Quảng Ninh làm 744km đường phục vụ lưu thông trong 3 năm
Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư thêm được 744 km đường (thêm 80km cao tốc và 644km quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện) với tổng kinh phí đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Kết quả, đã nâng tổng số km hệ thống đường giao thông trên địa bàn đến năm 2023 là 6.387km (trong đó cao tốc có 176km, quốc lộ là 480km, đường tỉnh là 466km và đường huyện, xã, thôn 5.265km), với quy mô được đầu tư mở rộng, nâng cấp đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.
Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng quan tâm đầu tư các tuyến đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đảm bảo kết nối đồng bộ, hiện đại... tận thôn, bản.
Tỉnh rà soát tổng thể các bến cảng hiện hữu và bến phao neo; hệ thống bến cảng, luồng lạch để đánh giá, điều chỉnh quy mô, chức năng phù hợp với định hướng phát triển cảng biển của tỉnh.
Đồng thời, tỉnh dành nguồn lực lớn đầu tư hệ phát triển hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn, nhằm nâng công suất tối đa cho các bến cảng hiện hữu; sắp xếp lại các bến cảng và có lộ trình di dời những cơ sở hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Theo Quyết định số 508/QĐ-BGTVT (ngày 2/4/2021) của Bộ GTVT, trên địa bàn Quảng Ninh có 13 bến cảng. Đến nay, toàn bộ các khu bến trên địa bàn tỉnh đã được cập nhật, bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh dần được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ các dịch vụ thương mại, XNK, đón khách du lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn. Tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ tại cảng khách quốc tế...
Quảng Ninh còn tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối để phát huy tối đa hiệu quả khai thác các bến cảng hiện hữu và thu hút đầu tư ngoài ngân sách vào cảng biển, dịch vụ cảng biển, các KCN, KKT.
Hiện tỉnh đã hoàn thiện việc nâng cấp, cải tạo và xây mới các công trình đảm bảo đồng bộ về hạ tầng, khắc phục tình trạng xuống cấp, cải thiện lưu thông phương tiện giao thông trong khu vực KCN Cái Lân; xác định 9/11 dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng gỡ bỏ nút thắt, kết nối lưu thông hàng hoá vật tư giữa các KKT, KCN tới các cảng bến và được xác định ưu tiên triển khai đầu tư trong giai đoạn 2019-2025.
Đến nay, đã triển khai 8 dự án với tổng mức đầu tư được duyệt 15.587 tỷ đồng; trong đó đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 4 dự án (đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường kết nối đường tỉnh 331 với đường tỉnh 338 trên địa bàn TX Quảng Yên, đường trục chính thứ 2 của KCN Cảng biển Hải Hà, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 1); còn lại 4 dự án đang được triển khai đảm bảo tiến độ.
Ngoài các dự án nêu trên, từ năm 2019 đến nay tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp còn tập trung đầu tư nhiều dự án động lực khác để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đấu nối đến hệ thống cảng biển Quảng Yên, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái và các KCN, KKT; triển khai một số dự án nạo vét các tuyến đường thủy nội địa...