Chuyên mục


Grab kỳ vọng gì vào năm 2023?

28/02/2023 19:31 (GMT +7)

Grab Holdings Ltd (GRAB.O) - công ty gọi xe và giao đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á dự báo doanh thu năm 2023 sẽ khả quan và doanh nghiệp sẽ tăng tốc để đạt lợi nhuận do nhu cầu các dịch vụ của hãng vẫn lớn và việc cắt giảm chi phí có hiệu quả.

Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty này đã giảm khoảng 9% do những lo ngại về khả năng chậm phục hồi của dịch vụ chia sẻ xe. Theo đó, Grab dự kiến hoạt động kinh doanh dịch vụ này sẽ quay trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm nay.

Grab từng chi mạnh tay cho các ưu đãi và khuyến mãi để thu hút khách hàng

Grab từng chi mạnh tay cho các ưu đãi và khuyến mãi để thu hút khách hàng

Được biết, nhu cầu về dịch vụ giao hàng đã chậm lại kể từ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, nhưng khi các văn phòng mở cửa trở lại, ngày càng có nhiều người đặt xe qua Grab, một cái tên quen thuộc ở  Đông Nam Á.

Nhà phân tích Mark Mahaney của Evercore ISI cho biết dự báo của Grab ngụ ý về "sự giảm tốc đáng kể". Cụ thể, từ mức tăng trưởng 20% tổng giá trị hàng hóa trong vài năm qua, Grab sẽ xuống mức tăng trưởng một con số vào năm 2023. Ông cho biết: “Mặc dù chúng tôi không coi đây là dấu hiệu về sự suy yếu của các yếu tố cơ bản… nhưng đây sẽ là thước đo cần theo dõi sát sao.”

Grab dự báo doanh thu năm 2023 sẽ đạt từ 2,2 - 2,3 tỷ USD. Trong khi đó, theo dữ liệu của Refinitiv, doanh thu của doanh nghiệp này ước tính đạt 1,97 tỷ USD. Giám đốc điều hành Anthony Tan đảm bảo với các nhà đầu tư rằng các nền kinh tế mở cửa trở lại, ngành du lịch phục hồi sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe của họ. Vị đại diện này cho biết: "Mức tiêu thụ đang ngày càng tăng ở khu vực (Đông Nam Á), một dân số khao khát các dịch vụ kỹ thuật số theo yêu cầu."

Được biết, Grab từng chi mạnh tay cho các ưu đãi và khuyến mãi để thu hút khách hàng. Hiện tại, doanh nghiệp này đang giảm bớt các khoản chi đó và thực hiện các biện pháp khác nhau để cắt giảm chi phí. Điều đó đã giúp công ty này đưa ra dự báo điểm hòa vốn trên cơ sở lợi nhuận cốt lõi điều chỉnh trong quý IV năm nay, so với dự kiến ban đầu là vào nửa cuối năm 2024.

Đối với năm 2023, Grab dự báo khoản lỗ trước lãi vay, thuế, khấu hao tài sản cố định và tài sản vô hình từ 275 - 325 triệu USD, nhỏ hơn so với khoản lỗ 793 triệu USD năm 2022. Thomas Hayes, chủ tịch của Great Hill Capital ở New York, cho biết: “Nhìn chung thì ổn, nhưng lỗ là một vấn đề...đây không phải là môi trường thích hợp cho các doanh nghiệp thua lỗ”.

Hồng Thơ/Tổng hợp
Vinfast bổ sung gói thuê Pin mới chỉ từ 250.000 đồng/tháng cho xe máy điện
Nhằm tối ưu quyền lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới E1000 dành cho tất cả các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP, với chi phí chỉ 250.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.000 km.

VinFast ký kết hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ
VinFast Auto vừa công bố chính thức ký hợp đồng hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, qua đó tiếp tục mở rộng mạnh mẽ mạng lưới bán lẻ và sự hiện diện tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới.

Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.