Chuyên mục


Hà Tĩnh: Quyết tâm an toàn PCCC dịp Tết

08/02/2024 16:45 (GMT +7)

Tết cận kề, người dân Hà Tĩnh đang bắt tay trang trí đèn điện, dựng cây nêu. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn, tránh sự cố cháy nổ đáng tiếc.

Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh là một trong những trung tâm kinh tế đô thị phát triển của phía Bắc Hà Tĩnh, là địa phương có truyền thống trang trí ánh sáng, dựng cây nêu ngày tết với mong muốn xua đuổi tà ma, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa. Thời điểm này, nhiều người dân nơi đây đã chuẩn bị nguyên liệu, sẵn sàng dựng cây nêu sau ngày 23 tháng Chạp. Với những ánh đèn rực rỡ sắc màu cùng với nhiều chế độ điều chỉnh chớp tắt nên nhà nào có lắp đặt đèn trang trí sẽ thấy thêm phần lung linh, rực rỡ.

Một góc thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Một góc thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Trên thị trường hiện nay đèn trang trí được chào bán rất phong phú, đa dạng và được mọi người dân ưa chuộng, tuy nhiên, việc lắp đặt, sử dụng đèn trang trí nếu không đảm bảo kỹ thuật rất dễ xảy ra sự cố điện dẫn đến cháy, nổ. Một số nguyên nhân gây cháy nổ đèn LED trang trí, chẳng hạn như:

Sử dụng đèn LED trang trí không rõ nguồn gốc, trôi nổi, chủ yếu là hàng giả, hàng nhái được nhập lậu với giá thành rẻ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Thực tế, đèn LED là sản phẩm công nghệ cao nên đòi hỏi rất khắt khe về điều kiện sản xuất, vật liệu và môi trường.

Một bộ đèn LED tốt sẽ có cả bộ phận chống cháy nổ, nhưng hiện trên thị trường có rất nhiều loại đèn LED không rõ nguồn gốc hoặc được sản xuất không đảm bảo. Những loại đèn này có kiểu dáng y hệt đèn chính hãng, tuy nhiên, chất lượng ánh sáng và tuổi thọ lại kém hơn hẳn nên nguy cơ cháy nổ và mất an toàn là rất cao. Việc bố trí đèn LED trang trí không đúng cách hoặc nguồn điện không ổn định, sử dụng đèn LED trang trí ngoài trời không phù hợp, không có các đặc tính chống độ ẩm, nhiệt độ, mưa gió…nên dưới tác động của các yếu tố này đèn bị hư hỏng, chập điện…

Sự cố cháy đèn LED

Sự cố cháy đèn LED

Để bảo đảm an toàn PCCC, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn cháy, nổ. Đội chữa cháy và CNCH khu vực Hồng Lĩnh khuyến cáo đến người dân một số nội dung sau:

Nếu các gia đình có ý định sử dụng đèn LED để trang trí nhà cửa vào dịp Tết nên sử dụng các bộ đèn nháy, đèn LED có công suất nhỏ, các đèn được nối tiếp nhau, đầu dây có bộ nguồn và bảng mạch điện tử để điều chỉnh chế độ nháy, tắt/mở của bóng đèn. Chỉ nên chọn mua hàng của công ty uy tín, không mua hàng không rõ nguồn gốc. Mua và sử dụng đèn LED trang trí chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng có yếu tố kỹ thuật an toàn cao, chất lượng tốt, và được cung cấp bởi các nhà phân phối uy tín trên thị trường. Có thể giá sẽ cao hơn một chút nhưng bù lại, chất lượng ánh sáng, độ bền và tính an toàn cũng sẽ tăng theo tỷ lệ thuận.

Ngoài ra, sử dụng thiết bị điện và nguồn điện đúng cách. Quá trình đấu nối các dây dẫn phải chú ý đấu nối đúng kỹ thuật an toàn điện. Nên chọn và sử dụng những loại đèn LED trang trí sở hữu các đặc tính kỹ thuật phù hợp với từng mục đích và không gian lắp đặt. Nếu là đèn LED trang trí ngoài trời, nên lựa chọn loại đèn có tính năng chịu những ảnh hưởng của các tác nhân thời tiết và môi trường.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo mỗi người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ để vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trong an toàn, hạnh phúc, bình an.

Hậu Sơn
Bệnh viện Trung ương Huế khánh thành khu vui chơi, học tập cho bệnh nhi
Chiều 3/5, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Lễ khánh thành Khu vui chơi và học tập với tên gọi “Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa Xạ trị 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế.

Bà Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang
Bà Lê Thị Thu Hồng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa bé 18 tháng tuổi đi cấp cứu
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã dùng xe chuyên dụng, đưa bé gái trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu.

'Phơi nắng' suốt 3 giờ trên cao tốc
Trên đường làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện xe ô tô 16 chỗ gặp sự cố với khoảng 10 hành khách đứng tràn ra đường trong tiết trời nắng nóng. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã dừng xe, kịp thời hỗ trợ.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia
Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.