Chạy tuyến buýt cỡ lớn đầu tiên tại TP.HCM
Chỉ trong sáng 8/3, TP.HCM đã chính thức vận hành tuyến buýt điện gần 70 chỗ do Vinbus vận hành với lộ trình di chuyển dài 29km, tổng số chuyến trong ngày lên tới 94 chuyến và giá vé chỉ từ 3.000 - 7.000 đồng/lượt.
Trong sáng nay, Vinbus khai trường tuyến D4 kết nối khu đô thị Vinhome Grand Park (TP. Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (quận 1) với thời gian hoạt động 5h-21h15 mỗi ngày, tần suất 20 phút mỗi chuyến. Trên tuyến có 12 xe, mỗi xe 67 chỗ (bao gồm chỗ đứng và ngồi), với hai lối lên xuống tương tự buýt thông thường.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus, cho biết xe có tính năng tự động kiểm soát hành vi tài xế, cảnh báo nguy cơ mất an toàn. Thân xe được thiết kế chế độ tự động hạ thấp để người già, khuyết tật, phụ nữ mang thai... thuận tiện lên xuống.
D4 là buýt điện đầu tiên trong 5 tuyến được TP.HCM cho thí điểm trên địa bàn. Bốn tuyến còn lại gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thương mại Emart); VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất); VB03 (Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) và VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia). Những tuyến này dự kiến hoạt động trong quý 3, 4 năm nay.
Lộ trình Tuyến xe buýt D4: Bến xe buýt Sài Gòn - đường Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - hầm sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Võ Chí Công - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - Khu đô thị Vinhomes Grand Park.
Giá vé của tuyến: 3.000 đồng/lượt học sinh, 7.000 đồng/lượt sinh viên và nhóm khách bình thường; 157.500 đồng/tập 30 vé. Miễn phí vé đối với cho người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em dưới 1,3m.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm nói sắp tới thành phố sẽ hoàn thành hệ thống thẻ vé điện tử, liên thông tất cả loại hình như metro, xe buýt, buýt sông, với các phương thức như vé ngày, tháng, năm... nhằm tạo hệ thống giao thông hiện đại.
TP.HCM hiện có 126 tuyến buýt, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. Thành phố trước đó đã thí điểm các tuyến buýt điện, nhưng chỉ dưới 15 chỗ ở khu trung tâm, quận 7 và huyện Cần Giờ, chủ yếu phục vụ khách du lịch.