Chuyên mục


Hà Tĩnh chủ động phòng, chữa cháy rừng

26/02/2024 18:53 (GMT +7)

Trong điều kiện thời tiết chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài và khắc nghiệt làm cho nguy cơ cháy rừng tăng cao do vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Toàn tỉnh hiện có 364.483 ha đất lâm nghiệp, trong đó đất có rừng là 314.754 ha, bao gồm: 220.642 ha rừng tự nhiên, chiếm 70,1% tổng diện tích đất có rừng và 94.112 ha rừng trồng, chiếm 29,9%. Đây được xác định là nguồn tài nguyên quý giá, một thế mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, diện tích rừng lớn địa hình phức tạp, hiểm trở trong khi lực lượng kiểm lâm mỏng, thiết bị phương tiện chữa cháy thiếu thốn khiến việc kiểm soát, phát hiện và xử lý các nguy cơ cháy rừng gặp nhiều khó khăn.

Cháy rừng ở huyện Nghi Xuân năm 2019

Cháy rừng ở huyện Nghi Xuân năm 2019

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng gây thiệt hại nghiêm trọng, trong đó có những vụ cháy để lại thiệt hại đến 50-60 ha rừng.  Các lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương và người dân đã kịp thời tiếp cận và khống chế ngọn lửa, giảm thiểu tối đa lâm sản bị thiệt hại.

Theo đánh giá của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, nguyên nhân xảy ra cháy gồm cả khách quan và chủ quan. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, hanh khô, làm cho mùa hè khắc nghiệt hơn; hệ thống cảnh báo nguy cơ cháy rừng, phát hiện sớm điểm nghi cháy rừng chưa hoàn thiện nâng cấp, xây dựng nên đã ảnh hưởng đến việc phát hiện và cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng.

Thực tế các vụ cháy rừng cho thấy, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng vẫn là do ý thức chủ quan, sự bất cẩn của người dân trong việc sử dụng lửa gần rừng, ven rừng, trong rừng, đốt thực bì chưa đúng quy định và hướng dẫn. Không ít người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa chưa nhận thức hết tác hại và hậu quả của việc sử dụng lửa gần rừng, trong rừng, ven rừng và chưa chấp hành nghiêm các quy định về đốt thực bì.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm an toàn PCCCR, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn cháy, nổ. Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo đến người dân một số nội dung sau:

Khi đốt thực bì cần chú ý không đốt vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V. Trong ngày, tiến hành đốt lúc gió nhẹ, vào trước 09 giờ buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều; trước khi đốt phải thông báo với trưởng thôn, bản, tổ đội PCCCR. Trong khi đốt phải bố trí người canh gác, có đủ dụng cụ để dập lửa khi cháy lan vào rừng, sau khi đốt xong phải dập tắt hết tàn lửa; không đốt rác tại các vị trí tiếp giáp ven rừng, khu vực có khả năng cháy lan vào rừng.

Diễn tập phương án chữa cháy rừng

Diễn tập phương án chữa cháy rừng

Bên cạnh đó, phải bảo đảm an toàn về PCCCR khi được phép sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và bảo quản, sử dụng chất cháy trong rừng và ven rừng; ngăn chặn và báo kịp thời khi phát hiện nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy rừng và hành vi vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng; báo cháy và chữa cháy kịp thời khi phát hiện cháy và chấp hành nghiêm lệnh huy động tham gia chữa cháy rừng.

Đồng thời, thu dọn, xử lý các lớp thực bì để giảm thiểu chất dễ cháy. Tu sửa, xây dựng mới các công trình PCCC rừng phù hợp với đặc điểm và tính chất của từng loại rừng, nhất là các đường băng cản lửa, biển cảnh báo cấp độ cháy rừng, các biển báo, biển cấm lửa.

Công tác PCCC rừng là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức và cá nhân, do đó cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chỉnh quyền và toàn thể Nhân dân trong công tác PCCC đối với rừng; để hạn chế, loại trừ các nguyên nhân dẫn đến cháy rừng và đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để kịp thời tổ chức chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại, không để cháy lan, cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Xuân Hiếu
Hà Tĩnh: Trang trại lợn chắn ngang cao tốc Bắc – Nam đã được “gỡ rối”
Sau thời gian dài tháo gỡ vướng mắc, mặt bằng trại lợn ở Hà Tĩnh đã được bàn giao cho đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam.

Huyện Quốc Oai: Người dân bất an vì nhà thầu thi công ẩu đường xóm
Liên danh Công ty TNHH xây dựng Tiên Sinh – Công ty TNHH đầu tư xây dựng Bảo Ngân đang triển khai Dự án Cải tạo nâng cấp đường giao thông xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội nhưng thi công ngổn ngang, khiến bà con bất an...

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến tránh TP. Sơn La
Sau khi xảy ra sụt trượt, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị, yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt.

Quảng Bình dồn lực tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đang huy động lực lượng, phương tiện phối hợp tìm kiếm 11 ngư dân mất tích trên biển.

Bộ GTVT phê duyệt Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng kinh phí gần 800 tỷ đồng.

Phú Thọ tăng cường quản lý khai thác khoáng sản
Tại các mỏ khai thác thuộc địa phận Phú Thọ được giám sát chặt chẽ, qua đó đến thời điểm hiện tại, tình hình khai thác khoáng sản trên lòng sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ quản lý ổn định và không xảy ra tình trạng khai thác trái phép.

TT.Huế 'sửa soạn' sau giông lốc
Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục hậu quả của trận mưa lớn, giông lốc xảy ra trên địa bàn.