Chuyên mục


Grab xin lỗi vì bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam

10/04/2023 14:07 (GMT +7)

Người dùng ứng dụng đặt xe trực tuyến Grab phát hiện bản đồ trên ứng dụng thể hiện thông tin sai lệch nghiêm trọng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Tại khu vực quần đảo Trường Sa, bản đồ của Grab chỉ thể hiện tên tiếng Việt đối với đảo Sơn Ca và Sinh Tồn. Nhiều đảo, quần đảo và khu vực khác thể hiện bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, trong đó có nhiều tên bị ghi trái phép cho các khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bãi Chữ Thập, thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, bản đồ Grab chú thích Nansha Distric. Bãi đá Vành Khăn thuộc chủ quyền Việt Nam bị chú thích theo cách gọi phi pháp của Trung Quốc là Meiji Jiao và ghi chú đảo Mỹ Tế, Tam Sa, Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông cũng bị chú thích sai lệch.

Bản đổ của Grab hiển thị sai tên những huyện đảo tại quần đảo Trường Sa

Bản đổ của Grab hiển thị sai tên những huyện đảo tại quần đảo Trường Sa

 

Việt Nam có đầy đủ chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Xoay quanh việc bản đồ ứng dụng Grab đang sử dụng chứa nhiều phần thông tin vi phạm chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Grab Việt Nam chính thức xin lỗi và nhận sai về phía công ty. 

Đại diện chính thức của Grab Việt Nam công bố phát ngôn: "Chúng tôi rất coi trọng phản hồi của các bạn về sự cố không mong muốn này; đồng thời cũng chân thành xin lỗi nếu có bất kỳ mối lo ngại nào có thể phát sinh. Grab Việt Nam cam đoan gắn bó dài lâu với thị trường Việt Nam và sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế cũng như xã hội của đất nước.”

Công ty này nói đang làm việc với đối tác cung cấp bản đồ để xử lý. Được biết, tháng 6/2022, công ty này công bố ra mắt GrabMaps cung cấp thông tin và dịch vụ dựa trên vị trí cho tất cả các ngành dọc của Grab tại 7 trong số 8 quốc gia mà Grab hoạt động, thay vì dùng các dịch vụ của Google như Google Map.

Theo thông tin trên ứng dụng, dữ liệu bản đồ của Grab được cung cấp từ hai nguồn, OpenMapTitles và OpenStreetMap. Đây là hai công cụ mã nguồn mở, cung cấp thông tin vị trí, định vị từ nhiều nguồn, gồm cả đóng góp của người dùng. Hiện tại, bản đồ gốc OpenStreetMap cũng chứa nhiều thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên biển Đông.

Grab là doanh nghiệp công nghệ có trụ sở tại Singapore, cung cấp các dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số tại nhiều nước Đông Nam Á. Ứng dụng nói trên đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam về mảng gọi xe và giao đồ ăn.

Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ được Chính phủ ban hành ngày 11/2/2020 quy định hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia Việt Nam sẽ bị phạt 30-40 triệu đồng.

Mức phạt tương tự được áp dụng với các hành vi khác như: giả mạo, làm sai lệch dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ; thể hiện không chính xác đường biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ trên thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ.

Mỹ Diệu
Hà Tĩnh: Phát hiện tài xế xe đầu kéo dương tính với ma túy đá
CSGT Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện tài xế quê Thái Nguyên dương tính với ma túy đá điều khiển xe đầu kéo qua địa bàn huyện Lộc Hà.

Sơn La: Hoa Ban và hiểm họa trên Quốc lộ 6
Trào lưu mạo hiểm, thích sống ảo, bất chấp nguy hiểm, an toàn tính mạng của bản thân và cộng đồng, đang gây ra nhiều tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL.6, đoạn qua địa phận tỉnh Sơn La.

Bắc Ninh truy tìm tài xế gây tai nạn chết người
Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đang truy tìm người và phương tiện gây tai nạn khiến anh P.K.Đ (SN 2000), trú tại khu 8, Thị Cầu, TP Bắc Ninh tử vong.

Tạm giữ xe cứu thương hết hạn đăng kiểm ở Bắc Giang
Ô tô cứu thương của một bệnh viện tư nhân trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã bị Công an tỉnh tạm giữ vì hết hạn Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Giả danh công an Hà Tĩnh để trêu chọc người đi đường
Nhóm thanh niên trú tại huyện Vũ Quang giả danh Tổ công tác đặc biệt 238, Công an Hà Tĩnh tự ý dừng xe máy người dân kiểm tra giấy tờ, yêu cầu nộp phạt… nhằm mục đích trêu chọc.

Bắt nhóm chèn ép nhà xe Quảng Ninh
Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh vừa cho biết, cơ quan công an tỉnh đã bắt 3 người liên quan vụ tài xế xe khách bị hành hung.

Grab xin lỗi vì bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam
Người dùng ứng dụng đặt xe trực tuyến Grab phát hiện bản đồ trên ứng dụng thể hiện thông tin sai lệch nghiêm trọng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.