡ để mở rộng nút giao phía Đông TP. HCM
Khoảng 200 ngôi nhà đang được tháo dỡ, di dời để giao mặt bằng mở rộng nút giao Mỹ Thuỷ, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức

Cật nhật thông tin mới liên quan sự cố chìm phà Đồng Bài
Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân và xử lý sự cố xung quanh vụ chìm phà 100 tấn mang số hiệu HP-2735 vừa xảy ra tại bến phà Đồng Bài (Cát Hải, Hải Phòng).

Hành lang giao thông QL12 bị xâm hại nghiêm trọng tại xã Bó Sinh - Sông Mã
Tại Sơn La, các hành vi đào, đắp, đổ đất đá, san lấp, cải tạo mặt bằng, xây dựng công trình không có phép, phân lô, bán nền trái pháp luật trên QL12 kéo dài gần 1km diễn ra như một đại công trường.

Huỷ hàng loạt chuyến tàu đến cuối tháng do sạt lở hầm đường sắt
Do ảnh hưởng sạt lở hầm Chí Thạnh tại Phú Yên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hủy các tàu SE9/SE10 xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM từ ngày 23/5 đến 29/5.

Hàng nghìn người được trung chuyển sau sự cố sạt lở hầm tại Phú Yên
Sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh ngày 21/5 vừa qua khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Phú Yên bị tắc. Hàng nghìn người đã được trung chuyển bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để tiếp tục đi tàu.

Bắt buộc lấy ý kiến cộng đồng về tác động của công trình khai thác nước
Chính phủ đã có quy định về việc lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư và tổ chức, cá nhân có liên quan về tác động của các công trình khai thác nước