Chuyên mục


Quy hoạch giao thông liên vùng tại TP. Thủ Đức

08/03/2022 12:42 (GMT +7)

Hướng tới những quy chuẩn sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, kế hoạch triển khai hệ thống giao thông mới tạo nên nhiều thuận lợi rõ rệt tới đời sống tại TP. Thủ Đức.

TP. Thủ Đức hướng tới đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn. Ảnh Internet

TP. Thủ Đức hướng tới đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn. Ảnh Internet

Theo Quyết định 318/2022 của UBND TP.HCM về ban hành kế hoạch triển khai đề án "Hình thành và phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố giai đoạn 2020-2035", TP. Thủ Đức sẽ phát triển theo mô hình khu đô thị sáng tạo tương tác cao, trở thành thành phố kinh tế tri thức và trí tuệ nhân tạo, là một trong các động lực tăng trưởng của TP.HCM và khu vực.

Đây là trọng tâm quy hoạch TP. Thủ Đức trong tương lai được ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức (TP.HCM), cho biết tại toạ đàm “Đóng góp ý tưởng đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức” diễn ra ngày 05/3/2022.

TP. Thủ Đức đã hình thành và phát triển được 1 năm. Năm 2021 là năm đầu tiên TP. Thủ Đức thực hiện thu ngân sách ở quy mô mới, “thành phố trong thành phố” và đạt 10.350 tỷ đồng, chiếm 2,7% trong tổng thu ngân sách của TP.HCM, bằng 51% thu ngân sách của quận 1.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội rất lớn để hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Thủ Đức. Vì hiện nay 2 quyết định về quy hoạch chung TP.HCM và quy hoạch TP. Thủ Đức đang được thực hiện song song. Việc hình thành Thủ Đức trong tổng thể TP.HCM rất thuận lợi.

Để hoàn thành mục tiêu, cần phát triển TP. Thủ Đức dựa trên nguồn vốn xã hội hoá, vốn nhà nước chỉ là vốn mồi. Các quốc gia phát triển đều dựa vào các tập đoàn lớn của quốc gia đó.

Hạ tầng giao thông sẽ quyết định thành công của Thủ Đức cũng như cần phải kết nối với các phần còn lại của TP.HCM và các địa phương lân cận.

Ngoài ra, quỹ đất tại Khu chế xuất Linh Trung (1,2,3) cần quy hoạch lại để “hút sếu đầu đàn” và phải thu hút được nhà đầu tư chiến lược để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Thủ Đức.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết thành phố cũng cần quy hoạch giao thông, mở thêm các tuyến đường để giảm tải cho Xa lộ Hà Nội, vì hiện nay tất cả lượng hàng hóa đều đi qua con đường này.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, đề xuất một khung cảnh “thành phố trên sông” để tận dụng sông Sài Gòn làm thắng cảnh thu hút khách du lịch. Vì buổi tối rất buồn, không có dịch vụ gì đặc sắc.

Do vậy, thành phố cần triển khai và quy hoạch lại con đường ven sông Sài Gòn. Có thể phát triển dịch vụ thể thao trên sông, du thuyền trên sông… Đặc biệt, cần hình thành hệ thống dịch vụ ban đêm để khai thác kinh tế đêm ở TP. Thủ Đức. Nếu không sẽ bỏ phí nguồn lực kinh tế. 

Ngoài ra, để phát triển TP. Thủ Đức, theo ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch lâm thời Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức, trong đề án quy hoạch bắt buộc phải giải quyết được 02 vấn đề: quy hoạch treo và tạo quỹ đất để phát triển.

Cần phải có Trung tâm phát triển quỹ đất tiến tới hình thành Công ty phát triển quỹ đất công (thuộc sở hữu nhà nước) nhằm rà soát lại các quỹ đất có vị trí lợi thế, các dự án treo, kịp thời bổ sung, công năng sử dụng cũng như các hệ số quy hoạch hiệu quả nhất, thu hút đầu tư theo đối tác công – tư (PPP), hạn chế phụ thuộc ngân sách nhà nước.

TP. Thủ Đức có quy mô dân số 01 triệu người, gồm 34 phường. Nằm ở phía Đông của TP.HCM, có vị trí quan trọng trong vùng tam giác: TP.HCM- Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu.

Đây là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng - Quốc lộ 1K, Quốc lộ 52, Quốc lộ 13, đường Vành đai 2…

Kể từ khi thành lập (31/12/2020), TP. Thủ Đức tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực như: khoa học và công nghệ; công nghệ tài chính; y tế và chăm sóc sức khỏe; công nghệ sinh học và công nghệ sinh thái; giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, hợp tác phát triển trong phạm vi vùng và cả nước.

Kim Cúc
Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm trên Quốc lộ 6
Công ty CPĐB 224 đang tiến hành thi công vị trí sạt lở ta luy dương tại Km203+430 QL.6 đoạn qua xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (Sơn La) do ảnh hường của đợt mưa từ ngày 20-23/9/2024.

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất
UBND tỉnh Quảng Bình vừa công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất và lũ quét tại bản Tân Ly, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.

Sơn La: 'Xẻ thịt' đất đồi thu lợi ở huyện Yên Châu
Dọc Quốc lộ 6C (QL.6C) đoạn qua xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trong hai tuần trở lại đây xuất hiện tình trạng nhiều người đưa máy móc vào san gạt các đồi đất. Sau đó vận chuyển ra ngoài tiêu thụ diễn ra rầm rộ nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Hoàn thành 9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành, giúp kết nối các nhà ga với khu dân cư và xe buýt, mang lại sự an toàn di chuyển cho hành khách.

Sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bến Tre
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1237/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 – 2025.