Chuyên mục


Quảng Ninh: Người làm việc trên tàu ngỡ ngàng khi bị kiểm tra nồng độ cồn

23/05/2024 20:22 (GMT +7)

Đó là điểm nhấn đáng ghi nhận trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ở tỉnh Quảng Ninh thời gian qua. Từ đầu năm 2024, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xử phạt 268 trường hợp vi phạm, trong đó có 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Không thể chủ quan lơ là trước mùa mưa bão

Tỉnh Quảng Ninh có mạng lưới đường thủy nội địa đa dạng trải khắp toàn tỉnh, đan xen nhiều tuyến vận tải hàng hóa và hành khách. Bước vào mùa mưa bão, Đội cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh tăng cường triển khai kế hoạch chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với lái tàu và người làm việc trên phương tiện giao thông đường thủy, nhất là tàu vận chuyển khách du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long; cũng như triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm TTATGT đường thủy.

Trùng với cao điểm du lịch hè, mùa mưa bão đặt ra thách thức lớn trong việc bảo đảm an toàn đường thủy. Bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn các quy định an toàn cho chủ phương tiện và thuyền viên, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh cũng đẩy mạnh kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của đội ngũ làm việc trên phương tiện thủy. Đồng thời, công tác rà soát toàn diện điều kiện an toàn kỹ thuật, trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm và phương án phòng cháy chữa cháy được triển khai trên tất cả phương tiện phục vụ hành khách. Các chủ phương tiện cũng phải niêm yết pa nô hướng dẫn cứu sinh thoát hiểm ở vị trí dễ quan sát.

Thực hiện thổi nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Ảnh: CA tỉnh Quảng Ninh

Thực hiện thổi nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Ảnh: CA tỉnh Quảng Ninh

Trung tá Nguyễn Văn Thìn, Đội trưởng Đội CSGT Đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện nay trên toàn tuyến đường thủy của tỉnh Quảng Ninh có 63 điểm tránh trú bão. Chúng tôi đã điều tra cơ bản và in ra thành tờ rơi phát cho tất cả các phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy Quảng Ninh, khi có giông bão bất ngờ xảy ra chủ phương tiện có thể di chuyển đến những vị trí này để tránh trú bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản”.

Trong những ngày này, Đội CSGT đường thủy cũng tăng cường tuần tra bảo đảm TTATGT đường thủy phục vụ nhân dân, du khách tham quan vịnh Hạ Long; đồng thời, tích cực tuyên truyền, cảnh báo đến ngư dân, người điều khiển phương tiện nâng cao cảnh giác trước các hiện tượng thời tiết cực đoan có thế xảy ra...

Anh Vũ Văn Phiên, ngư dân thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh chia sẻ rằng thời tiết những năm gần đây thường có diễn biến phức tạp, nắng ráo đột ngột chuyển sang giông bão trong khoảng thời gian rất ngắn. Do đó, lái tàu và thuyền viên cần phải luôn tỉnh táo để xử lý các tình huống bất ngờ, đồng thời nắm rõ các vị trí an toàn để kịp thời tránh trú khi gặp thời tiết xấu.

Thuyền viên ủng hộ cấm rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Đội CSGT đường thủy phối hợp với Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đã vận động, yêu cầu chủ phương tiện và các thuyền viên ký cam kết chấp hành nghiêm về nồng độ cồn và giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định về nồng bộ cồn đối với thuyền trưởng và thuyền viên trên các tàu. Khác với đường bộ, trên đường thủy, đơn vị sẽ kiểm tra nồng độ cồn tất cả các thuyền viên có trách nhiệm trong 1 ca làm việc, gồm thuyền trưởng, máy trưởng, nhân viên.

Lần đầu tiên được kiểm tra nồng độ cồn trên biển, thuyền trưởng Nguyễn Văn Quang (35 tuổi, tàu du lịch Sao Biển) khá bất ngờ, nhưng rất ủng hộ hoạt động này: "Việc sử dụng rượu bia ở cả đường bộ hay đường biển đều nguy hại như nhau. Vì vậy, chúng tôi quán triệt toàn bộ các thủy thủ không sử dụng rượu, bia trong quá trình điều khiển phương tiện nhằm bảo đảm an toàn cho mình, cũng như du khách".

Thuyền viên và du khách luôn ủng hộ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên tàu. Ảnh: CA tỉnh Quảng Ninh

Thuyền viên và du khách luôn ủng hộ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên tàu. Ảnh: CA tỉnh Quảng Ninh

Anh Phạm Văn Thủy, thuyền trưởng tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long chia sẻ: "Phải thừa nhận trước đây chúng tôi có uống rượu, bia rồi vẫn điều khiển phương tiện. Nhưng sau khi được cảnh sát đường thủy tuyên truyền về nguy hại của rượu bia khi vận hành phương tiện, đặc biệt là tàu du lịch thì chúng tôi nhận thức được, không uống rượu không chỉ tốt cho bản thân tôi mà còn bảo đảm an toàn cho du khách".

Từ đầu năm 2024 đến nay, Đội CSGT Đường thủy đã tổ chức 888 ca tuần tra với 2.664 lượt cán bộ, chiến sĩ, qua đó, tiến hành xử phạt 268 trường hợp vi phạm với số tiền 980.500.000đ. Đặc biệt, đội đã phát hiện 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 32 trường hợp chở hàng hóa quá tải.

Anh Nguyễn Trung Thành, cảng vụ viên, cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi sẽ tái kiểm tra và kiên quyết không cho phương tiện xuất bến nếu chưa đảm bảo yêu cầu”.

Trước diễn biến thời tiết bất thường, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra khuyến cáo người dân, du khách và chủ phương tiện cần chủ động theo dõi tình hình, tuyệt đối không chủ quan và nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường thủy. Lực lượng chức năng cũng nhấn mạnh sẽ áp dụng mức xử phạt cao nhất đối với các trường hợp cố tình vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Lê Dũng
Quảng Ninh: Người làm việc trên tàu ngỡ ngàng khi bị kiểm tra nồng độ cồn
Đó là điểm nhấn đáng ghi nhận trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ở tỉnh Quảng Ninh thời gian qua. Từ đầu năm 2024, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xử phạt 268 trường hợp vi phạm, trong đó có 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hà Tĩnh: Phát hiện tài xế xe đầu kéo dương tính với ma túy đá
CSGT Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện tài xế quê Thái Nguyên dương tính với ma túy đá điều khiển xe đầu kéo qua địa bàn huyện Lộc Hà.

Sơn La: Hoa Ban và hiểm họa trên Quốc lộ 6
Trào lưu mạo hiểm, thích sống ảo, bất chấp nguy hiểm, an toàn tính mạng của bản thân và cộng đồng, đang gây ra nhiều tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL.6, đoạn qua địa phận tỉnh Sơn La.

Bắc Ninh truy tìm tài xế gây tai nạn chết người
Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đang truy tìm người và phương tiện gây tai nạn khiến anh P.K.Đ (SN 2000), trú tại khu 8, Thị Cầu, TP Bắc Ninh tử vong.

Tạm giữ xe cứu thương hết hạn đăng kiểm ở Bắc Giang
Ô tô cứu thương của một bệnh viện tư nhân trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã bị Công an tỉnh tạm giữ vì hết hạn Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Giả danh công an Hà Tĩnh để trêu chọc người đi đường
Nhóm thanh niên trú tại huyện Vũ Quang giả danh Tổ công tác đặc biệt 238, Công an Hà Tĩnh tự ý dừng xe máy người dân kiểm tra giấy tờ, yêu cầu nộp phạt… nhằm mục đích trêu chọc.

Bắt nhóm chèn ép nhà xe Quảng Ninh
Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh vừa cho biết, cơ quan công an tỉnh đã bắt 3 người liên quan vụ tài xế xe khách bị hành hung.