Chuyên mục


Quảng Ninh làm 744km đường phục vụ lưu thông trong 3 năm

12/04/2024 11:29 (GMT +7)

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư thêm được 744 km đường (thêm 80km cao tốc và 644km quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện) với tổng kinh phí đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Kết quả, đã nâng tổng số km hệ thống đường giao thông trên địa bàn đến năm 2023 là 6.387km (trong đó cao tốc có 176km, quốc lộ là 480km, đường tỉnh là 466km và đường huyện, xã, thôn 5.265km), với quy mô được đầu tư mở rộng, nâng cấp đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng quan tâm đầu tư các tuyến đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đảm bảo kết nối đồng bộ, hiện đại... tận thôn, bản.

Tỉnh rà soát tổng thể các bến cảng hiện hữu và bến phao neo; hệ thống bến cảng, luồng lạch để đánh giá, điều chỉnh quy mô, chức năng phù hợp với định hướng phát triển cảng biển của tỉnh.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương

Đồng thời, tỉnh dành nguồn lực lớn đầu tư hệ phát triển hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn, nhằm nâng công suất tối đa cho các bến cảng hiện hữu; sắp xếp lại các bến cảng và có lộ trình di dời những cơ sở hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo Quyết định số 508/QĐ-BGTVT (ngày 2/4/2021) của Bộ GTVT, trên địa bàn Quảng Ninh có 13 bến cảng. Đến nay, toàn bộ các khu bến trên địa bàn tỉnh đã được cập nhật, bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh dần được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ các dịch vụ thương mại, XNK, đón khách du lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn. Tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ tại cảng khách quốc tế...

Quảng Ninh còn tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối để phát huy tối đa hiệu quả khai thác các bến cảng hiện hữu và thu hút đầu tư ngoài ngân sách vào cảng biển, dịch vụ cảng biển, các KCN, KKT.

Hiện tỉnh đã hoàn thiện việc nâng cấp, cải tạo và xây mới các công trình đảm bảo đồng bộ về hạ tầng, khắc phục tình trạng xuống cấp, cải thiện lưu thông phương tiện giao thông trong khu vực KCN Cái Lân; xác định 9/11 dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng gỡ bỏ nút thắt, kết nối lưu thông hàng hoá vật tư giữa các KKT, KCN tới các cảng bến và được xác định ưu tiên triển khai đầu tư trong giai đoạn 2019-2025.

Đến nay, đã triển khai 8 dự án với tổng mức đầu tư được duyệt 15.587 tỷ đồng; trong đó đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 4 dự án (đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường kết nối đường tỉnh 331 với đường tỉnh 338 trên địa bàn TX Quảng Yên, đường trục chính thứ 2 của KCN Cảng biển Hải Hà, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 1); còn lại 4 dự án đang được triển khai đảm bảo tiến độ.

Ngoài các dự án nêu trên, từ năm 2019 đến nay tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp còn tập trung đầu tư nhiều dự án động lực khác để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đấu nối đến hệ thống cảng biển Quảng Yên, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái và các KCN, KKT; triển khai một số dự án nạo vét các tuyến đường thủy nội địa...

Lê Dũng
Quảng Ninh, điểm đến hấp dẫn vốn ngoại
Với sự kết hợp giữa vị trí địa lý chiến lược, hạ tầng hiện đại, nguồn tài nguyên phong phú và chính sách ưu đãi, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

Chuyên gia chỉ ra 4 lý do khiến thị trường mua bán ô tô tăng đột biến so với cùng kỳ
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023.

Tăng kỷ cương trong giải ngân vốn công
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 542/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp Tổ công tác số 5 về việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hằng năm tại các bộ, cơ quan và địa phương.

Sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn
Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP khoảng 8% năm 2025
Tại Hội nghị toàn quốc được tổ chức sáng ngày 1/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã báo cáo những nội dung chủ yếu về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2024, giải pháp tăng tốc phát triển KTXH năm 2025.

Hà Tĩnh sắp có nhà máy sản xuất ô tô điện 7.300 tỷ đồng
Dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh do Công ty CP Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn 7.300 tỷ đồng. Công suất thiết kế của dự án là 400.000 xe/năm.

Tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg ngày 27/11/2024 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024.